+
Aa
-
like
comment

Vụ người phụ nữ bị cưỡng chế test Covid-19, Bí thư phường lên tiếng xin lỗi

29/09/2021 15:15

Giải thích về việc mở khóa, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú cho rằng do bà Lan không hợp tác nên phải cưỡng chế. Tuy nhiên, quyết định này là chưa phù hợp quy định.

Chiều 29-9, đoàn công tác của Thành ủy Thuận An, tỉnh Bình Dương và phường Vĩnh Phú đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thị Phương Lan, ngụ chung cư Ehome 4, người bị phá khóa cửa cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Bí thư phường xin lỗi công khai người phụ nữ bị cưỡng chế xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1.
Ông Võ Thanh Quan – bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú (bìa trái) và bà Lan tại buổi làm việc chiều 29-9 – Ảnh: BÁ SƠN

Đoàn công tác có lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Thuận An, Ban Tuyên giáo Thành ủy, bí thư và chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Quan – bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 – đã gửi lời xin lỗi công khai bà Lan đối với việc cưỡng chế bà chưa phù hợp quy định.

Đoàn công tác cũng lắng nghe ý kiến trình bày của bà Lan.

Tối 28-9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Video trên ghi lại sự việc xảy ra tại chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vào trưa cùng ngày. Người phụ nữ bị cưỡng chế trong video là bà Hoàng Thị Phương Lan, ngụ tại căn hộ tầng trệt của block B.

Lực lượng chức năng yêu cầu mở cửa cưỡng chế người phụ nữ xuống đi test nhanh COVID-19.

Bà Lan tự quay video trực tiếp và phát trên trang Facebook cá nhân. Một video khác do người trong đoàn cưỡng chế quay lúc đó cũng đã được nhiều trang mạng xã hội đăng tải.

Theo trình bày của bà Lan, khoảng 10h30 ngày 28-9, khi bà đang “dạy yoga cho học viên (trực tuyến)” thì thấy có người đập cửa, đề nghị ra lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. “Thời gian gần đây mình hoàn toàn không đi ra ngoài, luôn ý thức việc phòng dịch một cách nghiêm ngặt. Ở nhà, bà L cũng tự test nhanh và cho kết quả âm tính.

Nhà mình chỉ có 2 mẹ con, từ trước mình không có đi ra ngoài nhiều, thậm chí còn không đi chợ. Cho nên khi lực lượng chức năng đề nghị ra ngoài test thì mình có nói lại không muốn test cộng đồng mà mình muốn tự test. Mình lo lắng việc nhân viên y tế lấy mẫu không đảm bảo, có thể gây lây nhiễm nên không đi” – bà Lan nói.

Sau đó, một nhóm người gồm đại diện của phường Vĩnh Phú, công an mặc sắc phục, cảnh sát cơ động và ban quản lý chung cư đã phá khóa cửa căn hộ, cưỡng chế bà Lan ra sân lấy mẫu trước sự chứng kiến và la khóc của con trẻ.

Bà Lan cũng thừa nhận có vài lần khi lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư, bà không ra ngoài nên có một lần nhân viên y tế phải vào tận nơi để lấy mẫu cho bà.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú xác nhận có sự việc như trong video ghi lại. Ông Võ Thanh Quan – bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú – có mặt tại thời điểm cưỡng chế được ghi lại trong video.

Giải thích về việc phá khóa, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú cho rằng do bà Lan không hợp tác nên phải cưỡng chế. Đại diện phường cho rằng trước đó bà Lan có nhiều lần không ra lấy mẫu, trong khi căn hộ của bà Lan tại tầng trệt, chung cư Ehome 4 từng có ca F0 nên nguy cơ rất cao.

Cao Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều