+
Aa
-
like
comment

Vụ mua test kit xét nghiệm của Việt Á: “Bộ đưa thông tin thì cứ mua thôi”

21/12/2021 07:56

Trả lời PV, nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương cho hay đã mua “đúng giá bộ Y tế công bố”. Một số nơi không mua vì giá cao.

Chi nhánh Bình Dương của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nằm trên quốc lộ 1, thuộc khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TP Dĩ An (ảnh chụp sáng 20-12) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Huỳnh Minh Phúc – giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An – cho biết tại tỉnh có 4 đơn vị đã mua kit xét nghiệm PCR từ Công ty Việt Á, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Long An, Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc.

Theo ông Phúc, các đơn vị mua kit xét nghiệm COVID-19 bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn trong tình huống khẩn cấp, việc mua sắm được Sở Tài chính thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt.

“Bộ đã đưa thông tin vậy thì mua”

Ông Huỳnh Hữu Dũng – giám đốc CDC Long An – cho hay đơn vị này mua 10.000 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á theo đúng mức giá mà Bộ Y tế có thông tin trên cổng thông tin của bộ. “Ban đầu hơn 400.000 đồng, sau đó có thời điểm lên hơn 500.000 đồng. Nói chung lúc đó kit xét nghiệm này gần như độc quyền, lại cần gấp, mà bộ đã đưa ra thông tin vậy thì CDC Long An mua theo đúng quy định thôi. Sau này có đơn vị cung cấp kit xét nghiệm giá rẻ hơn thì chúng tôi không còn mua của Việt Á nữa” – ông Dũng nói thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hoàng – giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An – cũng khẳng định bệnh viện làm đúng quy trình về chỉ định thầu, mua vật tư y tế với mức giá “lúc đó Bộ Y tế đưa ra sao thì mình tham khảo mua như vậy”.

Tại Bình Dương, cơ quan chức năng tỉnh xác nhận có mua kit xét nghiệm RT-PCR của Công ty Việt Á nhưng “số lượng không nhiều”, chủ yếu chỉ mua ở giai đoạn đầu đợt bùng phát dịch (khoảng tháng 7-2021). Việc mua sắm được giao cụ thể do Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện.

Được giới thiệu có công suất lớn và công nghệ hiện đại nhưng bên trong chi nhánh của Công ty Việt Á nhìn khá… bình dân – Ảnh: BÁ SƠN

Một số đơn vị mua giá dưới 400.000 đồng/test

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho hay các đơn vị thuộc sở không mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong khi đó, theo thông tin của Tuổi Trẻ, CDC Cần Thơ có một hợp đồng mua bộ trang thiết bị chẩn đoán SARS-CoV-2 của Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) vào tháng 10-2021, giá chỉ định thầu là 367.500 đồng/test, tổng khối lượng mua 19.968 bộ. Trong phần xuất xứ, nhãn mác sản phẩm của phụ lục hợp đồng ghi tên xuất xứ: Việt Á – Việt Nam.

Riêng Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ có mua và sử dụng kit xét nghệm của Công ty Việt Á. Theo thông tin từ bệnh viện, đơn vị này mua 15 bộ (mỗi bộ 96 test) của Việt Á. Thời điểm ký kết hợp đồng mua là tháng 9-2021, với giá 367.500 đồng/test (tương đương 35.280.000 đồng/bộ 96 test).

Ông Hà Văn Phúc – giám đốc Sở Y tế Kiên Giang – cho hay sở có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với trị giá hơn 50 tỉ đồng. Theo ông Phúc, giá kit xét nghiệm của Việt Á được Bộ Y tế công bố tháng 7-2021 hơn 500.000 đồng/kit, tháng 8-2021 là 470.000 đồng/kit. “Nhưng chúng tôi đàm phán, ký hợp đồng mua của Việt Á chỉ 365.000 đồng/kit, rẻ hơn giá bộ công bố là 105.000 đồng” – ông Phúc nói.

Chào mời “chi hoa hồng” cho bệnh viện tư

Lãnh đạo một bệnh viện tư tại Sóc Trăng cho biết Công ty Việt Á từng cử nhân viên gặp ông để chào mời mua kit xét nghiệm COVID-19. Vị này cho biết nhân viên Việt Á đưa ra giá bán ghi trong hợp đồng là 470.000 đồng/bộ, sau đó sẽ trích lại hoa hồng cho bên mua.

“Khi tôi yêu cầu ghi giá thực bán vào hợp đồng thì nhân viên Việt Á giải thích đây là khung giá chung đã được duyệt, sau đó sẽ trích lại hoa hồng thỏa đáng. Tôi là đơn vị tư nhân, tự bỏ tiền túi ra mua. Cách mua bán của Việt Á chẳng khác nào lấy tiền túi của tôi bên này bỏ qua túi bên kia của tôi. Ngay từ đầu, tôi thấy kiểu làm ăn không minh mạch, có mùi tanh nên thẳng thừng từ chối” – vị này kể.

Khắc Tâm

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều