+
Aa
-
like
comment

Vụ máy bay rơi ở Trung Quốc: Tìm thấy hộp đen bị hư nghiêm trọng

23/03/2022 17:28

Dù bị hư hỏng nghiêm trọng, hộp đen vẫn là nguồn cung cấp manh mối về lý do tại sao chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng China Eastern Airlines từ trên trời lao xuống rất nhanh và đâm xuống sườn núi ở Quảng Tây.

NÓNG: Trung Quốc tìm thấy hộp đen máy bay rơi - Ảnh 1.
Ảnh chụp hôm 22-3 cho thấy các nhân viên cứu hộ tìm kiếm hộp đen máy bay tại địa điểm rơi máy bay ở huyện Đằng, TP Ngô Châu, Quảng Tây, Trung Quốc – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo Nhân Dân Nhật báo, tại cuộc họp báo ngày 23-3 để cung cấp thông tin về vụ tai nạn hàng không của Hãng China Eastern Airlines hôm 21-3, giới chức Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy một trong các hộp đen của máy bay gặp nạn.

Tuy nhiên, hộp đen này – được tìm thấy hôm nay 23-3 – đã bị hư hỏng nghiêm trọng, không rõ là máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) hay máy ghi âm buồng lái (CVR).

FDR ghi lại thông tin về tốc độ bay, độ cao, hướng lên hoặc xuống của máy bay, hành động của phi công và hiệu suất của tất cả các hệ thống chính. Còn CVR thu âm thanh, bao gồm các cuộc trò chuyện và tiếng ồn xung quanh của động cơ trong suốt chuyến bay.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người trên khoang dự kiến bay từ TP Côn Minh tới Quảng Châu. Tuy nhiên, máy bay đã bị rơi và bốc cháy chiều 21-3 tại một ngôi làng miền núi ở huyện Đằng thuộc TP Ngô Châu của tỉnh Quảng Tây.

Nhân Dân Nhật báo cho biết nhiệm vụ cấp bách trước mắt là tìm kiếm cứu nạn và tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn của máy bay này, với mấu chốt là các hộp đen máy bay, bằng chứng quan trọng và trực tiếp nhất để đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân cũng như hộp đen của máy bay. Ảnh: VCG

​​Ông Vương Á Nam, tổng biên tập tạp chí Tri Thức Hàng Không tại Bắc Kinh, cho biết lý do cụ thể của vụ tai nạn chỉ có thể được xác định sau khi tìm thấy hộp đen.

Tuy nhiên, đánh giá từ dữ liệu máy bay và việc không có thông tin liên lạc mặt đất của phi công, ông Vương cho rằng rất có thể máy bay bị mất điện khi đang bay, dẫn đến phi công mất quyền điều khiển máy bay. Đây là sự cố kỹ thuật rất nghiêm trọng và nếu gặp phải, máy bay không tránh khỏi việc rơi xuống với tốc độ cao.

Theo trang The Paper của Trung Quốc, một người dân sống cách hiện trường xảy ra vụ tai nạn khoảng 1km cho biết ông nghe âm thanh giống như một vụ nổ và nhìn thấy máy bay lao thẳng xuống đất trong vòng 10 giây. Sau đó lửa bùng lên trong khu vực và khói đen dày đặc bốc lên.

Trang FlightRadar24 cho biết máy bay đã giảm độ cao rất nhanh từ khoảng 8.870m xuống khoảng 2.390m chỉ trong hơn 1 phút hôm 21-3. Báo Wall Street Journal đặt câu hỏi dành cho các nhà điều tra: Tại sao máy bay từ trên trời lao xuống rất nhanh?

“Sau nhiều năm vận hành, bản thân máy bay này không có vấn đề gì. Các nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn bao gồm: việc bảo dưỡng và sửa chữa có đáp ứng các yêu cầu không, phi công có thao tác sai sót không, do con người hoặc các sự kiện đặc biệt khác…”, ông Lý Tiểu Quang, viện trưởng Viện Nghiên cứu hệ thống không người lái thông minh thuộc Đại học Thanh Đảo, nêu giả thuyết.

Boeing 737-800 được coi là dòng máy bay có độ an toàn cao và là dòng tiền nhiệm của Boeing 737 MAX. Dòng máy bay 737 MAX đã bị tạm dừng khai thác trên toàn thế giới sau khi xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc vào năm 2018 (ở Indonesia) và 2019 (ở Ethiopia) khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều