+
Aa
-
like
comment

Vũ khí siêu thanh: Nga giữ vai trò lãnh đạo

31/12/2019 22:00

Nga đã trang bị các tên lửa siêu thanh Zircon, Kinzhal và Avangard, trong khi đó Mỹ và Trung Quốc mới chỉ nghiên cứu và đang tiếp tục phát triển.

Trong những năm qua, tình hình địa chính trị toàn cầu đã thay đổi rất nghiêm trọng. Washington xác định Nga và Trung Quốc là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ. Hiệp ước INF đã không còn tồn tại, mở đường cho việc triển khai tên lửa hạt nhân của Mỹ ở châu Âu và châu Á. Hiệp ước START-3 cũng đang đứng trên bờ vực bị loại bỏ, vì Tổng thống Donald Trump không có ý định gia hạn.

Vu khi sieu thanh: Nga giu vai tro lanh dao
Nga đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Có thể nói, hệ thống an ninh quốc tế đang dần sụp đổ. Cuộc đua vũ trang giữa ba quốc gia hàng đầu về quân sự – Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc thực tế đã bắt đầu. Tuy nhiên, hiện tại trong cuộc chạy đua này Nga đang chiếm ưu thế, họ đã đưa vào trang bị hàng loạt vũ khí, trang bị quân sự, đặc biệt là vũ khí siêu thanh.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Mike Esper cho biết rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Nga những năm về trước gần như không phát triển, nhưng gần đây đã phát triển một cách vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu. Có những công nghệ một vài năm trước Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên bây giờ Mỹ đang đuổi theo Nga.

Tên lửa hành trình Zircon

Tên lửa chống hạm siêu thanh này được thiết kế để thay thế cho Granit. Nó có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên bộ và trên biển, tầm bắn của nó có thể hơn 1000 km. Tốc độ vượt quá 8 Mach. Tên lửa Zircon có thể dùng chung các tổ hợp phóng với Kalibr và Onyx.

Hiện tại, Nga đang có kế hoạch tạo ra một phiên một tên lửa siêu thanh phiên bản mặt đất với tốc độ vượt quá 10 Mach. Điều này sẽ cho phép Zircon xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ hiện đại của kẻ thù.

Tên lửa Kinzhal

Kh-47M2 Kinzhal là loại tên lửa siêu thanh của không quân Nga. Trên thực tế, nó là một biến thể của Iskander, có thể được phóng từ máy bay. Hiện tại nó được trang bị trên máy bay chiến đấu MiG-31BM. Chiếc máy bay được nâng cấp này có khả năng mang theo một tên lửa siêu thanh và nó được coi là sát thủ của các tàu sân bay. Ngoài tiêu diệt các tàu chiến, khi cần thiết tên lửa này cũng có khả năng tấn công các mục tiêu đứng yên trên mặt đất.

Ngoài MiG-31BM, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3M cũng sẽ được trang bị loại tên lửa này và có thể mang theo 4 tên lửa siêu thanh. Ngoài ra, Nga cũng đang lên kế hoạch sẽ trang bị loại tên lửa này cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Đầu đạn của Kinzhal có thể là đầu đạn hạt nhân. Nga đang có kế hoạch tăng tốc độ bay của loại tên lửa này lên hơn 10 Mach.

Tổ hợp tên lửa siêu thanh Avangard

Đây là một tổ hợp siêu thanh, được thiết kế để vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai. Điều này đạt được nhờ khả năng cơ động và tốc độ đáng kinh ngạc – hơn 20 Mach. Chỉ vài ngày trước, tổ hợp Avangard đầu tiên đã nhận nhiệm vụ chiến đấu trong lực lượng tên lửa ở khu vực Orenburg. Việc sản xuất hàng loạt tổ hợp này đã bắt đầu.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat

Hiện tại, tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N của Liên Xô được sử dụng để mang theo tổ hợp Avangard. Trong tương lai gần, chúng sẽ được thay thế bằng các tên lửa RS-28 Sarmat đầy hứa hẹn. RS-28 là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, có thể vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa với quỹ đạo phức tạp và tiêu diệt tất cả các mục tiêu bằng các khối chiến đấu. Loại tên lửa này cũng có thể được sử dụng để phóng các tàu vũ trụ lên quỹ đạo. Loại tên lửa này sẽ phục vụ trong quân đội vào năm 2021.

Tóm lại, tiềm năng của kho vũ khí của Nga rất ấn tượng. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở rất gần phía sau, họ cũng đang nghiên cứu và tạo ra vũ khí siêu thanh.

Lầu Năm Góc dự kiến ​​sẽ nhận được tên lửa siêu thanh ARRW Lockheed Martin AGM-183A vào năm 2022. Các tính năng của nó vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo một số nguồn tin, tốc độ của tên lửa siêu thanh này có khả năng đạt 20 Mach và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, Washington cũng đang phát triển các phương tiện phòng thủ tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất. Cơ quan quốc phòng Mỹ DARPA đã giới thiệu hệ thống phòng thủ tên lửa đầy hứa hẹn Glide Breaker, có khả năng tiêu diệt cả Kinzhal và Avangard.

Nguyễn Đông/DV

Bài mới
Đọc nhiều