+
Aa
-
like
comment

Vũ khí săn tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Trâm - 01/03/2021 20:23

Úc đặt mua máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton từ Mỹ để mở rộng phạm vi tuần tra trong nỗ lực tăng cường hợp tác với Mỹ nhằm theo dõi hoạt động tàu ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Mỹ - Úc triển khai MQ-4C Triton để theo dõi hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông /// Northrop Grumman

Nhà sản xuất Northrop Grumman (Mỹ) cho biết MQ-4C Triton có khả năng trinh sát hơn 1 triệu dặm vuông (2.589.988,11 km vuông) mặt biển trong một phi vụ.

Với MQ-4C Triton, mối quan hệ đối tác quân sự Mỹ – Úc lâu đời tiếp tục phát triển, giúp hai bên mở rộng phạm vi trinh sát và dàn trải lực lượng trên biển ở Thái Bình Dương.

Điểm mấu chốt là Mỹ – Úc tích hợp MQ-4C Triton với máy bay tuần tra săn ngầm P-8 Poseidon (hãng Boeing sản xuất, từ dòng Boeing 737) của Hải quân Mỹ để phối hợp tuần tra trên biển.

Vũ khí săn tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 1
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ thực hành thả ngư lôi khi tuần tra trên biển

Được trang bị ngư lôi và các bộ cảm biến tiên tiến, máy bay P-8 Poseidon có khả năng nhận được tín hiệu, dữ liệu cùng hình ảnh thu thập được từ camera của MQ-4C Triton truyền về. Quân đội Úc cũng sở hữu máy bay P-8 Poseidon.

Bên cạnh đó, sự kết hợp với MQ-4C Triton còn giúp khắc phục điểm yếu của máy bay P-8 Poseidon.

Cụ thể, một chiếc P-8 Poseidon có thể thu thập thông tin tình báo, hình ảnh và video quan trọng về hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, chiếc P-8 Poseidon không thể có mặt ở mọi nơi vì có kích thước lớn, bay ở độ cao thấp hơn so với MQ-4C Triton nên có khả năng dễ bị phát hiện hoặc bị tấn công.

Thông số kỹ thuật của P-8 Poseidon

Trong khi đó, MQ-4C Triton có thể hoạt động ở độ cao hơn 50.000 feet (15.240 m), có thể truyền dữ liệu theo thời gian thực cho chiếc P-8 Poseidon, từ đó báo hiệu cho những máy bay săn ngầm phụ hoặc tàu chiến trong khu vực.

“Kết hợp với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sự tích hợp giữa MQ-4C Triton và P-8 Poseidon tạo ra một hệ thống vũ khí phối hợp hiệu quả, có thể săn lùng những tàu ngầm Trung Quốc hoạt động Biển Đông”, chuyên gia quân sự Kris Osborn của National Interest đánh giá.

MQ-4C Triton

Northrop Grumman đã bắt đầu sản xuất chiếc MQ-4C Triton đầu tiên cho Úc kể từ cuối năm 2020 trong khuôn khổ hợp đồng mua 6 chiếc với cấu hình tương tự như của Hải quân Mỹ.

“MQ-4C Triton sẽ là một loại vũ khí quan trọng giúp tăng cường năng lực thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát của quân đội Úc”, ông Terry van Haren, tùy viên không quân tại Đại sứ quán Úc ở Mỹ, cho biết.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

 

Bài mới
Đọc nhiều