+
Aa
-
like
comment

Vũ khí “nghìn tỷ” của Mỹ vẫn có “gần nghìn lỗi kỹ thuật” sau 2 năm

18/01/2021 10:31

Sau một năm, Mỹ chỉ giảm được 2 lỗi kỹ thuật trong số 873 lỗi được báo cáo trước đó trên chiến đấu cơ F-35. Đây là nền tảng vũ khí đắt giá nhất của Mỹ.

Vũ khí "nghìn tỷ" của Mỹ vẫn có "gần nghìn lỗi kỹ thuật" sau 2 năm

F-35 Lightning II của Lockheed Martin là máy bay chiến đấu được kỳ vọng nhất của Lầu Năm Góc, phục vụ trong ba nhánh của quân đội Mỹ. Đây cũng là nền tảng vũ khí đắt tiền nhất từng được tạo ra, với giá trị vòng đời là khoảng 1,6 nghìn tỷ USD, bao gồm chi phí mua sắm, vận hành và duy trì.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chiến đấu cơ F-35 vẫn còn 871 vấn đề về phần cứng và phần mềm, trong đó có 10 lỗi nghiêm trọng, theo báo cáo của Văn phòng Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động.

Báo cáo được Bloomberg thu thập nói rằng F-35 tiếp tục mang một số lượng lớn các khiếm khuyết, nhiều khiếm khuyết đã được xác định từ tháng 4/2018.

Vũ khí nghìn tỷ của Mỹ vẫn có gần nghìn lỗi kỹ thuật sau 2 năm - Ảnh 1.
F-35 vẫn không giảm được phần lớn số lỗi kỹ thuật sau 1 năm.

Trong đó có 10 vấn đề xếp vào loại 1 – tức là những vấn đề có thể gây nguy hiểm cho phi công hoặc an toàn của máy bay hoặc làm giảm hiệu quả khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra còn có các vấn đề loại 1B ít nghiêm trọng hơn có thể có “tác động nghiêm trọng đến khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ” nhưng không gây nguy hiểm cho phi công hoặc máy bay.

70% các lỗi còn lại là các vấn đề “có mức độ ưu tiên thấp” hoặc những vấn đề đã được trình bày để giải quyết cho Văn phòng Chương trình Liên hợp F-35 – cơ quan Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm phát triển và mua máy bay.

Những thông tin “giật mình” về Hải quân Trung Quốc: Nhân tố X đứng sau nỗi lo sợ của Mỹ là gì? Báo Israel: Tel Aviv trước viễn cảnh đen tối, phải đối đầu với cả Iran lẫn Mỹ?

871 lỗi đã được liệt kê trong báo cáo mới nhất, chỉ ít hơn 2 so với 873 lỗi được báo cáo trong một đánh giá tương tự cách đây một năm trước, nhưng giảm so với báo cáo tháng 4/2018, thời điểm ghi nhận máy bay có tới 941 lỗi.

Lockheed đã chế tạo hoặc nhận đơn đặt hàng chế tạo gần 1.000 chiếc F-35 và có thể sẽ chế tạo thêm vài nghìn chiếc nữa cho quân đội Mỹ và hàng chục quốc gia đồng minh trong những thập kỷ tới.

Báo cáo về chiến đấu cơ F-35 được đưa ra hơn một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Tổng thống Donald Trump đã chấp thuận kế hoạch mua F-35 mặc dù đã dành nhiều tháng chỉ trích Lockheed Martin về chi phí “ngoài tầm kiểm soát”.

Trương Mạnh Kiên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều