+
Aa
-
like
comment

Vũ khí Ngày tận thế: Bí mật giúp Nga ‘mãi trường tồn’

20/10/2019 16:13

Tàu ngầm hạt nhân lang thang trong các đại dương sẽ là vũ khí còn sót lại của ‘Ngày tận thế’, nếu Nga bị hủy diệt trong cuộc chiến hạt nhân.

Báo Mỹ nói về vũ khí đích thực của ‘Ngày Tận thế’

Vừa qua, các phương tiện truyền thông Mỹ đã nói về “vũ khí Ngày Tận thế” của Nga là các tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo hoặc tàu ngầm hạt nhân tấn công mag tên lửa hành trình, trong đó, nổi bật là các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey.

Nga đang sở hữu thứ vũ khí đích thực của “Ngày Tận thế” – tạp chí Mỹ National Interest (Lợi ích Quốc gia) thông báo, khi đề cập đến tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo liên lục địa lớp Borey là chiếc “Yuri Dolgoruky” của Nga.

Chiến hạm đầu tiên của đề án 955 lớp “Borey” mang số hiệu K-535 “Yuri Dolgoruky” là tàu ngầm tên lửa chiến lược hiện đại lớn nhất của hạm đội Nga. Tám tàu ​​ngầm thuộc lớp “Borey” là đủ để đồng thời tuần tra cả hai đại dương Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương.

Tờ báo Mỹ đưa tin, hồi cuối tháng 5 năm ngoái, tàu ngầm Nga đã tiến hành cuộc phóng bốn tên lửa đạn đạo RSM-56 “Bulava” từ Biển Trắng theo thao trường Kura ở Kamchatka. Khi đó, những quả tên lửa đạn đạo đã vượt qua cự ly khoảng 3.500 dặm để tiêu diệt mục tiêu.

Thêm nữa, “Bulava” bay theo quỹ đạo phức tạp khiến cho việc đánh chặn nó là cực khó. Những thử nghiệm đã cho thấy, quả tên lửa nặng 40 tấn này có thể vượt qua được khoảng bốn chục dàn pháo phòng không với hỏa lực đánh chặn dữ dội.

Tạp chí National Interest lưu ý rằng, nếu so sánh tàu ngầm Nga với các mẫu tương tự của Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh và Ấn Độ, thì “Yuri Dolgoruky” đủ sức hoàn thành nhiệm vụ triệt hạ các thành phố của kẻ thù, ngay cả khi những  lực lượng hạt nhân khác bị phá hủy trong đòn tấn công đầu tiên.

Chính vì vậy, tạp chí Mỹ cho rằng, cần phải gọi “Yuri Dolgoruky” là vũ khí đích thực của “Ngày Tận thế”.

Vu khi Ngay tan the: Bi mat giup Nga 'mai truong ton'
Tàu ngầm hạt nhân Nga đã phóng thử cùng lúc 4 tên lửa đạn đạo Bulava

Tàu ngầm Nga: Đòn hủy diệt hai bên cùng chết

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia lịch sử quân sự Sergei Chennyk – Tổng biên tập tạp chí “Military Crimea”, cho biết rằng, quả thật là như vậy, “Yuri Dolgoruky” thực sự là đề án của “Ngày Tận thế”.

Giả sử như có kẻ giáng đòn tấn công hạt nhân từ mấy hướng vào lãnh thổ Nga thì các tàu ngầm như “Yuri Dolgoruky” là chủ thể cuối cùng còn sống sót và vẫn thừa sức giáng trả, nhanh chóng đến mức vô hiệu hóa xóa sổ chủ thể hạt nhân đối phương làm kết quả tấn công bằng 0.

Theo ông, sức mạnh, tốc độ và hiệu suất của đòn đánh từ “Yuri Dolgoruky” sẽ làm nhụt chí, hạ nhiệt hung hăng của bất kỳ kẻ thù nào định tấn công vào lãnh thổ Nga. Viễn cảnh cả hai bên cùng chết khiến những kẻ thù dù là mạnh nhất thì cũng phải chùn tay.

Khả năng làm việc độc lập suốt trong gần ba tháng giúp tàu ngầm Nga có thể ở ngoài bờ biển của kẻ thù trong thời gian dài nhưng bí mật không bị lộ. Trong thời gian đó, thủy thủ đoàn hoàn toàn có thể duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu bình thường.

Vì thế, nhận xét về “vũ khí Ngày Tận thế” không gì khác hơn là nỗi sợ hãi khi nhận thức được mối đe dọa tử thần nếu bỗng nhiên họ nảy ra ý tưởng điên rồ là tấn công vào Nga. Đơn giản là những quả tên lửa có thể đè bẹp mọi sự hung hăng của bất kỳ kẻ xâm lược nào.

Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa hành tình 'tử thần Kalibr'
Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng tên lửa hành tình ‘tử thần Kalibr’

Theo quan điểm của ông, bài viết trên các phương tiện truyền thông Mỹ càng chứng tỏ nỗi hoảng sợ của phương Tây trước sức mạnh của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga.

Phương Tây thấy sợ hãi bởi vì dường như ngành công nghiệp quân sự Nga vốn đã bị phá hủy sau thập niên 90 bây giờ đột nhiên hồi sinh và bắt đầu bổ sung sức lực. Tàu ngầm “Yuri Dolgoruky” lớp Borey là sản phẩm thuộc đề án 955 của thập niên 90, mẫu cuối cùng làm được ở Nga trước khi tổ hợp công nghiệp-quân sự của Liên Xô sụp đổ.

Có lẽ người ta đã mong bẻ gẫy nước Nga để những đề án đó không bao giờ ra đời nữa. Thế nhưng đã không phải như vậy, theo đà phục hưng của nước Nga,  tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga đã hồi sinh vào những năm 2000 và đề án “Borey” cũng bắt đầu cuộc đời mới.

Trong những năm gần đây, từ đề  án này bắt đầu nhận được các vũ khí tên lửa đạn đạo liên lục địa mới RSM-56 “Bulava”, đã vượt qua thử nghiệm thành công. Tàu ngầm lớp Borey và tên lửa Bulava đã trở thành cặp song sát lợi hại nhất của Nga, là cú phản đòn hạt nhân cuối cùng nếu “Ngày tận thế” với Nga xảy ra, khiến nó cũng trở thành “Ngày tận thế” của đối phương.

Nhật Nam/Đất Việ

Bài mới
Đọc nhiều