“Vũ khí mới” của Việt Nam

Mới đây, trang Reuters và DealStreetAsia đã có bài viết trích dẫn nhận định của các chuyên gia nhận định Việt Nam đang làm rất tốt, để “thanh lọc”, làm sạch và lành mạnh hoá thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, ngăn chặn dòng tín dụng quá nóng đổ vào kênh rủi ro như bất động sản.

Theo đó, bất chấp các biến động ở SCB, Vạn Thịnh Phát bị điều tra sau vụ bắt bà Trương Mỹ Lan, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam, vốn được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á trong năm tới.

Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ cũng đang làm rất tốt, để “thanh lọc”, làm sạch và lành mạnh hoá thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, ngăn chặn dòng tín dụng quá nóng đổ vào kênh rủi ro như bất động sản.

Giới phân tích quốc tế cũng khẳng định, sẽ không có cuộc khủng hoảng nào đối với thị trường cận biên như Việt Nam sau các sự kiện ở Vạn Thịnh Phát, SCB.

Thị trường tài chính ở Việt Nam – một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, đang bất ngờ rơi vào tình trạng trượt dốc đáng lo ngại. Tuy nhiên, đằng sau đó là những nỗ lực đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Theo Reuters và DealStreelAsia, đây là diễn biến có thể hiểu và lý giải được khi các cơ quan hữu quan quản lý chặt hoạt động cấp tín dụng, cho vay bất động sản, đồng tiền nội tệ của Việt Nam mất giá, lãi suất điều hành tăng, tạo áp lực không nhỏ lên các ngân hàng và gây suy giảm niềm tin ở cả phía nhà đầu tư lẫn khách hàng, người dân.

Dù là điều không mong muốn nhưng diễn biến của Đồng Việt Nam và chỉ số benchmark đo “sức khoẻ” thị trường chứng khoán Vn-Index đang ghi nhận kết quả hoạt động kém khả quan nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, dù trước đó, gần như, chỉ có thị trường chứng khoán Hồng Kông và Nga suy giảm mạnh nhất, tụt dốc nặng nề nhất trên toàn cầu trong năm nay.

“Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam, vốn được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á trong năm tới”, Reuters phân tích.
Theo Mohamed Faiz Nagutha, chuyên gia kinh tế về khu vực ASEAN tại Bank of America Securities nhận định rằng, chắc chắn không có việc thị trường tài chính, chứng khoán Việt Nam đổ vỡ, nhưng áp lực hiện tại là không thể phủ nhận.

“Thị trường tài chính không sụp đổ, nhưng hiện đang chịu rất nhiều áp lực,” Mohamed Faiz Nagutha, nhà kinh tế ASEAN tại Bank of America Securities, bình luận với Reuters khi đánh giá về diễn biến tỷ giá hối đoái và nền kinh tế của Việt Nam.

“Thế áp lực đè nặng có thể xảy ra trong thời gian tới và không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước cần phải can thiệp phá giá tiền đồng hoặc tăng lãi suất thêm lần nữa”, nhà kinh tế Mohamed Faiz Nagutha dự đoán. Chuyên gia của Bank of America Securities cũng lưu ý, đây có thể là kỳ hạn sáu tháng khó khăn mà Việt Nam phải trải qua.

Theo Reuters, hiện nay, hầu hết mối quan tâm của thị trường đang tập trung vào tác động kép của công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Việc Việt Nam nỗ lực làm sạch thị trường, làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, và quyết định “chống tham nhũng” ngày càng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản – vốn thu hút mạnh mẽ giới doanh nhân, môi giới trung gian và các đơn vị phát triển nổi tiếng hàng đầu đất nước cũng như nỗ lực đóng băng thị trường nợ – đã thúc đẩy tâm lý quan ngại, lo lắng, bất an nơi nhà đầu tư. Đây là điều khó tránh ở bất kỳ quốc gia nào.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang ‘rục rịch’ nâng lãi suất huy động lên 200 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy một tháng, để bắt kịp đà tăng trên toàn cầu khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng trần lãi suất, khiến USD mạnh lên và gây nên cuộc chiến tiền tệ ở khắp nơi.

Việt Nam chỉ mới bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, nới biên độ tỷ giá lên 5% khiến giá trị VND suy giảm 4% xuống mức thấp kỷ lục vào tháng trước, mức giảm hàng tháng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ. Nhưng đây là động thái mà giới phân tích gắn với dòng vốn ra của nhà đầu tư nước ngoài do Việt Nam liên tục thặng dư thương mại.

Đặc biệt, Việt Nam cũng đã đặt Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) – ngân hàng thương mại tư nhân lớn thứ năm cả nước, vào diện theo dõi đặc biệt sau đợt suy giảm tiền gửi và rút tiền ồ ạt tháng trước.
Nhà chức trách cũng cho rằng, việc thắt chặt tín dụng và đà sụt giảm của đồng tiền trong tuần này liên quan đến việc khan hiếm nguồn cung cấp xăng dầu ở các thành phố lớn.

Theo Reuters, tồn tại tâm lý nghi ngờ về mối quan hệ giữa bà Trương Mỹ Lan với Ngân hàng SCB đã gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt, xu hướng chạy đua tiền gửi cũng như tái mua lại nợ trái phiếu của các công ty bất động sản và bán ra trên thị trường trái phiếu có chủ quyền cũng như thị trường chứng khoán để bù lỗ.

Cả hai chuyên gia Trinh Nguyen của Natixis và Nagutha của Bank of America đều không tin rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng.

Các chuyên gia đều đánh giá tích cực về lợi nhuận dài hạn từ việc thanh lọc tín dụng và nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang hy vọng vào những biện pháp đúng đắn mà Việt Nam đang làm.

“Các chỉ số kinh tế của Việt Nam vẫn tốt… Chúng tôi cho rằng, ở mức này, với sự sụt giảm của thị trường, kể cả trên thực tế nếu có suy yếu hơn nữa, thì các nhà đầu tư vẫn sẽ tìm cách bổ sung”, một nhà quản lý quỹ có trụ sở tại Singapore tại Janus Henderson Investors bày tỏ.

Theo DealStreetAssia, với những diễn biến bất ổn trên thị trường toàn cầu vừa qua, có thể thấy rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn nhắm tới mục tiêu các định hướng rõ ràng, tiến hành thay đổi lãi suất, tỷ giá theo từng bước, tránh giật cục, gây cú sốc trên thị trường, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Thực hiện: Bảo Trâm

Đồ họa: M.N