+
Aa
-
like
comment

Vũ khí mới của Nga có tốc độ bắn 7 quả/phút tiêu diệt hầu hết mọi vật thể

Bích Ngân - 04/06/2024 10:35

Pháo tự hành 2S43 Malva, một trong những vũ khí hiện đại nhất của Nga, đã được phát hiện trên hướng Kharkov, Ukraine. Đây là một trong những hệ thống pháo tự hành tiên tiến nhất hiện nay, với khả năng bắn nhanh ấn tượng, lên đến 7 quả đạn mỗi phút, và có thể tiêu diệt hầu hết các mục tiêu trong bán kính hơn 24 km.

Pháo tự hành 2S43 Malva được phát triển bởi Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik (CSRI) trong khuôn khổ dự án phát triển Sketch. Được công bố lần đầu vào năm 2019 và ra mắt chính thức vào năm 2020, hệ thống này đại diện cho một bước tiến quan trọng trong kho vũ khí pháo binh của Nga. Nhiệm vụ chính của 2S43 Malva là tấn công các sở chỉ huy, công trình phòng thủ, phá hủy các khẩu đội pháo binh và hệ thống phòng không của đối phương.

Theo đó, pháo 2S43 Malva sử dụng pháo 152 mm 2A64, tương tự như loại pháo được trang bị trên pháo tự hành bánh xích 2S19 Msta-S. Tổng cơ số đạn mang theo là 30 viên và tốc độ bắn đạt 7 quả mỗi phút. Pháo có khả năng tiêu diệt các mục tiêu với đạn nổ phân mảnh ở cự ly hơn 24 km. Trọng lượng tổng thể của pháo tự hành này là khoảng 30 tấn, và nó được trang bị động cơ diesel YaMZ với công suất 470 mã lực, cho phép di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 80 km/h.

Pháo tự hành Malva còn nổi bật với khung gầm bánh lốp, giúp tăng cường khả năng di chuyển và né tránh hỏa lực đối phương. Tập đoàn Rostec cho biết, tầm hoạt động của 2S43 Malva đạt 1.000 km trên đường bằng chỉ với một bình nhiên liệu và có thể được vận chuyển bằng máy bay Il-76.

Pháo tự hành 2S43 Malva lần đầu xuất hiện trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt vào năm ngoái, như một phần của hoạt động chiến đấu thử nghiệm. Kết quả thực địa cho thấy hiệu quả cao của pháo này, và hợp đồng cung cấp đã được ký vào tháng 8 năm 2023. Theo thông tin ban đầu, 2S43 Malva dự kiến sẽ trang bị cho các lữ đoàn pháo binh, bao gồm cả các đơn vị đổ bộ đường không.

Gần đây, tình hình chiến sự tại Kharkov trở nên phức tạp hơn khi quân đội Nga bắt đầu đẩy lùi các nỗ lực đột phá của quân đội Ukraine trên hai hướng tiến công chính là Liptsy và Volchansk. Quân đội Nga đã tận dụng hiệu quả của pháo binh, trong đó có 2S43 Malva, để ngăn chặn và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine.

Theo các nguồn tin tình báo, quân đội Ukraine đã tăng cường lực lượng dự bị để chuẩn bị phản công, nhưng những nỗ lực này chưa mang lại kết quả mong muốn. Tướng Syrsky của Ukraine cố gắng gài bẫy quân Nga nhưng không thành công, dẫn đến việc quân Nga vẫn duy trì được vị thế của mình tại khu vực này.

Tướng Syrsky đã cố gắng gài bẫy quân Nga tại làng Bilyi Kolodyaz’, phía đông nam thành phố Volchansk, nhưng không thành công. Ngược lại, quân Nga đã tận dụng cơ hội để tung đòn hỏa lực mạnh vào khu vực này, gây tổn thất nặng nề cho quân Ukraine.

Quân đội Nga dựa vào hoạt động chung của lực lượng cơ giới để tiến hành các cuộc đột kích với sự hỗ trợ của lực lượng đặc biệt và các lực lượng tinh nhuệ khác. Dù quân Ukraine đã tăng viện tới 10 lữ đoàn, nhưng không đạt được thành tựu đáng kể. Tại Volchansk, quân Ukraine đã vượt thành công sang bờ bắc sông Volcha, nhưng không thể tiến xa hơn và đang bị đẩy lùi khỏi các vị trí đã chiếm được. Trên hướng Liptsy, quân Ukraine tiến thêm 1 km nhưng rồi kiệt sức và bị chặn lại.

Pháo tự hành 2S43 Malva và các hệ thống pháo binh khác đã chứng tỏ sự hiệu quả trong việc tiêu diệt lực lượng đối phương khi chúng thoát ly khỏi công sự kiên cố. Điều này khiến quân Ukraine gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và củng cố phòng tuyến. Đặc biệt, sự xuất hiện của pháo nhiệt áp TOS-2 Tosochka càng làm tăng thêm áp lực lên quân Ukraine, khi những hệ thống này có khả năng tấn công mục tiêu sinh lực ngay cả khi ẩn nấp trong boongke.

Trong khi đó, quân Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tập hợp lực lượng dự bị để chiếm lại các khu vực đã mất. Mặc dù đã tập hợp một số lượng lớn lực lượng, các đợt tấn công của họ vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Quân Nga tiếp tục phá hủy các vị trí của Ukraine, gây ra thương vong lớn và làm suy yếu khả năng phản công của họ.

Quyết định tăng viện khẩn cấp cho mặt trận Kharkov của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine được cho là bị ảnh hưởng bởi các động cơ chính trị hơn là các tính toán quân sự thực tế. Chiến lược “đổi quân để giữ đất” của họ nhằm duy trì thế trận cho đến khi hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine diễn ra ở Thụy Sĩ, tuy nhiên, kết quả không như mong đợi. Tướng Syrsky đã không thành công trong việc gài bẫy quân Nga, dẫn đến việc lực lượng Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề.

Hình ảnh pháo tự hành 2S43 Malva của Nga xuất hiện ở hướng Kharkov.

Trong vòng hai tuần kể từ khi bắt đầu các hoạt động quân sự của Nga ở mặt trận Kharkov, quân Ukraine đã phải tập hợp toàn bộ lực lượng dự bị sẵn có từ mọi hướng tác chiến để tăng cường cho chiến trường này. Một số đơn vị được giao nhiệm vụ củng cố tuyến phòng ngự, trong khi các đơn vị khác lên kế hoạch tham gia vào các cuộc phản công quy mô lớn. Tuy nhiên, do kế hoạch chiến lược không thành công, quân Ukraine đã phải chịu tổn thất nặng nề khi quân Nga tận dụng cơ hội này để tung đòn hỏa lực mạnh mẽ vào khu vực tập trung lực lượng của Ukraine.

Đáng chú ý, pháo tự hành 2S43 Malva đã chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc xung đột tại Kharkov, góp phần đáng kể vào khả năng phòng thủ và tấn công của quân đội Nga. Những diễn biến tại mặt trận Kharkov cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng chiến lược hợp lý và hiệu quả của các hệ thống vũ khí hiện đại. Quân đội Ukraine, mặc dù đã nỗ lực tăng cường lực lượng và phản công, vẫn gặp phải nhiều khó khăn trước sức mạnh của pháo binh và hỏa lực Nga. Điều này nhấn mạnh sự phức tạp và khốc liệt của chiến tranh hiện đại, nơi mà chiến lược, công nghệ và sức mạnh quân sự đều đóng vai trò quyết định.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều