+
Aa
-
like
comment

Vũ khí mới chống Covid-19 đã có sẵn, TP.HCM nên nghiên cứu sử dụng

Hạ Anh - 13/07/2021 14:05

Gia đình tôi như ngồi trên đống lửa, chung cư có F0 mà 2 ngày nay lực lượng chức năng không thể đến lấy mẫu cũng như không phong tỏa được bởi thiếu nguồn lực trầm trọng. Nhà có con nhỏ, người lớn tuổi, dịch đến bất ngờ không thể về quê, mà chỗ xét nghiệm nhanh bây giờ khác nào ổ dịch, nên giờ chỉ còn cách đóng chặt cửa ngồi nơm nớp chờ đợi. Điều đáng lo nhất hiện nay một số hộ cư dân khác có phiếu của công ty nên vẫn ra ngoài làm việc bình thường, nếu như một trong số họ lây nhiễm từ F0 của chung cư rồi mang đi reo rắc ra ngoài cộng đồng nữa thì đó mới là thảm họa!

Tôi mang lo lắng này than thở với cô bạn sống bên Hàn Quốc và có được một thông tin khá bất ngờ. Đó là chúng ta có thể test nhanh Covid-19 tại nhà bằng một bộ thử. Bạn tôi nói ở Hàn Quốc người dân bây giờ toàn chủ động sử dụng bộ thử này để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, bạn tôi có thử làm mẫu cho xem, mọi thao tác rất thuận tiện, dễ dàng.

Bộ test xét nghiệm ở nhà rất gọn nhẹ, gồm: 1 tăm bông đã sát khuẩn để tự ngoáy mũi và tránh được trường hợp thọc quá sâu như nhân viên y tế, một lọ dung dịch để nhúng tăm bông sau khi lấy mẫu vào đó, tiếp đến là 1 cái khay, to dài cỡ ngón tay, dùng tăm bông thấm dung dịch nhỏ vào đó và chờ. Khoảng 10-15 phút sau sẽ có kết quả, hai vạch âm tính, 1 vạch dương tính.

Rất đơn giản, rất dễ làm và rất dễ thực hiện. Qua tìm hiểu thì thấy không chỉ Hàn Quốc mà rất nhiều nước đã sản xuất và áp dụng phương pháp này, giá cả cũng không quá đắt. Hy vọng rằng Bộ y tế có thể nghiên cứu, để người dân sử dụng, thậm chí nếu cần thí điểm ở một nhóm nhỏ cũng được. Bởi thực tiễn, đã có người dân tự phát hiện bằng các bộ test mua trên mạng và tự giác phòng ngừa lây lan rất tốt. Như trường hợp người phụ nữ bán thịt bò ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên) tự test nhanh, thấy dương tính Covid-19 thì gọi báo trạm y tế kiểm tra (cũng xác định là dương tính) và được đưa đi cách ly điều trị.

Quyết tâm chủ động không trông chờ, tuy nhiên sau khi tìm mua trên mạng, tôi thấy tràn lan giá khác nhau của bộ test nhanh này, quan trọng hơn cả là nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, có khi mua về lại chữa trâu lành thành trâu què. Chính vì vậy, tha thiết mong mỏi, Bộ Y tế cần nhanh chóng cho phép lưu hành bộ test nhanh tự xét nghiệm tại nhà và từ đó sẽ cấp phép cho các nhà thuốc tây được phép kinh doanh theo đúng chủng loại, tránh hàng nhái, hàng giả. Điều cần thiết là ấn định giả cả thống nhất và hướng dẫn cách sử dụng cho người dân.

Trong bối cảnh dịch bệnh vô cùng căng thẳng này, khi nguồn lực đã quá tải, TP.HCM nên huy động sức mạnh của toàn dân, để họ tự test Covid-19 đơn giản tại nhà. Ngoài việc bớt áp lực cho đội ngũ y tế đồng thời cũng hạn chế người dân ra khỏi nhà, tập trung đông người, tránh lây nhiễm, cũng không phải tiến hành tầm soát diện rộng quá mệt mỏi như hiện nay. Nếu kết quả dương tính, tin chắc chẳng ai dại dột mà đem sức khỏe tính mạng mình đánh đổi, họ sẽ liên lạc ngay với lực lượng y tế. Nếu âm tính, điều đó sẽ trấn an rất lớn tinh thần của người dân, để họ chủ động sắp xếp công việc. Chứ sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ như bây giờ, thật sự quá mệt mỏi vì không biết chờ đến bao giờ.

Thiết nghĩ đó là cách xã hội hóa tốt nhất trong việc phòng chống dịch bệnh đang bùng phát hiện tại. Bên cạnh đó, nếu chiến dịch này được thực hiện, đề nghị tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Bởi thú thật nếu không thông qua người bạn ở Hàn Quốc thì tôi cũng không thể biết đến bộ test nhanh này.

Hôm qua, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo, “không để người dân tâm tư không biết nói với ai”, chính vì vậy tin rằng mong mỏi của tôi sẽ đến được với lãnh đạo thành phố và có một phương án phù hợp nhất.

Hạ Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều