+
Aa
-
like
comment

Vũ khí giúp hỏa lực Ukraine tấn công độ chính xác cao ở Donbass

15/05/2022 16:58

Lực lượng Ukraine được cho đã sử dụng các máy bay không người lái (UAV) giá thành thấp để tấn công các mục tiêu chính xác hơn trong chiến sự với Nga ở Donbass.

Theo Forbes, quân đội Ukraine trong thời gian qua đã làm chậm đà tiến của quân đội Nga và gây ra thiệt hại đáng kể với đối thủ, ví dụ như ngăn chặn lực lượng Moscow băng qua sông Siverskyi Donets. Hình ảnh chụp từ hiện trường cho thấy, một số xác xe tăng Nga nằm ở hiện trường và bị phá hủy.

Ngoài ra, nhiều xe tăng và xe bọc thép chở quân của Nga dường như cũng mắc kẹt trong các vũng lầy sau khi cầu phao bị đánh bom, trong khi một số xe khác gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Vũ khí giúp hỏa lực Ukraine tấn công độ chính xác cao ở Donbass - 1
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy hai cầu phao của Nga bắc qua sông Severskiy Donets ở miền Đông Ukraine bị phá hủy. Một số xác xe bọc thép Nga cũng xuất hiện ở hiện trường

Trong khi các vũ khí chống tăng hạng nhẹ như tên lửa Javelin mà phương Tây cấp cho Ukraine đã thể hiện vai trò quan trọng, các hệ thống pháo của Kiev cũng gây ra thiệt hại cho khí tài Nga. Một điều được giới chuyên gia chú ý chính là việc hỏa lực của Ukraine đã nhằm vào mục tiêu với độ chính xác khá cao từ khoảng cách khá xa. Theo giới quan sát, các UAV có thể đã trợ giúp cho vũ khí Ukraine đạt được độ chính xác cao.

Theo Forbes, việc sử dụng đạn pháo để bắn vào thiết giáp đối thủ đôi khi không đạt được độ chính xác cao vì nhiều yếu tố. Thông thường để đạt được độ chính xác cao, các hệ thống pháo sẽ được triển khai hỏa lực có dẫn đường bằng laser. Tuy nhiên, Ukraine có khá ít đạn loại này và phần lớn đạn pháo trong kho vũ khí của họ là loại đạn không dẫn đường cỡ nòng 122mm và 152mm.

Ukraine hiện đang triển khai trên chiến trường một số UAV giá thành rẻ cùng với các đơn vị pháo binh. Một số thống kê cho thấy, Kiev có thể có hàng nghìn UAV loại này trong biên chế. Các UAV này có thể hoạt động như “đôi mắt” trên không của các hệ thống hỏa lực giúp phát hiện mục tiêu của đối thủ ẩn nấp sau cây cối, tòa nhà, hoặc thậm chí đi sâu vào sau giới tuyến của đối thủ.

(Theo Forbes)

Bài mới
Đọc nhiều