+
Aa
-
like
comment

“Vũ khí” chống Covid-19 của Cuba chính thức đưa ra thế giới giữa cơn khan hiếm vắc xin

01/10/2021 13:19

Với những kết quả tốt đạt được trong công tác chống dịch, Cuba bắt đầu đưa những liều vắc xin do quốc gia mình sản xuất ra thế giới nhằm giúp các quốc gia đang phát triển và không có điều kiện có thêm “vũ khí” chống dịch.

Cuba đưa
Một phụ nữ Cuba được tiêm chủng Covid-19 hồi tháng 8 (Ảnh: AP).

Khi biến chủng Delta nguy hiểm và dễ lây lan bắt đầu tấn công quốc đảo Caribê nhỏ bé với chỉ hơn 11,3 triệu dân, chính phủ nước này đã đặt niềm tin to lớn rằng họ sẽ dập được dịch nhờ vào vắc xin nội địa.

Vào lúc đó, số lượng bệnh nhân nhập viện ở Cuba gia tăng mỗi ngày, cộng thêm những thiếu thốn vì lệnh cấm vận quốc tế. Các quan chức y tế Cuba đã bắt đầu chạy đua tiêm chủng cho nhóm dân số trưởng thành.

Giờ đây, Cuba đang trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tiêm chủng toàn dân nhanh nhất thế giới. Theo dữ liệu của Our World in Data, nước này đã tiêm xong mũi một cho gần 80% dân số. Họ đặt ra mục tiêu sẽ tiêm chủng toàn dân vào cuối năm nay.

Nếu mục tiêu này thành công, Cuba sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới có thể đạt được dấu mốc như vậy. Và họ đang hướng tới mục tiêu hoàn thành nó bằng những vắc xin Covid-19 do chính họ điều chế ra.

Lô vắc xin Abdala từ Cuba về đến Việt Nam

“Cuba hiểu rằng việc tiếp cận vắc xin sẽ không dễ dàng hoặc giá thành sẽ không rẻ so với quy mô nền kinh tế của họ. Vì vậy, họ cho rằng phương án tốt nhất là tự chủ vắc xin”, chuyên gia về Cuba Jennifer Hosek tại đại học Queens (Australia) nhận định.

Theo ABC, giờ đây, chương trình tiêm chủng của Cuba đã trở thành niềm tự hào cho quốc gia nhỏ bé này.

Quốc gia nhỏ bé nhất thế giới sản xuất được vắc xin Covid-19

Cuba đưa
Vắc xin Abdala của Cuba (Ảnh: Reuters).

Những vắc xin Covid-19 nổi tiếng nhất của Cuba hiện tại là Abdala, Soberana 2 và vắc xin một liều Soberana Plus. Cuba bắt đầu tiêm cho 141.000 nhân viên y tế bằng vắc xin nội địa từ tháng 3. Tới tháng 5, họ mở rộng chương trình tiêm chủng ra toàn dân nhằm đối phó với các biến thể lây lan nhanh ở quốc gia Caribê.

Cuba tự tin về chất lượng vắc xin nội địa của họ là an toàn và hiệu quả, vì những chế phẩm này được điều chế theo công nghệ truyền thống đã được sử dụng để làm vắc xin tiêm cho trẻ em hàng chục năm qua. Một đặc điểm nổi bật của vắc xin Cuba là chúng không cần phải được bảo quản ở nhiệt độ quá thấp – một lợi thế rõ ràng cho quốc gia thiếu thốn cơ sở vật chất. Các thử nghiệm của Cuba cho thấy, các vắc xin Abdala và Soberana có hiệu quả trên 90% trong việc ngăn chặn mầm bệnh.

Trong tháng trước, Cuba cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Tại Cuba, người dân tỏ ra tin tưởng với trình độ y sinh học của nước nhà. Đại diện của công ty công nghệ sinh học nhà nước BioCubaFarma cho biết, tâm lý e ngại vắc xin là rất hiếm ở Cuba. Vì vậy, chương trình tiêm chủng diễn ra nhanh chóng và đáng tin cậy.

Theo ABC, Cuba hiện là quốc gia nhỏ bé nhất trên thế giới có thể sản xuất được vắc xin Covid-19.

Cuba tự tin với vắc xin của họ, vì họ được xem là “một quốc gia khoa học” nhờ sự đầu tư bài bản vào hệ thống y tế và công nghệ sinh học từ nhiều năm qua. Giờ đây, gần 80% các loại vắc xin ở Cuba được sản xuất trong nước. Họ cũng xuất khẩu hàng trăm triệu liều ra nước ngoài. Các nhà khoa học Cuba cũng nổi tiếng với một số công nghệ đột phá, ví dụ như vắc xin ngừa ung thư phổi đang được thử nghiệm tại Mỹ.

Nhờ sự phát triển của khoa học, Cuba đã áp dụng chính sách y tế miễn phí cho toàn dân và là một trong những quốc gia có tỷ lệ bác sĩ trên đầu người cao nhất thế giới.

Niềm hy vọng cho các nước đang phát triển

Cuba đưa
Cuba đã dần mở cửa trở lại du lịch trong thời gian qua nhờ đạt tỷ lệ tiêm chủng cao (Ảnh: AP).

BioCubaFarma tuyên bố rằng họ có thể sản xuất ra 100 triệu liều vắc xin mỗi năm, cho phép Cuba có thể tự chủ động nguồn lực vắc xin và cung cấp cho một số quốc gia thu nhập thấp và thu nhập trung bình đang thiếu nguồn chế phẩm này.

Cuba cho biết, họ sẽ tặng vắc xin cho một số nước nghèo, cũng như ký hợp đồng xuất khẩu vắc xin cho một số nước hoặc mở dây chuyền sản xuất vắc xin ở nước ngoài như Iran, Argentina, Venezuela, Mexico…

Sự xuất hiện của vắc xin Cuba có thể mang lại sự hỗ trợ có ý nghĩa tới một số quốc gia đang chạy đua với thời gian tìm kiếm nguồn vắc xin Covid-19 thực hiện chương trình tiêm chủng toàn dân.

Ngoại giao y tế đã trở thành một truyền thống lâu đời của Cuba. Trước vắc xin Covid-19, lực lượng y tế chất lượng cao của nước này đã tỏa ra ít nhất 37 quốc gia trên thế giới để hỗ trợ các nước chống Covid-19.

Với những thành tựu đáng khích lệ đang đạt được trong nỗ lực ngăn dịch lây lan, Cuba đã bắt đầu mở cửa trở lại kinh tế ở một số khu vực mà tình hình đã được cải thiện.

Các bãi biển và cơ sở giải trí đã mở cửa trở lại Havana từ ngày 30/9, sau khi thủ đô của Cuba đã tiêm chủng được cho 90% dân số và số ca bệnh giảm. Người dân bắt đầu ra biển và tận hưởng cuộc sống dần bình thường trở lại.

Trước đó, người đứng đầu Havana Reinaldo García Zapata cũng thông báo sẽ mở lại bể bơi, phòng gym và các địa điểm khác, rút ngắn thời gian giới nghiêm và cho phép nhà hàng, quán café, quán bar đón khách.

Tại Havana, bầu không khí đã bắt đầu rộn ràng như trước dịch, với những nhóm thanh niên ôm đàn guitar ca hát, người bán hàng rong ra đường làm ăn.

Tuy nhiên, Havana vẫn rất thận trọng với kế hoạch mở cửa trở lại. Bể bơi và khu vực bãi biển vẫn áp dụng quy tắc buộc đeo khẩu trang, trừ khi người dân xuống nước. Một số khu vực chỉ cho phép hoạt động 50% công suất.

Đức Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều