+
Aa
-
like
comment

Vụ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo lúc 0h và quan điểm dứt khoát của Thủ tướng

Thế Khoa - 22/04/2020 11:05

Việc đột ngột dừng rồi cũng lại đột ngột cho mở tờ khai hải quan lúc nửa đêm của Tổng cục hải quan đang là câu chuyện thời sự nóng trong những ngày gần đây.

Từ khi có lệnh dừng xuất khẩu đột ngột vào cuối tháng 3, rất nhiều doanh nghiệp đang mắc kẹt, tiến thoái lưỡng nan với hàng nghìn tấn gạo nằm chờ ở cảng, thiệt hại không biết bao chi phí. Điều đáng nói hơn chính là Tổng cục hải quan mở tờ khai xuất khẩu lại đúng vào lúc 0h – nửa đêm ngày 12/4, và chỉ sau 3 giờ đã “tẩu tán” gọn 400.000 tấn gạo. Chẳng ai ngờ xuất khẩu gạo lại được mở ra vào cái giờ thiêng đến thế. Doanh nghiệp dù có ngồi canh trên máy tính suốt cả ngày nhưng đến tối muộn cũng không thể trở tay kịp bởi hành động đánh úp như trên.

Không dừng ở trên, ở một khía cạnh khác, đó là thông tin từ Cục dự trữ Quốc gia cho biết, đến thời điểm này, mới thu mua được 4% trong tổng số gạo phải mua theo kế hoạch. Xảy ra tình trạng này là bởi, nhiều doanh nghiệp “bùng thầu”, bỏ mặc gói thầu quốc gia đã trúng để chạy theo xuất khẩu gạo kiếm lời. Việc dừng, rồi cho xuất khẩu đều “hỏa tốc” đã khiến doanh nghiệp bức xúc, dư luận nghi ngờ, mất lòng tin âu cũng là chuyện dễ hiểu.

Khi đất nước đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng đang phải giải quyết trăm công ngàn việc lại phải đau đầu vì việc của các ban, ngành, phải trực tiếp ra “tối hậu thư” đề nghị báo cáo vì sao phải dừng xuất và việc thực hiện dự trữ lương thực, quy trình mở tờ khai xuất khẩu. Đồng thời mới đây, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua. Chỉ đạo của Thủ tướng là kịp thời nhằm quyết tâm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh công bằng và kiên quyết làm rõ, xử nghiêm những tiêu cực, nhóm lợi ích làm méo mó chính sách.

Nhiều người cũng nói rằng nếu việc mua gạo tạm trữ, điều hành xuất khẩu vận hành trơn tru thì doanh nghiệp đã không phải kêu cứu đến Thủ tướng. Và người đứng đầu Chính phủ cũng sẽ bớt đi một việc để còn lo nhiều việc lớn hơn như chống dịch bệnh và tìm giải pháp phục hồi nền kinh tế; còn nông dân và doanh nghiệp đã không phải mất đi hàng ngàn tỷ đồng không đáng mất.

Chưa hết, việc mở tờ khai xuất khẩu bất ngờ trên đã khiến quyết định của người đứng đầu Chính phủ trong việc tái xuất khẩu gạo giúp doanh nghiệp và bà con nông dân giảm bớt gánh nặng giữa mùa dịch, trở thành bàn đạp cho những đối tượng chống đối có cớ xuyên tạc. Nào là “Tổng Cục Hải Quan thuộc gia đình nhà Tài Chính mở tờ khai hải quan lúc 0h, toàn bộ doanh nghiệp con ruột nhà Công Thương sụp bẫy”; rồi thì “Phen này quan nhân họ Trần đồng thời là cựu Thái tử nên quên cái ghế PTT, cố giữ cái ghế Thượng Thư Bộ CT cho vững đi”… Có thể thấy, những vụ việc nào đang nóng thì các đối tượng cũng có thể móc nối, hướng lái thành câu chuyện đấu đá nội bộ, thanh trừng phe phái để giành ghế trước Đại hội 13, khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền.

Quay trở lại với việc mờ tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm, mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo điều tra về dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động xuất khẩu gạo thời gian qua. Rồi đây sẽ rõ những móc nối, khuất tất, lợi ích nhóm trong việc mở tờ khai xuất khẩu lúc 0h. Đưa ra ánh sáng những kẻ lấy người nông dân, doanh nghiệp làm bình phong, lấy an ninh lương thực làm lá chắn để trục lợi, khi đất nước đang oằn mình chống chọi với đại dịch.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều