+
Aa
-
like
comment

Vụ khắc phục 3 triệu USD: ông Nguyễn Bắc Son đã gặp được gia đình

20/12/2019 06:19

Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả sẽ là tình tiết giảm nhẹ theo điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS 2015.

Sáng nay (20-12), phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone – AVG tiếp tục làm việc.

Chiều tối 19-12, một trong ba luật sư của ông Nguyễn Bắc Son cho biết cùng ngày ông Son đã gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình để bàn việc khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, theo luật sư này, chưa thể công bố thông tin cụ thể.

Ông Son khắc phục hậu quả ra sao?

Hôm 18-12, ông Son đã xin HĐXX cho gặp người nhà để khắc phục hậu quả. Đồng thời ông cũng muốn gặp luật sư để từ chối bào chữa về tội danh nhận hối lộ, vì ông cho rằng mình đã nhận tội. Tòa chấp nhận cho tạm nghỉ một ngày để bị cáo gặp gia đình. Việc ông Son sẽ khắc phục hậu quả như thế nào, nộp lại được bao nhiêu tiền khả năng sẽ được HĐXX công bố công khai.

Theo hồ sơ, sau khi hoàn thành thương vụ MobiFone – AVG, Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG) đã tới nhà riêng đưa cho ông Son 3 triệu USD. Số tiền này ông Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền và dặn không được gửi tiết kiệm (nhưng con gái ông Son bác thông tin này). Ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình.

Ngoài ra, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT còn nhận của bị cáo Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone, 200 triệu đồng và Lê Nam Trà, cựu chủ tịch MobiFone, 200.000 USD vào các dịp lễ, tết.

Đáng chú ý là tại tòa, ông Son liên tục thay đổi lời khai về số tiền mình nhận hối lộ. Ban đầu ông phản cung không nhận hối lộ đồng nào, sau đó xin khai lại, nhận tội nói rằng không đưa 3 triệu USD cho con gái mà đã tiêu xài cá nhân hết. Nhưng sau đó ông lại khai không nhớ đã dùng 3 triệu USD này vào việc gì.

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhận định số tiền mà ông Son và gia đình khắc phục sẽ được coi là tình tiết giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình. Tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS 2015 (người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả). Nếu ông Son và gia đình nộp lại phần lớn hoặc toàn bộ 3 triệu USD sẽ là cơ sở để được giảm nhẹ, còn thoát án tử hình hay không thì HĐXX sẽ cân nhắc. Ngoài ra cũng sẽ giúp Nhà nước thu hồi được tài sản tham nhũng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son được đưa đến tòa.

Những bị cáo khác đã nộp lại gần hết

Ngoài ông Son, trong vụ án này còn ba bị cáo cùng bị truy tố về tội nhận hối lộ với khung hình phạt cao nhất đến tử hình, đó là ông Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT), Lê Nam Trà và Cao Duy Hải.

Theo cáo trạng, sau khi MobiFone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, ông Tuấn đã nhận từ Phạm Nhật Vũ 200.000 USD (tương đương 4,45 tỉ đồng). Hiện bị cáo Tuấn và gia đình nộp lại cho CQĐT 4,12 tỉ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn kê biên nhà, đất tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) đứng tên chủ sở hữu vợ chồng ông Tuấn.

Đối với Lê Nam Trà, bị cáo này nhận của cựu chủ tịch AVG 2,5 triệu USD, tương đương 55,6 tỉ đồng. Hiện tại bị cáo và gia đình đã nộp vào tài khoản tạm giữ của CQĐT 55,7 tỉ đồng.

Riêng với Cao Duy Hải, bị cáo này thừa nhận cầm của Phạm Nhật Vũ 500.000 USD (tương đương 11,1 tỉ đồng), trong đó biếu lại ông Son 200.000 USD, còn lại tiêu xài cá nhân. Hiện gia đình bị cáo Hải đã nộp vào tài khoản tạm giữ của CQĐT 11,6 tỉ đồng.

Tại tòa, bà Thái Thị Dung (vợ bị cáo Tuấn) khẳng định sau khi nhận được thư của chồng gửi ra từ trại tạm giam, gia đình bà đã khắc phục toàn bộ số tiền bất chính. Bà đề nghị HĐXX xem xét, hủy bỏ quyết định kê biên nhà, đất của mình.

Trong khi đó, trả lời về việc khắc phục 100% số tiền chiếm đoạt, bị cáo Lê Nam Trà nói rằng trong suốt hai năm trời, kể từ khi thương vụ mua bán diễn ra đến khi bị khởi tố, bản thân đã chịu quá nhiều áp lực nên muốn khai báo để làm sáng tỏ mọi việc. “Tất cả áp lực đã đè lên tôi suốt hơn hai năm. Chính vì thế, tôi thấy mình có trách nhiệm để cho thực sự thanh thản và tôi chấp nhận tự thú, tự nguyện khai báo để giúp cho mọi việc sáng tỏ” – bị cáo Trà nói.

Những tình tiết về khắc phục hậu quả nêu trên chắc chắn sẽ quyết định rất nhiều tới mức án các bị cáo sẽ phải chịu.

Bí ẩn đến từ con gái ông Nguyễn Bắc Son

Theo cáo trạng, Phạm Nhật Vũ mang 3 triệu USD tới nhà riêng của ông Son tại số 14, ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT mang số tiền này lên phòng làm việc tại tầng hai và xếp đầy vào một chiếc valy du lịch loại nhỏ, xếp đầy một balô du lịch tối màu. Số còn lại ông Son cho vào một chiếc valy du lịch loại to màu trắng, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

3 triệu USD trên, bị cáo Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000-400.000 USD trong những lần bà Huyền từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền ông Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Cơ quan công tố xác định ông Son nhận thức lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì ông Son là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG. Nếu ông Son không phải là bộ trưởng Bộ TT&TT, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thì Vũ sẽ không đưa số tiền này.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bà Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ cha mình. Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền. Tại tòa, đại diện VKS cho hay hành vi của bà Huyền sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa. Tuy nhiên, trong ngày đầu phiên tòa, thư ký cho biết bà Huyền xin vắng mặt…

Tuyết Phan/ PLO

Bài mới
Đọc nhiều