+
Aa
-
like
comment

Vụ Hà Văn Thành bị Mỹ trục xuất – bài học nhãn tiền cho mấy kẻ phản động

Phạm Minh Hà - 27/11/2019 17:31

Số phận kẻ phản bội Tổ quốc Việt Nam Hà Văn Thành cũng bị Mỹ định đoạt bằng việc ‘trục xuất’ không cho tị nạn ở Mỹ. Vụ việc Hà Văn Thành chính thức bị Mỹ trục xuất vào ngày 21/10/2019 sau nhiều nỗ lực của một số dân biểu Mỹ hòng muốn ‘dung túng’ cho tên tội phạm phản bội lại dân tộc Việt Nam ‘trú thân’ để thoát khỏi sự trừng trị bởi pháp luật Việt Nam.

Hà Văn Thành phải trốn chạy vì điều gì?

Theo đó, đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép mà anh ta đã tham gia thu của mỗi người 6.000 USD, riêng Hà Văn Thành được hưởng 1.000 USD/người, bước đầu thu được 108.000 USD để đưa người từ Việt Nam sang Lào, từ Lào tới Thái-lan, từ Thái-lan đến Indonesia và từ đó đi tàu biển đến New Zealand.

Nhưng tại Indonesia, số người này đã bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ, trục xuất về Việt Nam. Theo Hà Văn Thành, vì lo sợ hành vi vi phạm pháp luật có thể khiến bị bắt giữ, xét xử, nên anh ta đã làm một chuyến vòng vèo, chui lủi qua năm nước để đến Mỹ xin tị nạn chính trị. Oái oăm là lý do Hà Văn Thành đưa ra để được tị nạn chính trị lại không được chính quyền Mỹ chấp nhận, nên Hà Văn Thành bị trục xuất thẳng về Việt Nam, không phải vòng vèo, chui lủi qua năm nước như lúc ra đi.

Để cứu vãn tình thế, một số tổ chức, cá nhân vốn rất thành thạo thủ đoạn biến sói thành cừu, biến cú vọ thành bồ câu vội đứng ra tô vẽ Hà Văn Thành “là người dấn thân đấu tranh vì môi trường”, cầu cứu từ dân biểu Mỹ Alan Lowenthal tới thị trưởng Tạ Đức Trí ở Westminster (California); thậm chí linh mục Nguyễn Đình Thục ở Giáo phận Vinh không chỉ lên RFA, SBTN chia sẻ, mà còn gửi thư tới Bộ Di trú Mỹ để “báo cáo thành tích” của Hà Văn Thành, đồng thời “Kính mong Chính phủ Mỹ cưu mang và không để anh phải trở về Việt Nam”!

Hà Văn Thành là một người trong nhóm đối tượng cực đoan tham gia tổ chức biểu tình chống Nhà nước với nhiều danh nghĩa khác nhau, từng bị Công an Nghệ An triệu tập ba lần song cả ba lần người này đều không chấp hành.

Nỗ lực như thế nhưng xem ra cũng khó gỡ, bởi như lời kể của Hà Văn Thành trên RFA ngày 7-6-2019 thì “tòa phán tôi không đủ điều kiện được tị nạn vì họ không tin tôi và không tin các việc làm của tôi. Sau đó, tôi có kháng cáo và luật sư cũng đệ đơn kháng cáo của tôi lên tòa nhưng tòa cũng từ chối luôn vào hôm mùng 10-5-2019 và nói rằng trong vòng 30 ngày thì họ trục xuất”.

Còn theo luật sư Khanh Phạm, người trợ giúp pháp lý cho Hà Văn Thành, thì diễn biến cụ thể còn thảm hại hơn: “Lúc ra tòa đã nộp hết bằng chứng anh Thành đưa, gồm có giấy triệu tập và những lá thư của linh mục gửi qua để trình bày về chuyện anh Thành bị đánh đập… Cũng có đơn tường trình của anh Thành gửi vào nữa. Các bằng chứng này nằm trong hồ sơ hết rồi.

Nguyễn Đình Thục can thiệp với giới chức Mỹ để bảo vệ Hà Văn Thành

Nhưng điều đó không có nghĩa là quan tòa sẽ ra phán quyết dựa vào các bằng chứng trong hồ sơ. Quan tòa còn hỏi anh Thành những câu hỏi liên quan các bằng chứng đã đưa ra thì có nhiều lúc anh Thành đã không trả lời đúng, hay quan tòa hỏi một câu mà anh Thành không biết trả lời như thế nào”. Rốt cuộc, “bà thẩm phán nói rằng có thể sự việc đã xảy ra nhưng bà không tin lời nói của anh Thành”!

Vụ Hà Văn Thành bị Mỹ trục xuất – bài học nhãn tiền cho mấy kẻ phản động

Ngay sau khi có phán quyết trục xuất của Tòa án Mỹ, đầu tháng 7/2019 dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal đã xin quy chế tị nạn cho Hà Văn Thành với lý do cáo buộc ‘Việt Nam sẽ cầm tù, sách nhiễu và đày đọa’ Hà Văn Thành như với Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong.

Mặc dù, mọi cố gắng nỗ lực ‘lu loa’ rằng ‘Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng’ và ‘Hà Văn Thành có nguy cơ bị tra tấn, đối xử tàn bạo vô nhân đạo nếu phải bị trục xuất nước’ nhưng Tòa án và cơ quan di trú vẫn quyết định truc xuất Hà Văn Thành về Việt Nam từ ngày 21/10/2019 vừa qua. Tình trạng của Hà Văn Thành hiện nay như thế nào đang là ‘điểm nóng’ của những tay săn tin của VOA, RFA,… nhưng theo chúng tôi chắc chắn đã vi phạm pháp luật Việt Nam thì phải xử lý theo pháp luật Việt Nam một cách bình đẳng không ai có quyền miễn trừ.

Vậy, xin hỏi dân biểu Alan Lowenthal rằng ‘nước Mỹ biết Việt Nam tồi tệ như vậy mà vẫn đẩy Hà Văn Thành đến chỗ chết’ thì hỏi xem nước Mỹ có nhân quyền không? nếu đúng như vậy thì sao Alan Lowenthal cùng các dân biểu khác, cũng như các tổ chức nhân quyền HWR không lên tiếng cáo buộc Mỹ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền ?

Ngược lại, Alan Lowenthal cũng như một số tổ chức nói ‘Việt Nam vi phạm nhân quyền’ thì sao Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump (đã từng đến gặp để trình bày cho Hà Văn Thành) lại bảo không phải vậy nên Hà Văn Thành sẽ không gặp bất kỳ nguy cơ gì khi về Việt Nam cũng như Hà Văn Thành đâu phải nhà hoạt động môi trường mà là một tên tội phạm (tội phạm phản Quốc) và vẫn phải trục xuất. Điều này chứng tỏ rằng, Alan Lowenthal cũng như một số tổ chức lu loa rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền, có nguy cơ bắt bỏ tù Hà Văn Thành,… chỉ là trò xuyên tạc do bà bị một số linh mục, tổ chức dựng chuyện bấy lâu nay.

Còn nhớ tên phản động Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ hôm 26/3/2019 đã bị trục xuất từ Đức về Việt Nam trong khi gia đình của y đang chờ xin Canada cấp cho quy chế tị nạn.

Ngày 26/3 theo giờ địa phương ở Đức, cô con gái Nguyễn Quang Hồng Ân, con của tên phản động Nhân, cho biết ba và mẹ cô đã bị cảnh sát đưa ra sân bay Munich, áp giải về Việt Nam, với chặng dừng chân ở Bangkok.

“Khoảng 8 giờ sáng nay có khoảng 10 cảnh sát đến nói rằng ba mẹ em phải ra khỏi nhà và sau đó áp giải đến thẳng sân bay Munich và trục xuất về Việt Nam trong ngay chiều hôm nay.”

Cũng trong ngày 26/3, tên phản động Nguyễn Quang Hồng Nhân viết trên email: “Cảnh sát Đức đã đến bắt và giao tôi và vợ tôi về Việt Nam… Tôi đang tị nạn chính trị tại Đức. Canada cho tị nạn và chúng tôi chuẩn bị đi Canada.”
Cô con gái của y tên Hồng Ân nói thêm: “Tôi cũng giải thích mọi cách, đưa ra đủ mọi giấy tờ rằng chúng tôi đang xin tị nạn tại Canada, nhưng họ nhất quyết làm theo mệnh lệnh. Đúng 8 giờ 40 thì họ lôi ba mẹ tôi ra xe đưa đi.”
Cô Hồng Ân nói rằng ba và mẹ cô sẽ có “công an Việt Nam chờ sẵn để tiếp nhận.” Cô cho biết như vậy sau khi nhận được cuộc điện thoại cuối cùng trước khi ba và mẹ cô bị tịch thu điện thoại di động và đưa lên máy bay ở Munich.
Nguyễn Quang Hồng Nhân là một trong những tên phản động núp bóng dưới danh nghĩa nhà văn Nguyễn Quang, từng bị chịu án phạt tù vì hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN

Hẳn là những cá nhân này ngỡ một khi đã trưng ra giấy triệu tập của công an, có linh mục “bảo kê”, rồi dối trá khai báo là “bị đánh đập” thì sẽ được đến sống tại Mỹ, nên mới lặn lội vòng vèo qua mấy nước như thế. Song tiếc thay, cuộc đời lại không như anh ta hoang tưởng. Và sự kiện này thật sự là bài học nhãn tiền cho mấy kẻ nghĩ rằng cứ gây rối xã hội, hung hăng chống phá chính quyền,… là sẽ có “hồ sơ đẹp” tị nạn chính trị để tìm cơ hội sang Mỹ, sang Đức.

Bài mới
Đọc nhiều