+
Aa
-
like
comment

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhờ xem điểm, cảm ơn tiền…. tỉ?

23/05/2020 15:47

Tại tòa, bị cáo Trần Văn Điện khai chỉ gửi danh sách 4 thí sinh cho bị cáo Nga nhờ xem điểm, nhưng “bất ngờ” cả 4 thí sinh đều được nâng điểm. Còn bị cáo Nga khẳng định nhờ nâng điểm và cảm ơn 1 tỉ…

Sáng 23/5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này năm 2018. Đáng chú ý, một số bị cáo trong phiên xử sáng nay bất ngờ phản cung, phủ nhận những lời khai trước đó của mình.

“Chỉ nhờ xem điểm trước, chứ không nâng điểm”

Trước đó, trong phiên xét xử chiều 22/5, tòa đã triệu tập nhiều nhân chứng và người liên quan, trong đó có phụ huynh hoặc người thân của các thí sinh. Họ có những lời khai khó tin về việc tại sao con em của mình được nâng điểm.

Tại phiên xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí) khai được Trần Văn Điện (cựu giáo viên) chuyển thông tin của 4 thí sinh để nhờ nâng điểm. Kết quả, cả bốn đều đậu vào các trường đại học tốp đầu.

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhờ xem điểm, cảm ơn tiền.... tỉ? - 1
Bị cáo Trần Văn Điện (Ảnh: Trần Thanh).

Tuy nhiên, đối chất tại tòa, Điện phủ nhận lời khai này. Giống như phiên sơ thẩm hồi tháng 10/2019 (thời điểm chưa bị khởi tố), Điện thừa nhận mình có đưa thông tin của 4 thí sinh cho Nga nhưng để “nhờ xem điểm trước” chứ không phải “nhờ nâng điểm”.

Điện nói không rõ Nga có xem được không, phải đến khi được cơ quan điều tra triệu tập đến làm việc thì mới biết tất cả thí sinh đều bị hạ điểm sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định.

Chủ tọa hỏi Điện suy nghĩ gì khi chỉ nhờ xem điểm mà cả 4 đều được nâng điểm. Bị cáo đáp chỉ vì nể nang bạn bè, họ nhờ thì bị cáo biết vậy.

“Bị cáo không biết, vậy số điểm đó từ trên trời rơi xuống phải không?” – chủ tọa truy vấn. Điện trả lời: “Vâng!” rồi về chỗ.

Ngược lại lời khai của ông Điện, bị cáo Nga khẳng định trước kỳ thi THPT ông Điện đến nhờ bà nâng điểm giúp cho 4 thí sinh. Sau khi nâng điểm thành công, ông Điện đến nhà đưa cho bà Nga 1,04 tỷ đồng tiền cảm ơn của gia đình 4 thí sinh. “Số tiền này bị cáo đã nộp một tỷ cho cơ quan điều tra, còn 40 triệu bị cáo Huynh đang vay nên yêu cầu anh Huynh nộp lại cho công an”, bà Nga nói.

Lời khai của bị cáo Nga tại tòa trùng với cáo trạng. Theo đó, trước kỳ thi THPT 2018, ông Điện gặp bà Nga nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh, trong đó có con trai chị Thuỷ. Sau khi có kết quả các trường hợp nhờ đều được nâng điểm, Điện đã đến gặp đưa cho bà Nga 1,04 tỷ đồng tiền cảm ơn của các gia đình.

Nhờ “xem điểm cho có” nhưng con lại được nâng điểm

Bà Nguyễn Thị Thuỷ (người làm chứng) cho biết con trai tham dự kỳ thi THPT 2018 nên nhờ bị cáo Trần Văn Điện (cựu giáo viên) xem trước điểm. Bà Thuỷ biết Điện có thể có mối quan hệ nên “cứ nhờ vậy, được thì tốt, không thì thôi”. Thuỷ sau đó cũng không được bị cáo Điện thông báo lại kết quả và cũng không hứa hẹn hay trao đổi gì về vật chất.

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhờ xem điểm, cảm ơn tiền.... tỉ? - 2
Bà Nguyễn Thị Thuỷ (Ảnh: V.D).

Con trai Thuỷ được 28,1 điểm ba môn Toán, Lý, Tiếng Anh và đỗ vào trường công an nhân dân. Tuy nhiên sau khi chấm thẩm định, thí sinh này bị hạ 17,75 điểm nên bị buộc thôi học.

“Chị nghĩ sao về số điểm bị hạ này?”, chủ toạ hỏi. Thuỷ đáp chỉ nhờ xem điểm nên rất ngạc nhiên khi con “bị giảm điểm nhiều như thế” sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định.

HĐXX cho hay, con trai Thuỷ được nâng 17,75 điểm cho ba môn nên sau khi chấm thẩm định đã bị trả về đúng điểm thực chất. Bị hạ số điểm khá cao nhưng con trai Thuỷ không khiếu nại về kết quả chấm thẩm định này.

Trần Thanh/DT

Bài mới
Đọc nhiều