+
Aa
-
like
comment

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: 2 bị cáo bị đề nghị mức án từ 23-25 năm tù

24/05/2020 21:18

Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí) và Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng khảo thí) là hai bị cáo bị đề nghị 23-25 năm tổng hợp 2 tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đọc bản luận tội, đề nghị mức án với 12 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử. Ảnh: P.Du.

Mức án trên được Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị với Nga, Huynh chiều 24. 5, sau 4 ngày thẩm vấn.

Ngoài ra, liên quan đến vụ gian lận thi cử kỳ thi THPT quốc gia 2018, VKS cũng đề nghị tuyên phạt Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó phòng Chính trị Tư tưởng) 9-11 năm cùng hai tội danh với Nga, Huynh.

Ở tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, VKS đề nghị các mức án: cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La – Trần Xuân Yến 7-8 năm tù; Đặng Hữu Thủy (hiệu phó trường THPT Tô Hiệu) 6-7 năm, Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 5-6 năm tù;

Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) cùng 2-3 năm tù;

Ở nhóm Đưa hối lộ, VKS Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La và Trần Văn Điện (giáo viên) cùng 12-13 năm; Hoàng Thị Thành (cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) và Lò Thị Trường (làm tự do) cùng 2-3 năm tù.

Theo VKS, các bị cáo vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh, từ 29.6 – 3.7.2018 tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Hành vi phạm tội của một số bị cáo rất nghiêm trọng, có bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, làm mất cơ hội học tập của nhiều học sinh trong quá trình học tập và thi cử.

Việc nâng điểm thi còn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành giáo dục và làm mất tính uy nghiêm của kỳ thi mang tầm quốc gia.

Trong vụ án, bị cáo Huynh lợi dụng chức vụ được giao, nhận 1,3 tỉ đồng cùng thông tin 3 thí sinh để nâng điểm. Bị cáo còn cùng Nga, Sọn, Thủy rút bài thi trắc nghiệm để sửa nhằm nâng điểm cho 32 thí sinh…

Với bị cáo Yến, VKS thấy, bị cáo Yến đã làm trái công vụ khi nhận thông tin 13 thí sinh, chuyển cho bị cáo Nga để nhờ nâng điểm. Ngoài ra, bị cáo còn đồng thuận cho phép Nga, Sọn, Thủy rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà để sửa điểm.

Trong khi đó, khi thanh tra, bị cáo Yến đã chỉ đạo bà Nga che giấu sai phạm bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Với bị cáo Nga, VKS thấy, người này đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để thỏa thuận, nhận số tiền 1,04 tỉ từ Điện để giúp nâng điểm cho 4 thí sinh. Trong thời gian chấm thi, Nga còn trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh và thông qua các bị cáo Thủy, Yến, Huynh, Nhàn cùng 2 cựu công an Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn rút bài, sửa nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.

Bị cáo Khoa, quá trình điều tra và tại tòa, không thừa nhận hành vi phạm tội. Song, căn cứ lời khai các bị cáo, VKS có đủ cơ sở xác định ông Khoa đã có hành vi thỏa thuận và đưa cho Huynh 1 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Ngày mai (25.5) tòa tiếp tục làm việc.

PV

Bài mới
Đọc nhiều