+
Aa
-
like
comment

Vụ Gateway: Viện trưởng VKS lý giải việc khởi tố tài xế Doãn Quý Phiến

05/09/2019 10:04

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, đối với vụ việc này phải hiểu rằng có lỗi vô ý trong khi thực hiện công việc của từng người một, có liên quan đến nhau khi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây, ông Doãn Quý Phiến, 53 tuổi, người lái chiếc xe chở học sinh của trường Gateway, bị Công an quận Cầu Giấy khởi tố về tội Vô ý làm chết người, theo điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, được Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy phê chuẩn ngày 3.9.

Ông Phiến bị Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy nhận định đã “vô ý cẩu thả”, không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người chăm sóc học sinh là bà Nguyễn Bích Quy.

Việc khởi tố ông Doãn Quý Phiến khiến nhiều người thắc mắc “liệu có đúng”, bởi tội Vô ý làm chết người không có đồng phạm.

Đồng phạm theo Điều 17 Bộ luật hình sự chỉ được xác định trong lỗi cố ý và được hiểu là 2 người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

Công an quận Cầu Giấy tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ bé trai 6 tuổi tử vong, nghi bị bỏ quên trên ôtô đưa đón của trường Gateway, dẫn đến ngạt khí. Ảnh: PD
Công an quận Cầu Giấy tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ bé trai 6 tuổi tử vong, nghi bị bỏ quên trên ôtô đưa đón của trường Gateway, dẫn đến ngạt khí. Ảnh: PD

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, ông Đinh Minh Tảo – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy cho hay, cơ quan điều tra đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phê chuẩn quyết định khởi tố lái xe Doãn Quý Phiến.

“Vụ án được xác định là lỗi Vô ý làm chết người, đã vô ý thì không có đồng phạm, còn đồng phạm thuộc lỗi cố ý (hai hay nhiều người cùng rủ nhau, bàn bạc, phân công thực hiện hành vi phạm tội). Song, đối với vụ việc này phải hiểu rằng có lỗi vô ý trong khi thực hiện công việc của từng người một, có liên quan đến nhau khi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, giữa công ty Ngân Hà và tài xế Doãn Quý Phiến đã thống nhất với nhau về việc hàng ngày đưa đón, trông nom các cháu đến trường Gateway và phải đảm bảo an toàn cho các cháu. Đó là góc độ về pháp lý.

Còn dưới góc độ đạo đức, tài xế Doãn Quý Phiến khi nhận, trả các em học sinh, phải kiểm tra xem có học sinh nào chưa xuống xe hay chưa?; có học sinh nào quên đồ đạc, balô không; có em nào ốm đau, bệnh tật không thể xuống xe được không… Tài xế này, nếu thực hiện đầy đủ các bước như vậy thì sự việc đau lòng đã không xảy ra.

Viện trưởng Đinh Minh Tảo nhận định, việc khởi tố bị can để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Khởi tố không có nghĩa bị can đó đã có tội.

(Theo Lao Động)

Bài mới
Đọc nhiều