+
Aa
-
like
comment

Vụ dùng chất tẩy rửa làm nước mắm: Liệu có sự bao che, nương nhẹ?

Diệu Hương - 21/01/2020 11:55

Thông tin về 3 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm, sử dụng soda công nghiệp để tạo nguyên liệu chế biến nước mắm thực sự gây choáng váng đối với người tiêu dùng trong những ngày sát Tết.

VN-Nuoc-Mam-1280x720

Theo trả lời báo chính của Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vụ sản xuất nước mắm sử dụng chất soda công nghiệp trong quá trình chế biến: Vụ việc đã được phát hiện từ năm 2019, 3 doanh nghiệp bị xử phạt hành chính gần 800 triệu đồng và đây là mức phạt về hành vi gian lận thương mại. Bởi nếu sản xuất nước mắm thì phải làm chượp, ủ chượp một thời gian dài mới làm nguyên liệu sản xuất nước mắm được. Nhưng các cơ sở này đã dùng một loại nước để sản xuất bột ngọt, trong nước này có tỉ lệ đạm rất nhỏ, cho chảy qua bể chượp chủ yếu là bã, bổi tôm để lấy mùi tanh.

Cả một quá trình gian dối như vậy bị phát hiện, giờ mới được công bố khiến dư luận sốc và bức xúc. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Vì sao vụ việc chậm được công bố, vì sao doanh nghiệp sử dụng hóa chất, gian lận thương mại mà chỉ bị xử phạt hành chính cho dù mức phạt này cũng ở khung khá cao.

Suốt nửa năm trời, nhiều người vẫn tinh dùng, vẫn mua những thứ sản phẩm gian lận này, liệu sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, bởi liên quan đến những hóa chất có thể gây ngộ độc mãn tính, hậu quả xuất hiện sau một khoảng thời gian nhất định, chứ không phát tác ngay.

Cũng theo trả lời báo chí của ông Chánh Thanh tra  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan an ninh từ tháng 6 năm 2019, cơ quan chức năng kết luận không đủ căn cứ để khởi tố hình sự do các chỉ số hàm lượng các kinh loại nặng, cùng các chỉ số đánh giá an toàn thực phẩm ở ngưỡng quy định.

Liệu xử lý như vậy có thỏa đáng, bởi việc sử dụng chất không được phép trong chế biến thực phẩm là đã tiềm ẩn nguy cơ, hậu quả khôn lường đến sức khỏe con người, sau vụ nước mắm truyền thống bị vu oan nhiễm asen, câu chuyện quy chuẩn gọi tên nước mắm công nghiệp, nước mắm truyền thống đã ngã ngũ. Nhưng trên thị trường vẫn còn rất nhiều kiểu lập lờ đánh lận con đen, như ba doanh nghiệp sai phạm vừa được Thanh tra Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố. Và với công đoạn làm nước mắm giả như đã bị phát hiện, 3 doanh nghiệp mà cách làm như một, rõ ràng đã hình thành một thứ quy trình nguy hiểm. Gần 50 tấn soda, hóa chất công nghiệp bị bắt giữ, niêm phong cho thấy quy mô, tính chất nghiêm trọng của vụ việc này.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Liệu có việc bao che, xử lý nương nhẹ cho các trường hợp vi phạm, trong lĩnh vực này không thông tin rõ ràng cũng là tội ác.

Tại Hội nghị toàn quốc trực tuyến về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vừa được tổ chức cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ: “Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân, nòi giống, sức cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế”. Do vậy dứt khoát phải làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm để có tính dăn đe phòng ngừa.

Vụ 3 công ty vừa rồi không phải là ngoại lệ, cần phải xử lý nghiêm cả những người ém nhẹm thông tin hoặc tìm cách lập lờ đánh lận con đen. Về các cơ sở vi phạm xin được nêu rõ tên đó là Công ty TNHH Điều Hương (Ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (số 47 Trần Phú, phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) và Công ty thực phẩm Tấn Phát (Tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Phới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long).

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều