+
Aa
-
like
comment

Vụ Đồng Tâm: Không để khinh nhờn phép nước

11/01/2020 09:51

Những hành vi chống đối, cố tình vi phạm pháp luật, chủ ý giết người mà một nhóm đối tượng vừa thực hiện ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) cần phải bị trừng trị nghiêm minh.

Thông báo của Bộ Công an về tình hình ở Đồng Tâm có đoạn: “Sáng ngày 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 03 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 01 đối tượng chống đối chết, 01 đối tượng bị thương…”.

Dư luận bàng hoàng trước thông tin này, mặc dù biết rằng câu chuyện đất đai ở Đồng Tâm trong 2 năm qua chưa hết tính thời sự. Chỉ cách đây hơn 1 tháng, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân Đồng Tâm xung quanh kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất ở khu vực sân bay Miếu Môn.

Đây là buổi đối thoại/cung cấp thông tin lần thứ 4 của Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội với Đồng Tâm. Đã có những tín hiệu đáng mừng, nhưng không ngờ…

Vụ Đồng Tâm: Không để khinh nhờn phép nước
Tang vật thu giữ trong vụ chống đối ở Đồng Tâm

8 quả lựu đạn, hàng chục dao phóng, chai bom xăng và hung khí tự chế khác được các đối tượng chống đối chuẩn bị để “tử chiến” với lực lượng chức năng.

Hậu quả như Bộ Công an đã thông tin. Đau đớn !

Gia đình lập bàn thờ chờ đưa thi thể Thiếu uý Dương Đức Hoàng Quân về

“Cụ Kình bảo rằng, cứ cho 3 thằng chết là phải chạy hết. Không phải bàn cãi nhiều, cứ vào là chiến”-đây là lời khai của Nguyễn Văn Tuyển đối tượng trong vụ gây rối bị bắt giữ để điều tra. Lời khai ráo hoảnh, chứa đựng sự liều lĩnh, côn đồ, manh động của kẻ giết người.

Sự mất mát nào cũng đau xót. Nhưng ngã xuống giữa thời bình, ngã xuống bởi sự liều lĩnh, bất chấp của những người được gọi là đồng bào của mình quả là đau xót vô hạn.

Chỉ còn ít ngày nữa là Tết Nguyên đán, nhưng xuân có lẽ chẳng về dưới những mái nhà mà mẹ đang khóc con, vợ khóc chồng, con ngằn ngặt gọi cha ở giữa Thủ đô. Vì đâu ra nông nỗi này?

Hơn 2 năm trước, ngày 15/4/2017, sức nóng ở Đồng Tâm lên đỉnh điểm. Nhiều người dân Đồng Tâm đã đập phá ô tô, phương tiện của lực lượng chức năng, bắt giữ 38 người gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, Công an, Cảnh sát cơ động tại hội trường thôn Hoành.

Lãnh đạo thành phố đã về đối thoại, đồng thời cam kết sẽ cho thanh tra toàn diện nguồn gốc đất mà người dân khiếu nại. Các kết luận của Thanh tra TP, Thanh tra Chính phủ đều khẳng định  toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng.

Người dân Đồng Tâm

Đồng thời, kết luận cũng cho rằng ý kiến của ông Lê Đình Kình không đúng sự thật khách quan, khiếu nại không có cơ sở.  Ông này là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực sân bay Miếu Môn. Trong khi đó, 14 hộ dân đang sinh sống có đồng thuận cao phương án mới và sẵn sàng di dời ra khu đất sân bay.

Kết luận rõ ràng nhưng chỉ tiếc nó đã không được giải quyết dứt điểm, rốt ráo. Bên cạnh đó, những hành vi vượt quá quy định của pháp luật ngày 15/4/2017 lẽ ra phải xử lý nghiêm minh, song lại được nhân nhượng. Để rồi, ngày 15/4 đó được nhóm đối tượng chống đối lấy làm “ngày kỷ niệm chiến thắng” tổ chức rượu thịt liên hoan. Sự ảo tưởng cùng với bàn tay xúi giục của những đối tượng cơ hội bên ngoài đã đẩy sự việc ở Đồng Tâm đi quá xa.

Cha con 2 đối tượng Kình -Công

Dân chủ quá chớn khiến nhiều đối tượng ngông cuồng, cố tình coi thường pháp luật, khinh nhờn phép nước. Dùng lựu đạn, bom xăng sát hại những chiến sĩ công an là hành vi phạm tội nghiêm trọng cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương phép nước.

Bộ Công an bác thông tin có nhiều hơn 3 chiến sỹ hy sinh ở Đồng TâmKhởi tố 3 tội danh trong vụ việc xảy ra tại Đồng TâmBắt giữ các đối tượng gây rối ở xã Đồng TâmBa chiến sĩ Cảnh sát hi sinh trong vụ việc xảy ra tại Đồng TâmThanh tra Chính phủ đối thoại với người dân ở Đồng Tâm

Biên Thùy/CL

Bài mới
Đọc nhiều