+
Aa
-
like
comment

Vụ Đồng Tâm diễn ra như thế nào trong những năm qua?

15/01/2020 10:30

Lùi về năm 2016 – 2017 một chút để anh chị thêm thông tin

Năm 2016: Khi tiến hành giải phóng mặt bằng khu vực Đồng Sênh, giải phóng và đền bù cho 14 hộ dân có sổ đỏ, còn lại một số bộ phận người dân không chịu trả lại đất đã chiếm, nên tụ tập chống đối.

dt4-1578920658-width660height371
Cơ quan điều tra Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm làm 3 chiến sĩ công an hi sinh, một người dân chết.

Ngày 30/03/2017, Công an Thành phố HN đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245. Cũng thời gian này, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 Bộ luật Hình sự. Công an thành phố đã 3 lần triệu tập công dân có liên quan nhưng không chấp hành, mà tiếp tục tổ chức các hành vi chống đối.

Đến ngày 15/4/2017, Công an thành phố đã bắt 4 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngay sau đó, số lâu la, đệ tử nhà ông Lê Đình Kình đã bao vây, không cho xe của các lực lượng ra khỏi xã Đồng Tâm, đập phá 5 xe gồm 1 xe chở quân, 3 xe innova, 1 xe cứu thương, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành. Khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị bắt giữ, số người này chuẩn bị gậy gộc, xẻng, xăng sẵn sàng chống trả.

Đó là chưa kể chỉ sau một ngày, Lê Đình Công còn bắt giữ một nữ nhà báo và mới đây còn táo tợn tổ chức bắt giữ một xe Kiểm soát quân sự với 16 chiến sĩ.

– 22/04/2017: Thanh tra chính phủ vào quộc

– 09/08/2017: Xử lý 14 cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm, nhân vật đứng đầu ông Lê Đình Thuận, cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (cháu ông Lê Đình Kình)

– 28/08/2019: Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Hà Nội đã trình chiếu bản đồ phạm vi quản lý đất sân bay Miếu Môn được xác lập từ năm 1992, có chữ ký của chủ tịch UBND các xã giáp ranh, trong đó có Đồng Tâm.

– 25/11/2019: Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Đồng Tâm và các xã tiếp giáp sân bay Miếu Môn, tại UBND H.Mỹ Đức (Hà Nội). Đồng thời ông Lê Đình Công (con ông Lê Đình Kình) tụ tập một số thành phần bất hảo ra gây rối trước cửa ủy ban thay vì vào nghe và đối thoại thanh tra chính phủ.

– 30/11/2019: Nguyễn Văn Tuyển (hay còn gọi là Tuyển Cụt) bóc mẽ việc ăn chia không đều của tổ đồng thuận và công khai bản chi tài chính của nhóm lợi ích này.

Liên tục trong vòng 2 tuần trở lại đây, khi quân đội xây dựng tường rào bảo vệ sân bay, nhóm Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển cấp tập nuôi 30 con nghiện làm “lính cảm tử” và chuẩn bị vũ khí, lựu đạn, chế tạo bom xăng để “chiến” với lực lượng quân đội đang xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn.

Vì chúng là tội phạm hoạt động có tổ chức, thậm chí là tội phạm cực kỳ nguy hiểm như kiểu khủng bố nhằm cản trở việc thực thi nhiệm vụ Quốc phòng nên buộc lực lượng công an phải vào cuộc với mục đích chính là thu giữ vũ khí, vô hiệu hóa những đối tượng cầm đầu quá khích, bảo vệ quân đội đang làm nhiệm vụ Quốc phòng và bảo vệ những người dân bị chúng ép phải tham gia các hoạt động chống phá.

Tuy nhiên, khi tiếp cận hiện trường, dù đã được phát loa thông báo vận động tuân thủ pháp luật, bọn khủng bố này thay vì chấp hành thì chúng đánh kẻng báo động cho đồng bọn, và ra lệnh tiêu diệt bất cứ ai dám vào thôn Hoành, đồng thời sử dụng lựu đạn, bom xăng, chống trả quyết liệt.

Vụ việc tại Đồng Tâm sáng ngày 9/1 khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương
Vụ việc tại Đồng Tâm sáng ngày 9/1 khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương

Dân mạng XH quen ngồi phòng lạnh và chăm chỉ đoc những trang mạng của đám chống phá thì khó có thể tưởng tượng nổi mức độ man rợ của đám người gây loạn nhà ông Lê Đình Kình.

Việc cơ quan Công an áp dụng biện pháp khống chế, bắt giữ các đối tượng phạm tội là biện pháp tuân theo tố tụng Hình Sự nhằm điều tra, làm rõ vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. Do đó, không thể nói “công an đàn áp dân” mà phải thấy rõ yêu cầu trấn áp tội phạm, không thể đánh lận khái niệm.

Bây giờ cầm cái điện thoại lên là gặp dũng sĩ chống chính sách, chuyên gia bàn lùi… lại còn vài ba ông nghị bà nghị chiếm diễn đàn QH làm truyền thông đong view như thợ báo.

Đất nước làm sao tiến lên được khi mà một thằng đạp ga tới ba thằng đạp thắng, khi mà cái tối thiểu là tuân thủ pháp luật cũng không có?!

Những kẻ gây rối đó chẳng phải nhân dân, chắc chắn chẳng phải yêu nước; chúng là lũ lưu manh. Chúng tàng trữ bom xăng, lựu đạn, dao giáo, thuốc nổ … hòng làm loạn. Không bắt, không xử lý thì nhẽ để chúng cướp đoạt quyền sống của người khác hay sao mà trong ngoài còn bênh?!

Nói thật rõ lại lần nữa…

Ngày 09/1/2020, ở xã Đồng Tâm, không có vụ cưỡng chế nào hết, chỉ có vụ trấn áp ổ nhóm đe dọa khủng bố.

c58a1b3cd57c3c22656d
Hình ảnh nhóm đối tượng ném bom xăng tại xã Đồng Tâm ngày 9/1. (Ảnh cắt từ clip của VTV)

Trong gần 3 năm qua, ông Kình và nhóm đồng thuận tự diễn biến, tự chuyển hóa thành nhóm bạo động và đã có âm mưu khủng bố bạo động qua các tuyên ngôn chiến đấu hùng hồn up trên MXH mỗi ngày, lập đội các con nghiện cực manh động, bố ráp đe dọa các nhà có tiếng nói khác tới mức họ phải sơ tán gia đình ra khỏi làng.

Nhiều anh chị cho rằng công an, chính quyền “đàn áp dân” nên “dân” mới phải chống đối, phải “phản kháng”. Có người nói đãi bôi “máu nào cũng là máu Việt Nam” để nhập nhèm giữa người chiến sĩ hi sinh và kẻ thủ ác bị tiêu diệt. Có kẻ lại cao giọng nói: Người trông phúc hậu như “cụ Kình” thì sao có thể là kẻ ác?

Tôi cũng hiểu, nếu tôi đưa ra những hồ sơ và tranh luận về bằng chứng, về pháp lý sẽ không đi đến đâu. Khi các anh chị đã không ưa chính quyền thì sẽ vụ này, các anh chị chỉ thích tin rằng “người dân” bị cướp đất; Thâm chí, Thanh tra chính phủ có 10 lần thanh tra và công bố kết luận, anh chỉ cũng xổ toẹt và cực kỳ hứng thú với những thông tin hợp khẩu vị của mình.

Tôi không “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”, tôi cố gắng khách quan hết sức có thể để đưa đến anh chị những sự thật trong sáng nhất về vụ việc, không chủ quan và thiên lệch.

Nhắc lại là nếu nhóm của ông Kình không đồng ý với quyết định của nhà nước thì phải kiện ra tòa sau khi có quyết định cuối cùng của Thanh tra Chính phủ. Chứ không phải liên hệ với các cá nhân, tổ chức nước ngoài để kích động dư luận; tập hợp các thành phần bất hảo làm tay sai làm lâu la chuẩn bị sẵn sàng cho tuyên bố “sẽ chiến” với lực lượng chức năng.

Cha con ông Lê Đình Kình và Lê Đình Cống
Cha con ông Lê Đình Kình và Lê Đình Cống

Cộng đồng mạng ủng hộ ông Kình cũng cần tự thấy trách nhiệm của mình, đừng đưa những người đó lên thành những biểu tượng kiểu “anh hùng giữ đất” hay “anh hùng nông dân” vì nó hoàn toàn không đúng với bản chất của vụ việc này.

Hiện Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, bước đầu thu giữ 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýt sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, 1 thanh kiếm, 1 búa.

Và trong chiều 10/01 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội theo Điều 123, Điều 304, Điều 330 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến nay, tình hình an ninh, trật tự ở Đồng Tâm cơ bản ổn định; mọi hoạt động của người dân diễn ra bình thường; nhiều người dân tích cực hỗ trợ lực lượng Công an, Quân đội thực hiện nhiệm vụ. Việc thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Đêm ngày 12/1/2020, bà con nhân dân xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, TP. HN đã quyên góp ủng hộ bộ đội đang xây dựng tường bao và bảo vệ Sân bay Miếu Môn với 2000 xuất xôi phục vụ cho chiến sỹ ăn sáng 13/1/2020 (300.kg gạo nếp, 80kg giò nạc, 15kg lạc…. , làm đến 3h sáng, 4h30 chuyển vào cho anh em kịp ăn sáng) ngoài việc hàng ngày bà con nhân dân ngay tại xã Đồng Tâm thường xuyên thay nhau mang nước, hoa quả ra phục vụ quân. Những hình ảnh này cho thấy, giữa nhân dân và người chiến sỹ QĐND, CAND còn đó tình đoàn kết gắn bó.

Xu Nu Pham

Bài mới
Đọc nhiều