+
Aa
-
like
comment

Vụ ‘đất vàng’ Lê Duẩn: Bị cáo có hành vi gian dối, trục lợi

18/09/2020 21:26

Ngày 18/9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) và 4 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 

Phiên tòa ngày 18/9 kéo dài đến 19h40 mới kết thúc.

Trước đó, ngày 17/9, Đại diện VKS đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, đồng thời VKS cũng yêu cầu HĐXX xem xét về trách nhiệm dân sự đối với cáo và đơn vị liên quan…

Theo VKS quá trình thực hiện dự án, Công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách 647 tỉ để thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong đó các công ty đóng góp theo tỉ lệ phần trăm góp vốn, cụ thể Công ty Hoa Tháng Năm 30%, Công ty quản lý kinh doanh nhà 20%, Công ty Kido 50%.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài

VKS đề nghị HĐXX tuyên tịch thu hơn 230 tỉ của công ty Hoa Tháng Năm (số tiền này được sử dụng vào việc phạm tội); thu hồi 157 tỉ của Công ty quản lý kinh doanh nhà để chuyển trả vào ngân sách nhà nước. Số tiền còn lại trả cho Công ty Kido. Ngoài ra, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc ông Tài và bà Thúy liên đới bồi thường 4,7 tỉ đồng thiệt hại.

Đối với việc 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã thu lợi 40 tỉ do chuyển nhượng cổ phần ở Công ty Lavenue cho Công ty Kido, đã diễn ra trước khi ông Tài ký quyết định giao đất, cho thuê đất trái pháp luật nên không giải quyết trong vụ án này.

Đại diện VKS nhận định nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là công sản cần được thu hồi, do vậy VKS đề nghị HĐXX hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất cho Công ty Lavenue, hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp cho công ty này.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) bị cáo buộc đồng phạm với ông Nguyễn Thành Tài và bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù.

Cụ thể, theo VKS, bà Thúy đã lợi dụng quan hệ tình cảm để tác động ông Tài ký các văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn. Bị cáo có vai trò đồng phạm, xúi giục cựu Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và là người được hưởng lợi từ quyết định trái pháp luật của ông Tài.

Suốt phiên tòa bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không thừa nhận hành vi lợi dụng mối quan hệ với ông Tài. Trong phần tự bào chữa (20 phút), bà Thúy vẫn cho rằng, cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng chỉ sử dụng lời khai đơn phương của ông Tài về mối quan hệ tình cảm giữa hai người để buộc tội bà. “VKS quy buộc tôi có vai trò đồng phạm dựa vào mối quan hệ tình cảm trong khi không có bằng chứng và không chứng minh được mối quan hệ tình cảm này là gì. Cơ quan tố tụng có vội vã không khi sử dụng lời khai của ông Tài để cáo buộc tôi?”, bà Thúy vừa phủ nhận vừa như chất vấn lại cơ quan tố tụng.

Cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm cho rằng, các bị cáo khác tại tòa đã khẳng định họ tham mưu, phê duyệt theo chức năng nhiệm vụ. “Họ không biết tôi là ai nên không thể có sự ưu ái…”, bà Thúy nghẹn ngào nói. Bà kể bà tính từng ngày từng giờ kể từ khi bị khởi tố. Bà đem nhân phẩm, danh dự gia đình ra để biện minh cho những thị phi…

Bị cáo Đào Anh Kiệt chiều 18/9

Về quá trình hợp tác với Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP, bà Thúy khai may mắn gặp được ông Lê Hoàng Quân (khi đó là Chủ tịch UBND TP). Ông là một lãnh đạo rất quan tâm đến các doanh nghiệp sau đó giới thiệu bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh nhà, hiện đã bỏ trốn) chính là người cung cấp thông tin về chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất này.

Bị cáo Thúy khẳng định bị cáo chỉ là đại diện pháp nhân doanh nghiệp ký văn bản gửi UBND TP, chứ không gửi cá nhân ông Tài. Việc đầu tư dự án trên khu đất ở địa chỉ số 8-12 Lê Duẩn nếu thành công mang lại lợi ích cho tất cả cổ đông chứ không riêng bị cáo. “Tôi trục lợi như thế nào khi tôi cam kết đầu tư dự án đến cùng; hiện nhà nước giữ tiền quyền sử dụng đất trong khi mảnh đất bỏ không 10 năm nay?”, bà Thúy phân trần.

Tại phiên tòa ngày 18/9, luật sư Nguyễn Thế Hữu Trạch, bảo vệ quyền lợi cho bà Thúy đã yêu cầu HĐXX xem xét nhiều tình tiết không đủ căn cứ như cáo trạng nêu đồng thời ông cũng chỉ ra những nghi vấn liên quan đến 4 công ty của Bộ Công thương.

Bà Thúy đề nghị HĐXX xem xét lại các tình tiết mà cáo trạng đã cáo buộc bà.

Các bị cáo khác khi khai trước tòa đều thừa nhận hành vi và công nhận những gì cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, trong phần tự bào chữa, các bị cáo đều cho rằng làm theo chủ trương, theo sự chỉ đạo, không hề có mục đích, tư lợi các nhân.

Trong phần bào chữa, luật sư của Trương Văn Út yêu cầu miễn tội cho thân chủ của mình. Trương Văn Út bị đại diện VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù.

Đại diện VKS đối đáp tại phiên tòa.

Tuy nhiên, trong phần đối đáp, đại diện VKS, khẳng định mối quan hệ giữa ông Tài và bà Thúy là có cơ sở, nhưng không khẳng định đây là mối quan hệ bất chính.

Về bản chất vụ án, khu đất trên được coi là khu “đất vàng” là tài sản nhà nước, là tài sản đặc biệt đã được xác định. Ai ký sai gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm… Còn với Công ty Hoa Tháng Năm, hành vi của bị cáo là gian dối, tự nhận công ty có năng lực tài chính, có kinh nghiệm, năng lực… Bị cáo thừa nhận ký công văn vì thấy dự án có thể sinh lợi… đó chính là động cơ trục lợi.

Đại diện VKS cũng phân tích kỹ về phần dân sự mà các bị cáo phải trách nhiệm. Hành vi của các bị cáo là quyết định giao đất trái pháp luật, sai đối tượng, không thông qua đấu giá gây thiệt hại cho nhà nước, thiệt hại này kéo dài cho đến khi bị ngăn chặn. Do vậy, việc VKS đề nghị tuyên phạt các bị cáo về phần trách nhiệm dân sự là hoàn toàn chính xác, khách quan, đúng pháp luật…

Bài mới
Đọc nhiều