+
Aa
-
like
comment

Vụ dân tố bị thu phí khi cấp thẻ di chuyển: Huyện yêu cầu xã trả lại tiền cho dân

22/07/2021 18:17

UBND huyện Phú Tân (Cà Mau) khẳng định, việc Công an xã Việt Thắng thu tiền người dân, doanh nghiệp khi cấp thẻ di chuyển, phiếu đăng ký di chuyển là có. Tuy nhiên, việc thu tiền không phải là thu tiền phí, lệ phí mà thu tiền photocopy hồ sơ.

Liên quan đến việc dân phản ánh bị thu phí khi làm thẻ di chuyển, ngày 22/7, UBND huyện Phú Tân (Cà Mau) có báo cáo kết quả kiểm tra ban đầu về việc cấp thẻ di chuyển của Công an xã Việt Thắng.

Theo đó, báo cáo của UBND huyện Phú Tân khẳng định, UBND huyện và UBND xã Việt Thắng không chỉ đạo thu phí cấp cấp thẻ di chuyển, phiếu đăng ký di chuyển cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội.

“Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc Công an xã Việt Thắng thu tiền người dân, doanh nghiệp khi cấp thẻ di chuyển, phiếu đăng ký di chuyển là có. Tuy nhiên, việc thu tiền không phải là thu tiền phí, lệ phí mà thu tiền photocopy hồ sơ (máy photocopy của cá nhân)”, báo cáo của UBND huyện Phú Tân nêu rõ.

Cụ thể, ngày 18/7, một số người dân đến trụ sở Công an xã Việt Thắng để xin cấp thẻ di chuyển. Xã có 3 bộ hồ sơ mẫu cấp cho 3 diện đối tượng là: Hộ kinh doanh lưu động hàng hóa thiết yếu, thu mua tôm, cua; cơ sở sản xuất kinh doanh, xây dựng sử dụng nhiều lao động; cơ sở vận tải hàng hóa nội tỉnh.

Hai mặt thẻ di chuyển do Công an xã Việt Thắng cung cấp cho các thương lái. Ảnh: CTV.

“Công an xã chỉ có bản mẫu gốc, nên yêu cầu người dân tự photocopy, điền đầy đủ các thông tin theo mẫu, nộp cho Công an xã kiểm tra và cấp thẻ. Do người dân thấy tại phòng làm việc của Công an xã có máy photocopy nên người dân yêu cầu Công an xã photo giùm hồ sơ để điền thông tin”, báo cáo nêu.

Theo báo cáo, máy photocopy đặt tại phòng làm việc của Công an xã là máy photo của cá nhân một công an viên hợp đồng với Công đoàn xã Việt Thắng, phục vụ photocopy các loại giấy tờ cho công dân đến liên hệ làm các thủ tục hành chính, có thu tiền photo theo số lượng, hoạt động từ tháng 2/2021 đến nay.

Theo đó, ông Trần Văn Khải – Trưởng Công an xã Việt Thắng chỉ đạo các công an viên vừa tiếp nhận, vừa photocopy hồ sơ, hướng dẫn cho người dân điền thông tin để cấp thẻ di chuyển.

Tính đến 20 giờ ngày 18/7, Công an xã Việt Thắng đã tiếp nhận, cấp 60 thẻ di chuyển cho người dân, thu tổng cộng số tiền 1.120.000 đồng.

Từ ngày 19/7 đến nay, ông Huỳnh Phương Nhanh – Chủ tịch UBND xã Việt Thắng đã chỉ đạo không thu tiền photocopy hồ sơ cấp thẻ di chuyển, kinh phí photocopy do UBND xã hỗ trợ.

Từ đó, UBND huyện Phú Tân giao Trưởng Công an huyện phối hợp UBND xã làm việc với Công an xã và mời các hộ dân có liên quan đến giải thích, đồng thời trả lại tiền cho các hộ dân mà công an xã đã thu. Tiếp tục nắm tình hình có liên quan đến phản ánh của người dân trong thời gian giãn cách xã hội để kịp thời chỉ đạo.

Bên cạnh đó, xem xét xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến cấp thẻ di chuyển cho người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp; kiểm điểm trách nhiệm trong việc báo không đúng sự việc sau khi có phản ánh của báo chí đối với các cá nhân liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thánh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Sau khi nắm vụ việc, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu huyện rà soát, nếu cấp giấy sai thì thu hồi. Trong trường hợp thu tiền sai thì hoàn trả và xin lỗi người dân. Còn cán bộ sai thì kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Như Dân Việt đã thông tin, người dân ở xã Việt Thắng (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) phản ánh với phóng viên Dân Việt về việc nhiều lái tôm (thương lái mua tôm) bị thu phí khi đi làm thẻ di chuyển.

Theo nhiều lái tôm trên địa bàn xã Việt Thắng phản ánh, trong bối cảnh tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, khi đến xã làm thẻ di chuyển họ bị thu phí 20.000 đồng/trường hợp.

Chúc Ly

Bài mới
Đọc nhiều