+
Aa
-
like
comment

Vụ cháy nhà Trung Kính: Công An khởi tố và điều tra toàn diện

Bích Ngân - 25/05/2024 20:28

Hôm nay, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại khu nhà trọ trên phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, khiến 14 người thiệt mạng. Vụ việc này đã làm dấy lên những câu hỏi lớn về trách nhiệm của chủ nhà trọ và các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Vào khoảng 0h46 ngày 24/5, lực lượng chức năng nhận được thông báo về một vụ cháy tại nhà trọ cao ba tầng ở số 1, ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Đến 0h52 cùng ngày, lực lượng cứu hỏa đã tiếp cận hiện trường, nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy và cứu hộ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ngọn lửa đã phát triển mạnh, thiêu rụi nhiều phương tiện như xe máy, xe đạp điện và xe đạp tại khu vực sân, đồng thời tạo ra khói và khí độc bao trùm toàn bộ khu vực.

Cửa ngôi nhà của gia chủ.

Qua công tác tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện 14 người tử vong, trong đó có hai người là thành viên gia đình chủ nhà và 12 người thuê trọ. Sáu người khác bị thương nặng. Vụ cháy không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn để lại hậu quả nặng nề về vật chất và tâm lý cho các nạn nhân và gia đình họ.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, xác nhận vụ án đã được khởi tố với tội danh vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo điều 313 Bộ luật Hình sự. Hai vấn đề chính cần điều tra là trách nhiệm của chủ nhà trọ và trách nhiệm của nhóm quản lý nhà nước trong việc đảm bảo an toàn PCCC.

Theo Bộ Công an, ngôi nhà xảy ra cháy là một khu nhà ở kết hợp cho thuê. Khu nhà gồm một nhà hai tầng với một tum bố trí sân phơi thoáng và một dãy nhà ba tầng, mỗi tầng có bốn phòng với hành lang hở phía trước. Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích khoảng 150m², tổng diện tích khu đất là 205m². Phần diện tích còn lại được sử dụng để đỗ xe máy, xe đạp và xe đạp điện. Gia đình chủ nhà có bảy người, ngoài ra còn có 17 người đăng ký thuê trọ.

Đặc biệt, thành viên gia đình chủ nhà đã tham gia lớp tuyên truyền và tập huấn về PCCC do khu dân cư và tổ dân phố tổ chức. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC trong thực tế vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra cháy.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nhấn mạnh rằng điểm khác biệt của vụ cháy này so với các vụ trước là số người chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa lan nhanh và mạnh vào từng phòng trọ. Cả hai ngôi nhà cháy đều rất cũ và đã được cải tạo để cho thuê với mỗi phòng rộng khoảng 16m². Hành lang các tầng chỉ rộng 60cm, dẫn ra cầu thang bộ chật hẹp. Cửa các phòng làm bằng gỗ và nan chớp khiến khí nóng và lửa dễ dàng lan vào.

Hiện trường vụ cháy.

Ở tầng một, đồ đạc và phương tiện được để ngổn ngang ở khoảng sân chung, nơi cũng là cửa hàng sửa chữa xe điện của con chủ nhà. Khi xảy ra cháy, các vật dụng này đã chặn lối thoát hiểm duy nhất, khiến 24 người trong nhà khó thoát ra ngoài. Ngõ dẫn vào hiện trường hẹp và nhiều khúc cua cũng gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu hộ.

Sau vụ cháy, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận huyện rà soát và kiểm tra tất cả nhà trọ trên địa bàn, với hạn chót là trước ngày 15/6. Đây là biện pháp cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phòng ngừa những thảm kịch tương tự trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 9/2023, một vụ hỏa hoạn cũng xảy ra tại một chung cư mini trên phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, khiến 56 người chết và 37 người bị thương. Nguyên nhân là do một xe tay ga ở nhà xe tầng một bị chập điện gây cháy, lửa sau đó lan lên 10 tầng. Chủ chung cư mini này đã bị bắt ngay trong ngày xảy ra cháy, và bốn tháng sau, cựu chủ tịch phường Khương Đình cùng năm cán bộ công an và thanh tra xây dựng bị khởi tố vì thiếu trách nhiệm liên quan đến sai phạm về PCCC và xây dựng.

Vụ cháy tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính là một thảm kịch đau lòng, làm dấy lên nhiều vấn đề về an toàn PCCC tại các khu nhà ở kết hợp cho thuê. Trách nhiệm của chủ nhà trọ và các cơ quan quản lý nhà nước đang được điều tra làm rõ, nhằm đảm bảo công lý cho các nạn nhân và ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai. Bài học từ các vụ cháy trước đây và biện pháp rà soát toàn diện sẽ là những bước quan trọng trong việc nâng cao an toàn PCCC, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều