+
Aa
-
like
comment

Vụ cách ly người bệnh 16 tiếng trên xe cứu thương: Bộ Y tế chỉ đạo nóng

01/12/2021 11:55

Vụ việc BV đa khoa Bảo Sơn cách ly y tế 16 tiếng đối với người bệnh Covid-19 trên xe cứu thương đang gây xôn xao dư luận. Bộ Y tế vừa có văn bản yêu đầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh, xử lý.

Chị P.T.T.A. phải nằm trên xe cứu thương suốt 16 tiếng khi test nhanh dương tính với COVID-19

Theo văn bản của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, đơn vị này nhận được phản ánh ngày 29-11 về việc người dân đến xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn, bị nghi nhiễm và chờ kết quả xét nghiệm PCR, Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn yêu cầu người bệnh ở lại chờ kết quả nhưng không bố trí phòng cách ly theo quy định.

Sau khi xem xét nội dung, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xem xét, xác minh những thông tin mà người dân phản ánh trên. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế TP Hà Nội kiểm tra quy trình sàng lọc, xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, cục cũng đề nghị Sở Y tế TP xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định tại nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống COVID-19. Đồng thời, báo cáo gửi về cục trước ngày 2-12.

Trước đó, ngày 29-11, Cánh Cò có bài phản ánh về việc chị P.T.T.A. (22 tuổi, ngụ ở Phúc Xá, quận Ba Đình) có đến Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn để xét nghiệm COVID-19 sau khi có dấu hiệu cảm cúm.

Đến trưa 29-11, chị P.T.T.A. vẫn phải nằm trên xe cứu thương, xe nằm ở lối ra vào bệnh viện – Ảnh: PHẠM TUẤN

Tuy nhiên, khi có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, chị T.A. được cho lên xe cấp cứu để tạm cách ly suốt 16 tiếng vì bệnh viện không có phòng cách ly riêng.

Theo ghi nhận, chiếc xe cứu thương trên được đỗ ở một lối ra vào của bệnh viện (bệnh viện có 2 lối vào), nằm giữa trời, không có mái che.

Chị P.T.T.A. được cho lên xe cứu thương vào thời điểm khoảng 23h khuya 28-11.

Đến 14h50 chiều 29-11, sau khi PV đến Bệnh viện Bảo Sơn liên hệ làm việc, xác minh thông tin, ca nghi nhiễm trên mới được chuyển lên phòng riêng để cách ly.

Cô gái Hà Nội phải cách ly trong xe cấp cứu 16 tiếng.

Bệnh viện Bảo Sơn đã dồn toàn bộ nhân viên đang làm việc tại tòa nhà 6 tầng (nằm sát mặt đường Nguyễn Chí Thanh) sang làm việc tại tòa nhà bên cạnh, để dành tòa nhà trên làm nơi cách ly.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Văn Mão – giám đốc Bệnh viện Bảo Sơn – xác nhận bệnh viện có sự việc ca nghi nhiễm COVID-19 phải cách ly ngay trên xe cứu thương.

Lý giải về sự việc kể trên, ông Mão giải thích thời gian qua tình hình dịch COVID-19 phức tạp, số ca F0 tăng nhanh, bệnh viện xét nghiệm nhanh và ghi nhận 3 ca nghi F0, vì bệnh viện quá chật nên có kế hoạch khi có kết quả nghi dương tính thì sẽ nằm chờ trên xe.

“Thời điểm vừa rồi cùng một lúc có 3 bệnh nhân test nhanh dương tính nên gửi mẫu đi test nhanh quá tải, cứ phải chờ. Chờ đến trưa hôm nay vẫn chưa có kết quả xét nghiệm khẳng định, đến nay họ bảo là tới 19h mới có kết quả, nên chúng tôi cũng không thể làm gì được” – ông Mão nói.

Trước câu hỏi tại sao trước đó không chuẩn bị phòng cách ly cho ca nghi nhiễm theo như yêu cầu từ Bộ Y tế, ông Mão giải thích: “Trước đây bệnh viện đã chuẩn bị một xe rất rộng, trong đó có giường nằm, điều hòa, có bàn ăn… để cách ly tạm thời các trường hợp nghi nhiễm.

Nhưng rất không may cho bệnh viện trong ngày hôm qua xe trên lại phải đi kiểm định, tới chiều tối nay xe mới về, lại trúng thời điểm ghi nhận 3 ca nhiễm nên bệnh viện gặp chút khó khăn”.

Anh Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều