+
Aa
-
like
comment

Vụ bước hụt chân rơi 3m ở sảnh thang máy: Ai chịu trách nhiệm?

10/12/2020 17:51

Chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu hệ thống thang máy chung cư Golden Land chưa được bàn giao cho ban quản trị thì việc cư dân bước hụt rơi từ độ cao 3m, bị đa chấn thương có trách nhiệm của chủ đầu tư.

Vụ bước hụt chân rơi 3m ở sảnh thang máy: Ai chịu trách nhiệm? - 2
Hình ảnh một nhóm người đang lắp đặt lan can tại vị trí ông Cường bị bước hụt chân, ngã rơi xuống sàn tầng 1 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Ngày 10/12, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang tiếp tục làm rõ vụ việc cư dân Nguyễn Anh Cường (53 tuổi) đi ra khỏi thang máy tại tòa B chung cư Golden Land, ở địa chỉ 275 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung) đã bước hụt chân rơi từ độ cao 3m , bị đa chấn thương.

Tòa chung cư Golden Land do Công ty CP Thương mại Hưng Việt (nay đổi tên thành CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV) – thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy, là chủ đầu tư, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép cải tạo công trình số 80/GPCT vào hồi cuối tháng 11/2019.

Vụ bước hụt chân rơi 3m ở sảnh thang máy: Ai chịu trách nhiệm? - 1
Ông Nguyễn Anh Cường được cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương tại bệnh viện sau cú ngã từ độ cao 3m trong tòa B chung cư Golden Land (Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp).

Qua tìm hiểu, giấy phép cải tạo công trình này thể hiện, chủ đầu tư được cải tạo khối đế công trình Nhà ở cao tầng N01 là bổ sung thêm 2 thang máy ngoài nhà với diện tích khoảng 16,8 m2, chạy từ tầng hầm B2 lên tầng kỹ thuật.

Đáng chú ý, trả lời với báo chí, một đại diện Sở Xây dựng Hà Nội thông tin rằng, theo giấy phép được cấp thì tại khu vực tầng 2 không có cửa thang máy đi ra dầm chịu lực (phần sảnh trước cửa thang máy). Vị trí này chính là nơi xảy ra vụ việc ông Cường bị bước hụt chân, rơi từ độ cao khoảng 3m xuống sàn tầng 1 vào tối 4/12 vừa qua.

Trước thông tin được đưa ra từ đại diện Sở Xây dựng, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), việc chủ đầu tư thi công sai so với giấy phép được cấp, sai thiết kế rồi xảy ra vụ việc cư dân bị ngã đa chấn thương là hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ bước hụt chân rơi 3m ở sảnh thang máy: Ai chịu trách nhiệm? - 3
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay chủ đầu tư đã thi công hệ thống thang máy sai so với giấy phép cải tạo đã được cấp. Trong ảnh: Hệ thống thang máy mới được lắp thêm để phục vụ các tầng thương mại (phần cột ốp đá đen) (Ảnh: Nguyễn Trường).

Theo quy định của Luật Nhà ở, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa chung cư phải chịu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho ông Cường. Nếu hệ thống thang máy đã đưa vào vận hành, được bàn giao cho ban quản trị thì phía ban quản trị phải chịu trách nhiệm.

“Ngược lại, nếu hệ thống thang máy này chưa được bàn giao cho ban quản trị thì phía chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn. Trong vụ việc này, chủ đầu tư có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự, chịu chi phí chữa trị cho đến khi nạn nhân bình phục, lành lặn thì thôi” – luật sư Hậu nêu quan điểm.

Theo ghi nhận vào chiều 9/12, bên trong tòa B chung cư Golden Land có một nhóm người đang thi công, lắp đặt lan can tại khu vực ông Cường bị rơi xuống. Riêng ở tòa C chung cư này, hệ thống thang máy cũng đã bị cơ quan công an tiến hành niêm phong, tạm dừng hoạt động.

PV Dân trí đã liên hệ với một cá nhân phụ trách truyền thông của chung cư Golden Land hỏi về giấy phép xây dựng và thiết kế thi công cho phép chủ đầu tư được trổ cửa ra dầm kỹ thuật. Người này cho hay, thang máy chỉ được đưa vào sử dụng sau khi được cấp phép, thẩm định, giám định thực tế. Do vậy, mọi vấn đề kỹ thuật trong xây dựng đối với thang máy phải đúng như thiết kế được phê duyệt.

Vụ bước hụt chân rơi 3m ở sảnh thang máy: Ai chịu trách nhiệm? - 4
Cơ quan công an sẽ làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong vụ việc cư dân chung cư rơi từ độ cao 3m ngay tại sảnh thang máy. (Ảnh: Nguyễn Trường).

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, chiều 4/12, sau khi tập gym rồi di chuyển ra khỏi thang máy tầng 2 ở tòa B, ông Nguyễn Anh Cường (53 tuổi, cư dân chung cư Golden Land) bị hụt chân ngã xuống sàn tầng 1. Ở khu vực này không hề có lan can bảo hiểm hay cảnh báo.

Phát hiện vụ việc, bảo vệ tòa nhà và người dân đã gọi cấp cứu đưa ông Cường nhập viện điều trị. Theo lời người nhà nạn nhân, sau cú ngã từ độ cao 3m, ông Cường được bác sĩ chẩn đoán gãy tay trái, chân trái.

Ngay sau đó, hệ thống thang máy được Công an phường Thanh Xuân Trung niêm phong lại để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ vụ việc.

Nguyễn Trường/DT

Bài mới
Đọc nhiều