+
Aa
-
like
comment

Vụ bé trai ở Bắc Ninh: Vì sao khởi tố tội chiếm đoạt?

24/08/2020 10:27

Thu bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi trong vụ việc đưa bé ở công viên ở TP.Bắc Ninh lên Tuyên Quang.

Ngày 23/8/2020, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê TP. Cao Bằng) để điều tra hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi vì liên quan đến vụ việc đưa bé trai Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) – con trai anh Nguyễn Hưng từ công viên Nguyễn Văn Cừ (TP. Bắc Ninh).

Theo lời khai của Thu, đối tượng đã đưa bé trai lên gặp bạn trai ở Tuyên Quang, vờ rằng đó là con trai mình để được làm đám cưới.

Nhiều tờ báo đưa tin cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh xác định bạn trai của Thu không liên quan tới vụ việc. Đồng thời, không nhận thấy có hành vi buôn bán trẻ em của Thu trong sự việc này.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu.

Điều này đã khiến cho dư luận bất ngờ, nhiều người cho rằng, Thu đã có hành vi bắt cóc trẻ em, đưa đến gần khu vực biên giới để đưa nạn nhân đi bán.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, luật sư Phạm Văn Hướng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, quyết định khởi tố vụ án chiếm đoạt người dưới 16 tuổi đối với Nguyễn Thị Thu là bước làm ban đầu theo trình tự tố tụng hình sự của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh để làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thu.

“Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can được dựa trên những chứng cứ mà cơ quan chức năng thu thập được, kèm theo lời khai của bị can và những người liên quan và vụ án liên quan tới đối tượng Thu cũng không nằm ngoài lệ.

Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chỉ là một trong những bước khởi đầu trong quá trình điều tra. Nếu trong quá trình điều tra, phát hiện điểm mới như bằng chứng, lời khai không trung thực từ các bên… thì cơ quan chức năng có thể thay hoặc khởi tố thêm đổi tội danh đối với bị can và những người liên quan (nếu có)” – ông Hướng cho biết.

Trước thông tin, Thu có lời khai bất nhất, thay đổi liên tục tại cơ quan công an, ông Hướng cho rằng: “Tâm lý của Thu không ổn định, việc ban đầu có lời khai bất nhất, thay đổi lời khai là chuyện dễ hiểu. Tất những lời khai của Thu sẽ được làm sáng tỏ thông qua quá trình điều tra vụ án.

Cơ quan điều tra bằng các biện pháp nghiệp vụ của của mình để xác định lời khai của Thu có trung thực hay không. Từ đó, có biện pháp đấu tranh để nghi phạm phải khai thật, khai đúng bản chất vụ việc”.

Cháu bé Nguyễn Cao Gia Bảo được cơ quan chức năng giao lại cho gia đình sau hơn 1 ngày bị Thu đưa đi.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Nam – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, suy nghĩ Thu đưa bé trai 2 tuổi từ đi khỏi sự chăm sóc của bố mẹ của bé là hành vi bắt cóc, buôn bán trẻ em chỉ là nhận thức chủ quan ban đầu. Còn để xác định chính xác Thu có hành vi này hay không thì cơ quan chức năng cần dựa trên những chứng cứ và lời khai cụ thể.

“Việc Thu có người chị ruột từ đi tù về tội buôn bán người sang Trung Quốc, vừa mới ra tù trở về chỉ là một hướng điều tra trong vụ án. Cơ quan chức năng sẽ xác định vụ việc Thu đưa bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh đi có liên quan tới người chị gái hay không?

Từ sau khi ra tù, chị gái của Thu có tiếp tục “đi theo vế xe đổ của chính mình năm xưa” hay không… cũng sẽ được tiến hành xác minh, điều tra cụ thể” – ông Nam nhận định.

Theo ông Nam, hành vi cấu thành tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi được luật xác định khi đối tượng có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ người  dưới 16 tuổi.

Hành vi này xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của người dưới 16 tuổi.

“Nếu căn cứ vào lời khai của Thu thì việc khởi tố đối tượng Thu với tội danh chiếm đoạt người dưới 16 tuổi là hoàn toàn chính xác. Tội danh này sẽ có khung hình phạt từ 3 – 15 năm tù, kèm theo số tiền bồi thường từ 10 – 50 triệu đồng, cấm đảm nhận nhiệm vụ, chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm” – ông Nam nói.

Ngọc Vâ/DVO 

Bài mới
Đọc nhiều