+
Aa
-
like
comment

Vụ bé 3 tuổi bị bạo hành tử vong: Có dấu hiệu giết người

03/04/2020 08:46

Các luật sư cho rằng nếu đủ căn cứ xác định mẹ và cha dượng đã bạo hành khiến bé gái 3 tuổi tử vong thì người gây ra việc này sẽ bị truy cứu tội giết người với tình tiết tăng nặng.

Ngày 2/4, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án Giết người sau khi bé gái N.N.M.M. (3 tuổi) nghi bị chính mẹ đẻ và cha dượng hành hạ đến tử vong.

Công an quận Đống Đa đã bàn giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp vợ chồng Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn để làm rõ cái chết của bé M. (3 tuổi, con gái riêng của Lan Anh).

Ngày 31/3, người thân cháu bé đăng lên mạng xã hội thông tin cho rằng Tuấn và Lan Anh đã hành hạ M. trong 24 ngày dẫn đến tử vong. Kèm theo đó là hình ảnh thi thể bé gái với nhiều vết thương, bầm tím trên đầu, mặt, tay chân. Theo kết quả pháp y mà gia đình nắm được, nạn nhân bị gãy xương hàm, lún xương sọ, tổn thương não.

Ngày 1/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công văn hỏa tốc giao Giám đốc Công an TP chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý sự việc.

Theo dõi vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) nói dù với bất cứ lý do nào thì việc bạo hành bé gái 3 tuổi gây tử vong là hành vi mất nhân tính, cần bị trừng phạt nghiêm khắc.

Luật sư cho rằng nếu có căn cứ xác định mẹ và cha dượng của nạn nhân sử dụng vũ lực hành hạ cháu bé gây tử vong thì họ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.

Dẫn Điều 123 Bộ luật Hình sự, luật sư nói kẻ gây ra vụ việc phải chịu tình tiết định khung cơ bản là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Nếu người phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt tù 7-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nhiều vết thương trên thi thể cháu bé nghi do bị hành hạ.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định trước hết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé. “Cần làm rõ những thương tích đó hình thành do ngoại lực tác động hay nguyên nhân khác để làm rõ cháu có bị bạo hành dẫn đến tử vong hay không”.

Ngoài ra, nếu cần thiết có thể khai quật tử thi để khám nghiệm nhằm tìm ra cơ chế gây ra các vết thương. Từ đó, thu thập dấu vết, chứng tích về hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích để củng cố hồ sơ buộc tội.

Luật sư cũng đánh giá lời khai các nhân chứng, đặc biệt là người đã chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội cũng rất quan trọng trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ vụ việc.

Sau khi có đủ chứng cứ, nếu xác định mẹ đẻ và cha dượng là những người hành hạ khiến cháu bé tử vong thì hoàn toàn có đủ căn cứ xử lý hình sự họ về tội Giết người.

Với vụ này, luật sư nhận định nhiều tình tiết định khung tăng nặng sẽ được áp dụng như: Giết người dưới 16 tuổi, giết người mà mình có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.

Hồng Đăng – Hải Nam/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều