+
Aa
-
like
comment

Vụ “bay lắc” trong BV: Nữ điều dưỡng trưởng tường trình bất ngờ

01/04/2021 13:36

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết sẽ đề xuất tạm đình chỉ công tác một số lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý bệnh viện Tâm thần trung ương 1 để xảy ra “động bay lắc” ngay trong phòng bệnh.

Đề xuất tạm đình chỉ nhiều cán bộ lãnh đạo BV Tâm thần Trung ương 1

Trưa ngày 1/4, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã làm việc “nóng” với lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 sau vụ việc “động bay lắc” hoạt động ngay tại phòng bệnh Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền của bệnh viện này vừa bị cơ quan công an triệt phá. Cuộc họp kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ.

Trưởng khoa nơi kẻ cầm đầu đường dây ma tuý tại BV Tâm thần TƯ1 nhận trách nhiệm gì? - Ảnh 1.
Các bệnh nhân điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi xác định đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, là bệnh viện của nhà nước mà lại để xảy ra động bay lắc có sự tham gia của nhân viên y tế, tàng trữ, sử dụng hơn 6kg ma tuý tổng hợp”.

Theo ông Quang, vụ việc còn ảnh hưởng đến người nhà, người bệnh, nhân viên y tế. Ảnh hưởng uy tín của ngành y tế trong bối cảnh ngành nỗ lực hết sức chống đại dịch.

Bộ Y tế đã yêu cầu Ban cán sự Đảng làm rõ nội dung vụ việc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, sớm làm sáng tỏ, có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đưa ra xét xử.

Nóng: Đề xuất tạm đình chỉ công tác loạt lãnh đạo BV Tâm thần TƯ1 sau vụ "động bay lắc" - Ảnh 2.
Nóng: Đề xuất tạm đình chỉ công tác loạt lãnh đạo BV Tâm thần TƯ1 sau vụ "động bay lắc" - Ảnh 3.
Đại diện Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra phòng bệnh từng là nơi “bay lắc” tại BV Tâm thần Trung ương 1.

“Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý 1 cách nghiêm minh, không có vùng cấm. Trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Chúng tôi đã đề nghị với bệnh viện phải tiếp tục rà soát lại quy định của pháp luật. Tổ chức chấn chỉnh nghiêm trong khám chữa bệnh cho người bệnh, cũng như duy trì các hoạt động bình thường trong bệnh viện”, ông Quang nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho hay, sau cuộc họp này sẽ đề xuất tạm thời đình chỉ một số lãnh đạo, khoa phòng cụ thể như Trưởng khoa, điều dưỡng trưởng… thậm chí phải có 1 lãnh đạo bệnh viện trực tiếp quản lý có liên quan để làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm, sau đó Bộ Y tế sẽ có hướng giải quyết. Bộ cũng sẽ đề xuất hướng xử lý người đứng đầu Bệnh viện.

Nóng: Đề xuất tạm đình chỉ công tác loạt lãnh đạo BV Tâm thần TƯ1 sau vụ "động bay lắc" - Ảnh 4.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế.

“Sau khi kiến nghị đình chỉ một số lãnh đạo, làm rõ trách nhiệm, Bộ Y tế mới có hướng xử lý. Để xảy ra vụ việc là trách nhiệm lãnh đạo bệnh viện. Nếu liên quan đến hình sự, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ có hình thức xử lý tương xứng. Với cơ quan quản lý nhà nước, tuỳ theo tính chất mức độ để xử lý trách nhiệm những người có liên quan”, ông Quang nói thêm.

Nữ điều dưỡng trưởng tường trình gì?

Trước đó, ngày 22/3, Bệnh viện nhận được công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội thông báo kết quả điều tra.

Nội dung cho biết, ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã bắt Nguyễn Xuân Quý – đang điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trưởng khoa nơi kẻ cầm đầu đường dây ma tuý tại BV Tâm thần TƯ1 nhận trách nhiệm gì? - Ảnh 2.
Bà Đỗ Thị Lưu đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm sau sự việc.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 22/3, lãnh đạo Bệnh viện đã họp và chỉ đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền họp kiểm điểm, tường trình diễn biến sự việc. Nữ trưởng khoa Đỗ Thị Lựu cũng đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm đối với sự việc trên.

Theo tường trình của bác sĩ Đỗ Thị Lưu, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý được bố trí 1 phòng bệnh cùng với bệnh nhân tên Tiến cũng là bệnh nhân điều trị bắt buộc.

Trưởng khoa nơi kẻ cầm đầu đường dây ma tuý tại BV Tâm thần TƯ1 nhận trách nhiệm gì? - Ảnh 3.
Phòng bệnh nơi đối tượng Quý từng ở trước khi bị bắt giữ.

Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nghỉ, nhân viên trong khoa nghỉ chỉ có 1 nhân viên trực, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình. Trong quá trình điều trị, Quý sử dụng phòng riêng, tất cả các trang bị mà bệnh nhân mang vào phòng lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết.

Mỗi lần lãnh đạo khoa vào kiểm tra, bệnh nhân với tính chất bệnh lý, bệnh nhân từng bị chấn thương sọ não, cảm xúc không ổn định có hành vi gây nguy hiểm cho đoàn kiểm tra nên khó khăn vì bệnh nhân không cho vào. Chính vì thế, tất cả trang thiết bị gây nghiện lãnh đạo khoa này hoàn toàn không biết.

Trưởng khoa nơi kẻ cầm đầu đường dây ma tuý tại BV Tâm thần TƯ1 nhận trách nhiệm gì? - Ảnh 4.
Kỹ thuật viên BV Tâm thần Trung ương 1 bị đình chỉ công tác.

Lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm về vấn đề này vì đã không báo cáo lại tình hình này cho lãnh đạo bệnh viện.

Ngày 24/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, CA TP Hà Nội đã xuống làm việc với lãnh đạo Bệnh viện, và thông báo về việc bắt giữ 1 viên chức của bệnh viện là anh Nguyễn Anh Vũ về tội không tố giác tội phạm (Điều 390, Bộ luật Hình Sự).

Vũ là Kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, hiện đã bị tạm đình chỉ công tác.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều