+
Aa
-
like
comment

Vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Chủ nhân 409 tấm bằng giả chưa lộ diện!

27/11/2020 15:38

Tại thời điểm phát hiện ra sai phạm, đã có 626 tấm bằng giả cử nhân Anh văn đã được cấp, tuy nhiên Cơ quan điều tra chỉ xác minh được 217 trường hợp, như vậy vẫn còn 409 tấm bằng chưa được làm rõ đã cấp cho ai.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, từ năm 2017 đến 2019, Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp, tất cả đều là giả và không có giá trị. Trong số 626 người được cấp bằng như đã nêu, đến nay cơ quan công an mới chỉ xác định thông tin và làm việc được với 217 trường hợp (bao gồm một người đã chết). Trong đó, 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người có tham gia học tập nhưng do Trường ĐH Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo nên không có giá trị. Như vậy, 409 người đang có tấm bằng cử nhân giả do ĐH Đông Đô cấp hiện chưa thể xác định là ai, đang làm việc ở đâu, sử dụng bằng hay chưa, vào mục đích gì…

Sau khi Bộ Công an ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đề nghị các cá nhân tham gia học hệ văn bằng 2 tại các cơ sở của ĐH Đông Đô cung cấp tài liệu để làm hồ sơ giải quyết thì chỉ có 119 người từng theo học tại trường này có đơn trình báo.

Theo thống kê, 60/193 “cử nhân” đã sử dụng bằng, gồm 55 trường hợp xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, một trường hợp sử dụng xét tuyển thạc sĩ… Điều này, có nghĩa 409 “cử nhân” bí ẩn kia cũng có thể đã sử dụng văn bằng hai giả của Trường ĐH Đông Đô vào các mục đích tương tự, hoặc đang công tác đâu đó tại các cơ quan nhà nước.

Đáng chú ý, để cấp bằng giả, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng giao Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (hai cựu phó hiệu trưởng) chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo chương trình, đồng thời hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng cách phát đề thi và đáp án rồi chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi.

Điều này đồng nghĩa các cá nhân được cấp bằng giả của trường Đại học Đông Đô biết rõ bản thân họ không đủ điều kiện để cấp bằng, nhưng vẫn đồng ý phối hợp với nhà trường sử dụng các thủ đoạn nêu trên để hợp thức hóa bài thi.

Về mặt pháp lý, người biết rõ việc mình không tham gia tuyển sinh, không đào tạo nhưng vẫn được cấp bằng và sử dụng bằng cấp đó thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cụ thể, Khoản 3, Khoản 5, Điều 16 Nghị định 138/2013 quy định phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Nếu cá nhân sử dụng bằng giả để thực hiện những hành vi trái pháp luật thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng giấy tờ giả, quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Bạch Dương

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều