+
Aa
-
like
comment

Vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Cán bộ sử dụng bằng giả thi viên chức vào UBND tỉnh Thái Bình

18/02/2021 12:48

Trong kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ ngoài 193 người được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận trước đó, còn có 10 cá nhân khác được trường này cấp bằng giả.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKS) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô Hà Nội.

Theo VKS, danh sách thu tại Đại học Đông Đô có 626 người được cấp văn bằng 2 tiếng Anh, trong đó Cơ quan an ninh điều tra đã làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo. Tuy nhiên, kết luận điều tra mới chỉ nêu chung số liệu các trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo từng lần cấp, và chưa rõ danh sách được cấp bằng không qua đào tạo từng lần.

Vì vậy, cần xác định rõ những trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo của từng lần cấp bằng giả và từng bị can phải chịu trách nhiệm về việc làm giả đối với các trường hợp cụ thể.

Thêm 10 trường hợp sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh

Mới đây nhất, tháng 2/2021, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ Đại học Đông Đô cấp hàng trăm bằng cử nhân giả. Hiện tại, hồ sơ đã được chuyển cho VKSND Tối cao, trong đó đề nghị truy tố 10 bị can về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ngoài 193 người được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã nêu trong kết luận trước còn có 10 cá nhân khác được trường này cấp bằng giả. Như vậy, đã có 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả bị phát hiện.

Trường Đại học Đông Đô (Hà Nội). Ảnh Nguyễn Đức.

Trong số 10 trường hợp mới có 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 người dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, 1 trường hợp để học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TP.HCM và 2 trường hợp khác ở Học viện Khoa học xã hội…

Đáng chú ý một trường hợp bị phát hiện sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình. Vì vậy, có cơ sở kết luận Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã lập danh sách, cung cấp cho VKSND Tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án) 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả.

Về xử lý hậu quả việc làm, cấp bằng giả, kết luận điều tra bổ sung cho biết đối với 58 trường hợp sử dụng văn bằng 2 Tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô, ngày 12/11/2020, Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này nộp văn bằng để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Đến nay, đã có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý. Còn 15 trường hợp cá nhân sử dụng văn bằng chưa có kết quả xử lý, Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản đề nghị các đơn vị chủ quản sớm xử lý, cung cấp kết quả nhưng nội dung này không ảnh hưởng đến việc truy tổ, xét xử đối với các bị can.

Vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Cán bộ sử dụng bằng giả thi viên chức vào UBND tỉnh Thái Bình - Ảnh 3.
Mẫu bằng cấp cho học viên tốt nghiệp của Đại học Đông Đô. Ảnh: N.H.

Đối với 11 trường hợp sử dụng văn bằng 2 Tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, Cơ quan An ninh điều tra đã có kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này sử dụng văn bằng để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Ngoài ra, trong số 203 trường hợp được Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả, đã thu hồi tổng số 127 văn bằng. 24 trường hợp chưa nhận bằng, các trường hợp còn lại đã làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Tiếp tục làm rõ trách nhiệm cá nhân thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trước đó, trong kết luận điều tra nêu rõ, việc các đơn vị, cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh trên cổng thông tin tuyển sinh cho trường Đại học Đông Đô trong đó có chỉ tiêu văn bằng 2 chính quy nêu trên trong khi trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD & ĐT cho phép đào tạo hệ văn bằng 2 có dấu hiệu vi phạm quyết định số 22/2001/QĐ – BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai.

Về nội dung này, theo kết luận điều tra bổ sung, đối với dấu hiệu sai phạm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc quản lý hoạt động đào tạo và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đại học Đông Đô trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2017-2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tách ra để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều