+
Aa
-
like
comment

Vụ bãi Tư Chính: Việt Nam sẵn sàng kiện Trung Quốc nhưng đó không phải là điều mong muốn

09/10/2019 15:38

Chiều ngày 7-10-2019, đáp lại sự quan tâm của cử tri quận 7 (TPHCM) về tình hình biển Đông và bãi Tư Chính, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Đại biểu Quốc hội, Phó Chính ủy Quân khu 7 đã có những chia sẻ thẳng thắn.

thieutuong
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Đại biểu Quốc hội, Phó Chính ủy Quân khu 7

Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, hiện nay các lô dầu mỏ ở bãi Tư Chính vẫn đang khai thác bình thường. Mặc dù, Trung Quốc đưa hơn 40 tàu hải cảnh cùng Hải Dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta nhưng Việt Nam vẫn luôn bình tĩnh, kiên quyết không để Trung Quốc tác oai tác quái trên biển Đông, chúng ta cũng đã đưa 50 tàu ra giám sát và ngăn cản hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc. Nhưng chắc chắn, lực lượng của ta sẽ không bao giờ nổ súng trước để rơi vào âm mưu thâm độc của Trung Quốc là phát động công cuộc xâm lấn biển.

Việt Nam và Trung Quốc vẫn luôn duuy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống, nhưng vì tham vọng độc chiếm biển Đông của Trung Quốc dẫn đến sứt mẻ tình cảm giữa hai nước. Việt Nam đang đấu tranh bằng con đường chính trị, ngoại giao. Thiếu tướng nhấn mạnh: “Có người hỏi rằng chúng ta có sẵn sàng kiện Trung Quốc hay không, có sẵn sàng đánh nhau với Trung Quốc hay không. Những điều này là đều có thể hết, nhưng không phải là điều chúng ta mong muốn”.

Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp chính trị, ngoại giao, khi nào đã sử dụng mọi biện pháp này mà vẫn không thể bảo toàn được chủ quyền thì mới thực hiện đến việc kiện. Nhưng hiện nay, biện pháp ngoại giao vẫn còn xử lý được, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã phản ánh tình hình biển Đông tại phiên họp của Liên Hợp quốc. Việt Nam có thể phản án Trung Quốc về hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo ở cấp độ cao hơn nữa là Chủ tịch nước và Thủ tướng. Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng giải thích: “Nghĩa là phải dùng hết biện pháp chính trị, ngoại giao thì quốc tế cũng sẽ nhận thấy rằng Việt Nam tôn trọng hòa bình, Việt Nam đã xử lý tranh chấp quốc tế bằng chính trị ngoại giao, rồi mới thưa ra quốc tế, chứ Việt Nam không vội vàng việc này”.

Việt Nam không muốn rơi vào âm mưu của các thế lực, họ muốn chúng ta đối đầu với Trung Quốc để họ đứng ngoài hưởng lợi. Trời sinh ra chúng ta đã là láng giềng với Trung Quốc. Vấn đề là đối sách ra sao để vừa giữ được mối quan hệ bang giao, vừa giữ được cả chủ quyền đất nước. Nếu xảy ra chiến tranh thì người dân khổ, dù bên nào thắng thì người dân đều khổ và thiệt hại kinh tế đã thấy rất rõ ở những quốc gia hiện nay vẫn còn chiến tranh.

Đến nay chúng ta vẫn đang giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên biển, nhất là ở bãi Tư Chính. “Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm vấn đề này. Cử tri yên tâm, khi có vấn đề gì sẽ có thông tin chính thống để cùng với quân đội bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Theo FB Đường chúng ta đi 

Bài mới
Đọc nhiều