+
Aa
-
like
comment

Vụ bác sĩ Khiêm: Đã biết giả mạo từ tháng 9/2021?

23/02/2022 14:07

Liên quan vụ Nguyễn Quốc Khiêm (26 tuổi, ngụ Ninh Thuận) giả bác sĩ (BS) vào điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 trong khu cách ly ở Q.12 (TP.HCM), ngày 22.2, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Thanh tra sở này đã phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an TP.HCM) khẩn trương điều tra làm rõ.

Tổ công tác của Sở Y tế đang khẩn trương liên lạc và mời ông Nguyễn Quốc Khiêm đến Sở Y tế để làm rõ. Cùng ngày, Trung tâm y tế (TTYT) Q.12 cũng đã làm việc với công an liên quan đến vụ việc này.

Nguyễn Quốc Khiêm

Đã biết giả mạo từ tháng 9.2021?

Theo lãnh đạo Sở Y tế, vào ngày 9.7.2021, UBND Q.12 có Công văn số 4515 gửi đến Trường ĐH Y Dược (ĐHYD) TP.HCM, đề nghị hỗ trợ tình nguyện viên (TNV) tham gia chống dịch. Nhận được yêu cầu này, Trường ĐHYD đã tạo một đường link (Google form) kêu gọi các TNV tham gia, và đã đăng tải trên nhóm Zalo đợt 3 – TNV Y Dược chống dịch Covid-19. Trường tuyển được 8 TNV đăng ký tham gia và ngày 13.7.2021, trường có Công văn số 912A về việc cử sinh viên (SV), học viên tham gia hỗ trợ tại Khu cách ly Trường cao đẳng (CĐ) Điện lực TP.HCM (Q.12), gửi Sở Y tế và UBND Q.12, đính kèm danh sách 8 SV trong đó có tên ông Nguyễn Quốc Khiêm.

Căn cứ vào công văn này và các công văn cử SV, học viên tham gia chống dịch, ngày 15.7.2021, Sở Y tế TP.HCM ra Quyết định số 3851 về việc tiếp nhận 346 SV của Trường ĐHYD về các khu cách ly, điều trị các ca bệnh liên quan đến Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, trong đó, ông Khiêm được phân bổ về Khu cách ly Trường CĐ Điện lực.

Ngày 16.8.2021, UBND Q.12 có Quyết định số 4084 về việc thành lập khu cách ly tập trung cho F0 trên địa bàn Q.12 tại Trường CĐ Điện lực. Cũng trong ngày này, TTYT Q.12 ban hành Quyết định 129 điều động phân công nhân sự hỗ trợ công tác phòng, chống dịch khu cách ly tập trung cho F0 tại Trường CĐ Điện lực, trong đó có phân công ông Khiêm làm nhiệm vụ nhận bệnh, hậu cần.

Đến tháng 9.2021, TTYT Q.12 có yêu cầu Trường ĐHYD xác minh ông Nguyễn Quốc Khiêm có phải là thạc sĩ, BS của trường hay không. Trao đổi qua điện thoại, nhà trường trả lời Nguyễn Quốc Khiêm không phải là SV của trường và thẻ SV không do trường cấp.

Tiếp đó, ngày 1.10.2021, UBND Q.12 ban hành Quyết định số 4561 về việc tiếp nhận phân công TNV Trường ĐHYD tham gia các khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Q.12. Theo Quyết định này ông Nguyễn Quốc Khiêm tiếp tục được phân công làm việc tại Khu cách ly tập trung Trường CĐ Điện lực.

Điều tra vụ giả làm bác sĩ điều trị Covid-19 trong khu cách ly - ảnh 1

Làm giả thẻ sinh viên khoa y, tự xưng bác sĩ Chợ Rẫy

Theo Sở Y tế TP.HCM, Nguyễn Quốc Khiêm là tên của một TNV đăng ký tham gia chống dịch qua Trường ĐHYD, nhưng không có tên trong danh sách SV khóa 2012 đến 2020 của trường ở tất cả các ngành học.

Trước đó, sau khi qua được xét tuyển TNV, ông Nguyễn Quốc Khiêm đã làm giả thẻ SV khoa y và điểm thi nghiên cứu khoa học của Trường ĐHYD; Khiêm tự xưng là thạc sĩ, BS Khoa tim mạch Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy được BV tặng giấy khen (giấy do ông Khiêm làm giả). Vì xưng là BS nên thời gian công tác tại khu cách ly, ông Khiêm được giao điều hành, viết báo cáo, viết hồ sơ bệnh án, chăm sóc BN…

Hôm qua, Trường ĐHYD TP.HCM cho biết rút kinh nghiệm sâu sắc trong khâu xác minh SV của trường khi nhận làm TNV mà không đối chiếu với hệ thống dữ liệu.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ “bác sĩ giả”

Nguyễn Quốc Khiêm Hôm qua (22.2), PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (QLKCB – Bộ Y tế), đã ký văn bản khẩn gửi lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, Trường ĐH Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị làm rõ thông tin liên quan vụ “bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm”.

Cục QLKCB đề nghị các đơn vị xác minh làm rõ các sai phạm liên quan đến vụ việc trên; đồng thời kiểm tra, rà soát lại danh sách người hành nghề, sinh viên của đơn vị mình tham gia hỗ trợ khu cách ly để phát hiện các sai sót tương tự, báo cáo về Cục trước ngày 28/2.

M.Hà – L.Châu

Bài mới
Đọc nhiều