+
Aa
-
like
comment

Vụ AVG: Biết bố đổi lời khai “không đưa tiền”, con gái ông Nguyễn Bắc Son không đến tòa?

19/12/2019 14:57

Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ thay đổi lời khai từ việc đưa 3 triệu USD nhận hối lộ từ ông Vũ cho con gái và dặn con không được đầu tư vào đâu thành “không đưa cho con gái mà để chi tiêu cá nhân”. Có phải biết điều này mà con gái ông Son không có mặt tại tòa dù được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tòa nghỉ xét xử để ông Son gặp gia đình bàn khắc phục hậu quả

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), dư luận đặc biệt quan tâm đến số tiền 3 triệu USD mà bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ từ ông Phạm Nhật Vũ. Bởi bên cạnh việc xử lý tội phạm về tham nhũng, kinh tế, điều quan trọng không kém là phải thu hồi được tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và ông Phạm Nhật Vũ nên ông Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.

Lời khai của ông Nguyễn Bắc Son cho thấy, ông đã đưa toàn bộ số tiền 3 triệu USD cho con gái, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền cho con gái, bị can Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Vu AVG: Biet bo doi loi khai “khong dua tien”, con gai ong Nguyen Bac Son khong den toa?
Bị cáo Nguyễn Bắc Son liên tục thay đổi lời khai. 

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ ông Son. Làm việc với cơ quan Công an, bà Huyền khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà Huyền vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.

Tại phiên tòa, bất ngờ xảy ra liên quan đến nội dung này khi bị cáo Nguyễn Bắc Son thay đổi lời khai và khẳng định không nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ và hàng trăm nghìn USD từ Lê Nam Trà và Cao Duy Hải. Ông Son khai rằng, việc thay đổi lời khai so với khi làm việc với cơ quan điều tra là do khi đó sức khoẻ rất yếu, tinh thần hoảng loạn nên khai số tiền như vậy nhưng thực ra không nhận.

Bất ngờ hơn nữa, ngay chiều cùng ngày, bị cáo Son lại thừa nhận đã nhận số tiền 3 triệu USD từ ông Vũ nhưng không đưa cho con gái mà để chi tiêu cá nhân. Đồng thời khai rằng: “Tôi không nhớ đã tiêu vào việc gì, nhưng sẽ sớm thu xếp để khắc phục hậu quả”.

Tại phiên xét xử chiều 18/12, trả lời đại diện VKS về lời khai sau khi nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, ông Son đã đưa tiền cho con gái và dặn con không được đầu tư vào đâu, không được gửi tiết kiệm, bị cáo Son thừa nhận “Hôm đó tôi có khai như thế”. Tuy nhiên, ông viện lý do lúc đó, do tình hình sức khỏe của ông không tốt nên mới nói điều đó.

Trước câu hỏi của luật sư về cuộc đối chất với con gái và đã dùng 3 triệu USD vào việc gì, ông Son khai “không nhớ tiêu tiền hối lộ vào việc gì” và “Xin hội đồng xét xử cho phép tôi được gặp gia đình và luật sư để sớm khắc phục hậu quả. Tội danh tôi đã nhận nên luật sư không cần bào chữa về tội danh nữa”.

Chủ tọa cho biết để tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Bắc Son gặp gia đình bàn việc khắc phục hậu quả, tòa nghỉ làm việc ngày 19/12. Phiên tòa tiếp tục vào sáng 20/12.

Tại sao con gái ông Nguyễn Bắc Son không đến tòa?

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao bà Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái ông Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại tòa để đối chất về số tiền 3 triệu USD?

Tại phiên tòa trên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ngay từ đầu phiên tòa, thư ký tòa cho biết, bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son) và một số người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ vắng mặt tại phiên xử. Những ngày qua bà Huyền cũng không có mặt tại tòa?

HĐXX cho biết phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên tòa án sẽ triệu tập người liên quan đến tòa. Mặt khác, những người vắng mặt đều đã có lời khai trong hồ sơ. Nếu cần thiết, HĐXX sẽ công bố lời khai của những người này.

Dư luận đặt câu hỏi, có phải việc bà Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái ông Nguyễn Bắc Son không đến tòa là do biết trước, ông Nguyễn Bắc Son sẽ thay đổi lời khai từ việc đưa 3 triệu USD nhận hối lộ từ ông Vũ cho con gái và dặn con không được đầu tư vào đâu thành “không đưa cho con gái mà để chi tiêu cá nhân”.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc ông Nguyễn Bắc Son liên tục thay đổi lời khai trước toà có thể là do sức khoẻ, cũng có thể là diễn biến tâm lý rất kịch tính, suy nghĩ rất nhiều về tội danh, mức hình phạt và đạo đức, danh dự của người cán bộ lãnh đạo trước Đảng, trước nhân dân.

Luật sư Cường cho rằng, trong các buổi thẩm vấn tới đây, tòa án sẽ làm rõ số tiền 3 triệu USD hiện nay đang ở đâu? Tại sao trong giai đoạn điều tra ông Son lại khai là đã chuyển số tiền này cho con gái?

“Nếu sự việc chuyển tiền không có thật, con gái ông Son không nhận tiền thì lý do gì mà ông Son lại “đổ tiếng ác” cho con gái ruột của mình, làm rõ mối quan hệ và tình cảm cha con có gì mâu thuẫn hay không… để xác định sự thật của vụ án ở đây là gì, trên cơ sở đó thì tòa án mới có thể giải quyết vụ án một cách đúng đắn, công bằng”, luật sư Cường cho biết.

Đồng thời cho rằng, tại phiên tòa chiều 17/12, ông Nguyễn Bắc Son khai đã nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ và đã chi tiêu số tiền trên vào mục đích cá nhân nhưng không nhớ là chi tiêu vào những việc gì!

“Việc khai như thế nào là quyền của bị cáo, còn việc đánh giá như thế nào là do hội đồng xét xử đánh giá và quyết định. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân tôi thì nội dung lời khai này là không đáng tin cậy bởi số tiền 3 triệu USD quy đổi ra tiền Việt có thể lên đến 70 – 80 tỷ đồng, một số tiền rất lớn như thế này mà chi tiêu cá nhân thì phải hàng trăm năm mới hết được, một người bình thường thì không thể không nhớ mình đã chi tiêu vào việc gì.

Số tiền rất lớn và vụ việc mới xảy ra đã bị phát hiện và xử lý thì rất khó để có thể có kịp thời gian chi tiêu phung phí hết số tiền lớn như vậy… Do vậy, tình tiết này sẽ được tòa án làm rõ để có kết luận chính xác và thỏa đáng”, luật sư Cường nói.

Đồng thời, ông Cường cho rằng, trong quá trình giải quyết vụ án hình sự thì tòa án luôn khuyến khích các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi tòa án quyết định hình phạt.

Việc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải còn là thái độ và khả năng giáo dục, cải tạo. Đây là yếu tố quan trọng trong việc quyết định đến loại hình phạt và mức hình phạt trong một vụ án hình sự.

Bởi vậy, trong giai đoạn điều tra ông Nguyễn Bắc Son được đánh giá là thành khẩn khai báo. Tuy nhiên tại phiên xét xử buổi sáng ngày đầu tiên, ông Son đã phản công, không thừa nhận lời khai của mình về hành vi nhận hối lộ đối với số tiền 3 triệu USD.

Đến buổi chiều bất ngờ ông Son lại xin được hay lại, thừa nhận đã nhận số tiền 3 triệu USD nhưng không thừa nhận là đã đưa số tiền này cho con gái mình như nội dung lời khai trong giai đoạn điều tra.

“Đây là diễn biến tâm lý khá phức tạp, nội dung lời khai mâu thuẫn, liên tục thay đổi bởi vậy HĐXX sẽ hết sức cân nhắc đánh giá, làm rõ các tình tiết khác của vụ án bằng các chứng cứ hiện có và lời khai của các bị cáo khác, những người khác có liên quan”, luật sư Cường nói.

Việc ông Son nhận tội, muốn gặp gia đình để thuyết phục bồi thường khắc phục hậu quả là diễn biến mà đại diện VKS và HĐXX rất lưu ý, có thể sẽ chấp nhận ý kiến này.

Tuy nhiên, gia đình ông Son có thừa nhận việc ông Son đã cất giấu số tiền đó ở đâu đó hay không? Nếu số tiền đó thực sự đã tiêu xài hết một cách nhanh chóng khủng khiếp và không còn nhớ tiêu như thế nào như lời khai của ông Son, liệu gia đình ông Son còn tài sản khác trị giá 3 triệu USD để bồi thường khắc phục hậu quả hay không là vấn đề không hề đơn giản.

Vấn đề này hội đồng xét xử sẽ cân nhắc và có lẽ sẽ tạo điều kiện để ông Son và gia đình thảo luận, nhằm thu hồi tài sản do phạm tội mà có để thực hiện chính sách xét xử hình sự hiện nay.

Trong trường hợp, gia đình ông Son không bồi thường, khắc phục hậu quả thì hình phạt đối với ông Son khi bị tòa án kết tội sẽ hết sức nghiêm khắc, có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Có lẽ nhận thức được điều này nên ông Son đã tỏ ra rất thành khẩn, muốn bồi thường khắc phục hậu quả và cố gắng khai ra hết những tình tiết có thể để lập công chuộc tội, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, không phải chịu mức án cao nhất.

Vụ án vẫn tiếp tục diễn biến, bởi vậy HĐXX sẽ thận trọng xem xét đánh giá từng tình tiết, từng nội dung lời khai của các bị cáo để xác định sự thật của vụ án nhằm giải quyết của án một cách triệt để, công bằng, đúng pháp luật.

Hải Ninh/ VTC

Bài mới
Đọc nhiều