+
Aa
-
like
comment

Vụ án tịnh thất Bồng Lai: Lê Thu Vân tử vong vì bạo bệnh

Bích Ngân - 29/07/2024 10:43

Bà Lê Thu Vân, một trong những bị can trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai, sau hơn hai năm bị khởi tố và cho tại ngoại chờ xét xử, đã qua đời vì bệnh. Vụ án này đã gây nhiều xôn xao trong dư luận và là một trong những vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều tội danh và hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra khám xét nhà ông Lê Tùng Vân hồi tháng 4

Chiều hôm qua ngày 28/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã xác nhận rằng bà Vân, 67 tuổi, đã tử vong do bệnh tật. Bà đã được cho tại ngoại để điều trị bệnh tại hộ bà Cao Thị Cúc, chủ Tịnh thất Bồng Lai, trước khi qua đời. Gia đình bà Vân đã đưa bà đi an táng sau khi bà mất.

Vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai hai năm trước đã làm dư luận dậy sóng. Ngoài ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và hai bị can khác, bà Vân cũng bị khởi tố. Tuy nhiên, bà đã rời khỏi nơi cư trú nên bị truy nã. Hai tháng sau đó, bà Vân ra đầu thú và được cho tại ngoại.

Bà Vân bị cáo buộc đã có lời lẽ xuyên tạc khi cùng nhóm đồng phạm kéo đến trụ sở công an để “đòi Diễm My” – cô gái bỏ nhà đến Tịnh thất Bồng Lai tu. Bị can cùng bà Cao Thị Cúc còn có hành vi vái lạy, gọi ông Lê Tùng Vân, khi đó mặc hậu vàng, là “Đức thầy bổn sư giáo chủ”.

Trước đó tháng 11/2022, TAND tỉnh Long An xác định rằng từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập các tài khoản Youtube “5 Chú Tiểu – Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” và “Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official”. Các bị cáo đã quay phim, dàn dựng, đăng nhiều video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An.

Tòa án tuyên phạt ông Vân 5 năm tù về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự. Lê Thanh Nhất Nguyên cùng các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 đến 4 năm tù.

Đến giữa tháng 4, ông Vân chưa chấp hành án phạt tù lại bị khởi tố về hành vi loạn luân xảy ra tại thời điểm sống ở nhà bà Cao Thị Cúc. Hồi đầu tháng 7, Lê Thanh Nhất Nguyên, đang thụ án 4 năm tù, tiếp tục bị khởi tố về hành vi “giả chùa, giả sư, giả trẻ mồ côi” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Lê Thu Vân, người được cho tại ngoại từ năm 2022 liên quan đến vụ “Tịnh thất Bồng Lai”, đã qua đời vào ngày 28 tháng 7. Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết bà Lê Thu Vân, 67 tuổi, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, được xác minh đã chết khi đang được tại ngoại.

Bà Vân là một trong bảy bị can đã bị khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây. Đây là nơi các bị can từng tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai”, sau đó đổi tên thành “Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ”.

Liên quan đến vụ án, bà Vân được xác định đã đảm nhận phần trách nhiệm cùng các thành viên khác chăm sóc, dạy học cho những trẻ em, nấu ăn… và có tham gia lợi dụng hình thức tôn giáo, thông tin sai sự thật, bịa đặt để đăng tải các nội dung trên mạng xã hội xúc phạm đến uy tín Công an huyện Đức Hòa, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Bà Vân bị khởi tố từ tháng 5/2022, sau đó do chưa tìm được bà nên cơ quan điều tra đã tách riêng vụ án đối với bị can này. Sau khi sáu bị can khác đã bị tuyên án, tháng 7 năm 2022, bà Vân đã ra trình diện cơ quan điều tra. Tuy nhiên, do bị mắc bệnh hiểm nghèo và tình trạng sức khỏe yếu, bà Vân có đơn xin được cho tại ngoại để điều trị và được chấp thuận tại ngoại cho đến nay.

Tóm laị, vụ án Tịnh thất Bồng Lai là một vụ án phức tạp với nhiều tình tiết liên quan đến việc lợi dụng tôn giáo, thông tin sai sự thật và hành vi vi phạm pháp luật. Cái chết của bà Lê Thu Vân đã thêm một phần vào sự phức tạp của vụ án này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét xử công bằng và minh bạch. Cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo đảm công lý và sự tôn nghiêm của pháp luật.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều