+
Aa
-
like
comment

Vụ án liên quan ông Tất Thành Cang và đồng phạm: Thiệt hại tăng lên 1.103 tỷ đồng

12/05/2021 09:35

Theo kết luận điều tra bổ sung mới về vụ án ông Tất Thành Cang và đồng phạm, thiệt hại việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim là hơn 1.103 tỷ đồng, tăng 163 tỉ đồng so với kết luận trước đó (940 tỉ đồng).

 

Cơ quan công an đọc lệnh bắt giam ông Tất Thành Cang /// Ảnh: Thanh Tuyền
Cơ quan công an đọc lệnh bắt giam ông Tất Thành Cang.

Hôm qua 11.5, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung (KLĐT BS), chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2015 – 2020) và 18 bị can khác về các tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “tham ô tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước), Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC).

Vụ án liên quan ông Tất Thành Cang và đồng phạm: Thiệt hại từ 940 tỉ đồng tăng lên 1.103 tỉ đồng - ảnh 1
Khu biệt thự cao cấp sông Ông Lớn (H.Bình Chánh, TP.HCM) do Sadeco làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 10.3, Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ vụ án này, đề nghị cơ quan điều tra (CQĐT) tiếp tục làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty CP đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (viết tắt Công ty Nguyễn Kim) trong vụ án đối với việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco. Đồng thời đề nghị CQĐT làm rõ trị giá cổ phần, từ đó xác định số tiền bị thất thoát do việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần.

Theo KLĐT BS, bị can Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát cho nhà nước số tiền lớn.

Lý giải số tiền thiệt hại tăng

CQĐT xác định các bị can trong vụ án này có sai phạm vì liên quan đến việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Theo CQĐT, quá trình chọn cổ đông chiến lược không được báo cáo đầy đủ, minh bạch, đánh giá không đúng năng lực thực tế của đối tác chiến lược, giá phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược không đúng thực tế giá trị tài sản và tiềm lực công ty, không có căn cứ pháp lý, không đảm bảo lợi ích của Sadeco cũng như cổ đông hiện hữu…

KLĐT BS nêu, ngày 25.3.2021, CQĐT đã quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM định giá toàn bộ tài sản, các khoản phải thu, phải trả của Sadeco để làm cơ sở xác định thiệt hại trong việc bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Ngày 16.4, hội đồng nói trên đã có Kết luận định giá tài sản số 2161/KL-HDĐGTS kết luận thời điểm tháng 1.2017, giá trị tài sản của Sadeco là hơn 3.245 tỷ đồng, giá trị các khoản nợ phải trả hơn 481 tỉ đồng, giá trị của một cổ phần 162.571 đồng. Phần tài sản cố định hữu hình đã được định giá, xác định hơn 3.245 tỷ đồng như nêu trên.

Đối với phần giá trị tài sản vô hình, trong đó bao gồm giá trị thương hiệu, lợi thế thương mại của doanh nghiệp thì Sadeco là doanh nghiệp luôn có kết quả kinh doanh tốt, các năm đều có lợi nhuận, tiềm năng, giá trị doanh nghiệp lớn. Do đó, giá trị thương hiệu và lợi thế thương mại của Sadeco luôn là số dương. Để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo, CQĐT lấy giá trị thấp nhất bằng 0 đồng để tính giá trị tài sản vô hình của Sadeco.

Căn cứ kết quả định giá của hội đồng và các văn bản quy định liên quan đủ cơ sở xác định giá trị cổ phần của Sadeco tại thời điểm phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim (tháng 1.2017) là 162.571 đồng. Như vậy thiệt hại của việc Sadeco trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim là (162.571 đồng/cổ phần – 40.000 đồng/cổ phần) x 9 triệu cổ phần = hơn 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TP.HCM là 485 tỉ đồng, vốn Thành ủy TP.HCM là 184 tỉ đồng, các cổ đông khác là 433 tỉ đồng.

Đối với nội dung “xác định có hay không tài sản nhà nước bị thất thoát trong khoảng thời gian từ lúc Sadeco chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim đến lúc hai bên chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền và cổ phần cho nhau”, KLĐT BS cho rằng căn cứ kết quả điều tra, đến nay đủ căn cứ xác định trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim đến thời điểm thanh lý hợp đồng (từ tháng 1.2017 đến tháng 1.2019), Sadeco chưa chia cổ tức cho cổ đông, mà vẫn giữ lại Sadeco cho đến nay. Do đó, ngoài việc bị thất thoát thiệt hại trong việc bán cổ phần với giá thấp thì tài sản nhà nước không bị thất thoát thiệt hại thêm trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Đề nghị xem xét giảm nhẹ cho ông Tất Thành Cang

Về vai trò, trách nhiệm của các bị can đối với số tiền thất thoát, thiệt hại trong vụ án, Tề Trí Dũng vừa là Tổng giám đốc vừa là thành viên HĐTV IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco. Bị can Dũng có vai trò chính, xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục, chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim, đến khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá, với tài sản bị định giá thấp, sai quy định để thực hiện các thủ tục phát sinh cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, thấp hơn giá trị của Sadeco, gây thiệt hại cho công ty này 1.103 tỷ đồng. Tề Trí Dũng có hành vi sử dụng tiền của Sadeco đi tham quan, du lịch duới danh nghĩa đi khảo sát, học tập gây thất thoát, thiệt hại cho công ty hơn 3,8 tỉ đồng. Ngoài ra, Tề Trí Dũng cũng đã có hành vi sử dụng nguồn tiền thù lao, quỹ khen thưởng tại Sadeco thất thoát hơn 1,7 tỉ đồng.

Đối với ông Tất Thành Cang, với vai trò là Phó bí thư thường trực Thành ủy từ ngày 5.2.2016 đến ngày 7.1.2019, có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách Đảng bộ được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ TP. Ngày 16.5.2017, ông Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28.4.2017 của Văn phòng Thành ủy, với giá phát hành 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược là sai theo quy định. Ông Tất Thành Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá nhưng không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định. Hành vi của ông Tất Thành Cang đã đủ yếu tố cấu thành tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo kết luận điều tra, ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco (16,7%) là 184 tỷ đồng.

Cũng theo CQĐT, quá trình công tác có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho TP và quá trình làm việc với CQĐT, ông Tất Thành Cang nhận thức được thiếu sót của bản thân nên đề nghị xem xét giảm nhẹ trong quá trình truy tố, xét xử.

Hoàng Huy 

Bài mới
Đọc nhiều