+
Aa
-
like
comment

Vụ án Hồ Duy Hải: Công lý phải dành cho cả bị cáo và nạn nhân

Lữ Khách - 19/06/2020 11:29

Vụ án Hồ Duy Hải đã được đưa ra nghị trường, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã giải trình trước Quốc Hội và mới đây Ủy ban tư pháp Quốc hội cũng đã vào cuộc. 

Có thể nói trong lịch sử tư pháp từ trước đến nay rất hiếm hoi việc Chánh án TANDTC ra giải trình trước Quốc hội về một vụ án nào đó vì vậy cần phải nhìn nhận đây là một điểm tích cực rất đáng khen ngợi. Nó thể hiện rất cao tính công khai minh bạch mà có thể nói ngay cả nơi được ca tụng là “dân chủ bậc nhất” như nước Mỹ cũng chưa làm được. Và cũng nhờ việc công khai minh bạch này thì ngay sau phiên giải trình của ông Nguyễn Hòa Bình dư luận đã thể hiện được rất nhiều ý kiến. Lắng nghe dư luận, ngay sau đó 1 ngày, Ủy ban tư pháp Quốc hội đã tiến hành cuộc họp và kiến nghị UBTVQH đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng việc Ủy ban tư pháp Quốc hội tham gia vào sự việc này là thể hiện quyền giám sát của cơ quan lập pháp đối với cơ quan tư pháp theo đúng tinh thần THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT chứ không phải là làm thay việc của Tòa án. Điều quan trọng nhất trong sự giám sát này để không những mang lại công bằng cho nạn nhân mà còn không để oan sai, để lọt tội phạm. Bởi mạng người nào cũng quan trọng, ai cũng chỉ được sống một lần trên đời. Và thực tế cũng đã có rất nhiều bài học từ các vụ án oan sai mà đến nay hệ quả vẫn còn vô cùng đau sót.

Chính vì vậy, người dân rất mong mỏi vụ án Hồ Duy Hải được xử lý nghiêm minh, kẻ pham tội phải bị đưa ra xét xử để không những trả giá cho hành vi sai trái của mình mà còn để 2 nạn nhân được nhắm mắt an nghỉ. Và trên cả là để gia đình, người thân của họ tiếp tục có sức lực, tinh thần dần đi qua nỗi đau kéo dài suốt 12 năm đằng đẵng này.

Tuy nhiên, đáng buồn thay khi người dân đang ngóng chờ từng ngày về bản án cuối cùng trong vụ án Hồ Duy Hải thì lại có một số thành phần cơ hội lợi dụng sự việc này để phục vụ cho mưu đồ cá nhân của mình. Nhóm người mang danh dân chủ như “Trương Văn Dũng”, “Nguyễn Hữu Vinh”, “Thao Teresa”, “Nguyễn Quang A”… vờ như khóc mướn cho Hồ Duy Hải nhưng thực chất là lợi dụng sự việc này để  đánh bóng tên tuổi nhằm kiếm một vé tị nạn chính trị. Nếu thực tâm thương xót thì họ đã đồng hành trong vụ Hồ Duy Hải 12 năm qua chứ không phải đợi đến tháng 12/2019, khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mở phiên giám đốc thẩm thì mới nhảy vô gào khóc. Cứ nhìn cái cách họ chầu chực, hóng tin ở các phiên tòa cùng người thân Hồ Duy Hải thì sẽ rõ!

Thậm chí, lợi dụng vụ án Hồ Duy Hải các đối tượng còn mốc nối ngay vào Đại hội Đảng XIII sắp diễn ra để vẽ ra lắm câu chuyện thanh trừng phe phái nội bộ nhằm công kích chính quyền và gây hoang mang trong dư luận. Vậy mới thấy, nào chúng thương xót gì cho Hồ Duy Hải mà chỉ biến anh ta thành con cờ trong mưu đồ chính trị đen tối của mình, khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền mà thôi.

Chắc chắn người dân không ai đồng tình với những trò hèn hạ, mượn gió bẻ măng này của những đối tượng cơ hội này! Bởi công lý là phải dành cho tất cả mọi người, cả người chết lẫn người đang sống chứ không phải là khóc mướn cho bất cứ một ai!

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều