+
Aa
-
like
comment

Vụ án Hà Văn Thắm: khởi tố nguyên tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Đại Dương

13/11/2019 10:50

Bộ Công an đã khởi tố thêm 3 bị can trong quá trình điều tra giai đoạn 2 vụ án ông Hà Văn Thắm – cựu chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.

Vụ án Hà Văn Thắm: khởi tố nguyên tổng giám đốc Công ty CP truyền thông Đại Dương - Ảnh 1.
Ông Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank – Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ Online

Ngày 13-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố các bị can: Nguyễn Hồng Mai – nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Đại Dương, Hoàng Văn Tuyến -nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương và Đỗ Trung Hiền – giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Alpha-Beta.

Ba bị can bị khởi tố điều tra về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 221 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Bộ Công an điều tra giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm -cựu chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Trước đó, ngày 9-11-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại OceanBank.

Cơ quan điều tra đã khởi tố các bị can Hà Văn Thắm, Vũ Thị Thùy Dương – nguyên giám đốc khối kế toán OceanBank và Lê Thị Thu Thủy – phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của OceanBank – để điều tra về tội danh trên.

Ông Thắm đang thụ án chung thân trong đại án OceanBank gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng.

Tính đến nay, giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm đã có 11 bị can bị khởi tố điều tra. Những người này hầu hết là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nhân viên của OceanBank.

Theo điều tra ban đầu, trong giai đoạn từ tháng 12-2010 đến tháng 11-2013, OceanBank đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng không đúng quy định.

Việc chi lãi ngoài với số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng nên ông Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp bộ phận kinh doanh tìm các nguồn tiền nộp vào tài khoản mang tên Vũ Thị Thùy Dương và 2 tài khoản khác do Dương quản lý.

Các nguồn tiền sau khi gửi vào những tài khoản trên được dùng để hoàn ứng chi lãi ngoài, chi tiếp khách và chi đối ngoại.

Từ chỉ đạo của Hà Văn Thắm, OceanBank đã ký kết hơn 40 hợp đồng khống và nâng khống 19 đối tác với tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng. Nội dung các hợp đồng này chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị, mua thẻ bơi, tập gym…

OceanBank đã thanh toán cho các đối tác khoản tiền gần 130 tỉ đồng, trong khi tiền thực làm chỉ hơn 14,5 tỉ đồng. Sau khi các đối tác nhận tiền của OceanBank đã giữ lại phần thực làm hơn 14,5 tỉ đồng cùng chi phí nộp thuế, chi phí doanh nghiệp hơn 30 tỉ đồng, số còn lại hơn 82 tỉ đồng chuyển lại cho các cán bộ của OceanBank qua các tài khoản mà Thùy Dương quản lý.

Trong số tiền được chuyển lại, một phần sau đó đã được chi cho Hà Văn Thắm nhưng chưa xác định rõ lý do và một phần chi lãi ngoài cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVI và PVPower.

Sau khi đối chiếu với kết quả giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm, bước đầu cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can trong vụ án đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 35 tỉ đồng.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định trong vụ án có dấu hiệu tội phạm giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, HĐXX tuyên y án bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc OceanBank, bị tuyên án tử hình về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản…

HĐXX xác định ông Thắm, Sơn cùng các đồng phạm đã có nhiều sai phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng và gây thiệt hại cho OceanBank gần 2.000 tỉ đồng.

THÂN HOÀNG/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều