+
Aa
-
like
comment

Vụ án FLC: Ông Lê Hải Trà vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương “gọi tên” là ai?

Hồng Thanh - 31/03/2022 20:34

Chiều tối ngày 31/3, liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong cuộc họp thứ 13 đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra trách nhiệm liên đới của 5 cá nhân, trong đó có ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, nguyên Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị.

Ông Lê Hải Trà sinh năm 1974, có bằng thạc sỹ quản lý công (MPA), với chuyên ngành kép lãnh đạo và phân tích thị trường tài chính từ đại học Harvard Kennedy (Mỹ).

Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Trước khi gia nhập Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), ông Trà từng làm cho một công ty kiểm toán nước ngoài, rồi về đầu quân cho Vụ Phát triển Thị trường vào năm 1997. Giai đoạn sơ khai của HoSE những năm 2000, ông Trà được cho là đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình hình thành và khai trương của HoSE.

Tháng 11/2016, ông Trần Văn Dũng (cũng là 1 trong 5 người vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương “gọi tên”) được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT HOSE thay cho ông Trần Đắc Sinh nghỉ hưu. Ông Lê Hải Trà khi đó là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc HoSE phụ trách Ban điều hành HoSE.

Tháng 7/2017, ông Trần Văn Dũng trở thành Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ông Lê Hải Trà phụ trách HĐQT HoSE và Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Quang Trung phụ trách Ban điều hành HoSE.

Ông Trần Văn Dũng.

Ngày 26/2/2021, Ông Trà nhận quyết định bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc HoSE.

Đáng nói vào khoảng thời gian cuối năm 2000, thị trường chứng khoán đột ngột trở nên sôi động, giá nhiều cổ phiếu tăng mạnh do một lượng lớn nhà đầu tư (f0) nhảy vào thị trường. Thế nhưng, ngay thời điểm đó, hệ thống của HoSE liên tục bị nghẽn lệnh và tình trạng trên kéo dài từ trước và nhiều ngày sau Tết Nguyên đán 2021.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Nhiều nhà đầu tư đã bức xúc và nghi ngờ tính minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam, và người được nhắc đến nhiêu nhất xung quanh vụ việc đó, không ai khác ngoài ông Lê Hải Trà. Nguyên nhân bởi trong một cuộc họp vào cuối tháng 12/2020, khi nói về sự cố nghẽn lệnh trên HoSE, ông Lê Hải Trà khẳng định rằng quy trình thực hiện của hệ thống giao dịch của HOSE diễn ra hoàn toàn bình thường, không ghi nhận bất kỳ lỗi nào liên quan đến các tiến trình trong việc khớp lệnh.

Ngay sau đó, đại diện UBCKNN lên tiếng, cho rằng, nguyên nhân chính của việc nghẽn lệnh là do “Năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua”.

Hồng Thanh

Bài mới
Đọc nhiều