+
Aa
-
like
comment

Vụ án AIC: Nhiều bị cáo nhận hình phạt nặng, ‘bà trùm’ Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị 24 năm tù

Bích Ngân - 11/07/2024 21:00

Ngày 11/7, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và Công ty AIC, gây thiệt hại cho Nhà nước 94,6 tỉ đồng. Trong số đó, bà Trần Thị Bình Minh, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, bị đề nghị mức án từ 8 – 9 năm tù.

Vụ án bắt đầu từ khoảng tháng 4/2014, khi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, làm quen với ông Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, tại một sự kiện của trung tâm này. Bà Nhàn đã đặt vấn đề và được ông Xô đồng ý cho Công ty AIC tham gia dự án mua sắm thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm tại trung tâm này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trước khi bỏ trốn.

Sau khi dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt vào năm 2015, bà Nhàn chỉ đạo ông Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn đến gặp và thống nhất với ông Xô về việc Công ty AIC sẽ xây dựng lại danh mục thiết bị để đảm bảo lợi nhuận cho công ty này tương đương khoảng 40% giá trị mỗi gói thầu. Ông Xô sau đó giao cho ông Nguyễn Đăng Quân, Phó Giám đốc trung tâm, phối hợp với phía AIC để xây dựng lại danh mục thiết bị cho các gói thầu số 2, 3, 4 giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, do danh mục thiết bị phía AIC lập không đảm bảo chất lượng, ông Quân đã tự xây dựng lại danh mục cho phù hợp, đảm bảo chất lượng thiết bị và lợi nhuận như đã thống nhất với AIC. Bà Nhàn sau đó đồng ý cho Công ty Gene Việt và Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu, đồng thời chỉ đạo cấp dưới cấu kết với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do AIC chỉ định tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Kết quả, Công ty AIC và các công ty do AIC nhờ đứng tên thay và liên danh đã dự thầu và trúng 8/10 gói thầu với tổng trị giá 407,6 tỉ đồng. Tổng thiệt hại của vụ án được xác định tại 8 gói thầu là 94,6 tỉ đồng.

Dựa trên lời khai của ông Xô và các nhân viên Công ty AIC cùng dữ liệu kế toán, Viện kiểm sát xác định để trúng các gói thầu mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm, bà Nhàn đã chỉ đạo Trần Mạnh Hà và Trần Đăng Tấn chi tiền cho ông Dương Hoa Xô 6 lần với tổng số tiền 14,4 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, ông Xô đã chia cho bà Trần Thị Bình Minh 1 tỉ đồng, ông Nguyễn Đăng Quân 950 triệu đồng, và ông Nguyễn Viết Thạch 1,1 tỉ đồng. Số tiền còn lại, ông Xô sử dụng vào mục đích cá nhân. Hiện tại, ông Xô đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi.

Bà Trần Thị Bình Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo ông Phan Tất Thắng lập tờ trình để bà Minh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sai quy định, không thực hiện các thủ tục cần thiết để xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, tạo điều kiện cho Trung tâm Công nghệ sinh học và Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3, gây thiệt hại cho Nhà nước 33 tỉ đồng.

Hôm nay ngày 11/7, sau khi kết thúc phần xét hỏi, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 13 bị cáo khác chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 14 bị cáo bị xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC), và Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC, đang trốn truy nã) bị đề nghị mức án 22-24 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt ở 2 bản án trước, Viện kiểm sát đề nghị bà Nhàn phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù, bị cáo Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc AIC, đang trốn truy nã) bị đề nghị mức án 18-21 năm tù. Tổng hợp hình phạt ở các bản án trước, đề nghị buộc bị cáo Hà chấp hành chung 30 năm tù, bị cáo Trần Đăng Tấn (cựu Trưởng văn phòng đại diện AIC tại TP.HCM, đang trốn truy nã) bị đề nghị mức án 18-20 năm tù.

Các bị cáo trong vụ án liên quan AIC tại phiên tòa.

Và bị cáo Đỗ Vân Trường (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Mopha thuộc hệ sinh thái AIC, đang trốn truy nã) bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù, bị cáo Dương Hoa Xô (cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) bị đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội Nhận hối lộ, bị cáo Trần Thị Bình Minh (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) bị đề nghị mức án 8-9 năm tù, bị cáo Phan Tất Thắng (cựu Phó trưởng Phòng Kinh tế ngành thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) bị đề nghị mức án 5-6 năm tù. Còn 7 bị cáo khác là đồng phạm bị đề nghị mức án từ 4-9 năm tù.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị buộc bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC phải liên đới bồi thường 94,6 tỉ đồng cho Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính mà các bị cáo, gia đình các bị cáo, người liên quan, và các công ty đã nộp lại.

Tóm lại, vụ án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và Công ty AIC là một trong những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Các bị cáo đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa đảo và hưởng lợi bất chính, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Việc đưa ra các mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo là cần thiết để răn đe và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều