+
Aa
-
like
comment

Vụ 8 bệnh nhân chạy thận chết không phải nguyên nhân lâu nay?

02/08/2019 07:41

Tình tiết mới trong vụ bác sĩ Hoàng Công Lương là nước bẩn nhiễm từ van hỏng vào khu vực cấp nước cho máy chạy thận, dẫn đến tai biến làm 8 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình không phải do nguyên nhân tồn dư HF như trước đây.

Vụ 8 bệnh nhân chạy thận chết không phải nguyên nhân lâu nay?  - Ảnh 1.
Bác sĩ Hoàng Công Lương sau phiên tòa tháng 6-2019 – Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Hôm nay 1-8, nhóm các chuyên gia y tế, trong đó có ông Lê Thanh Hải – viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế – cho biết sau khi phân tích tỉ mỉ, cẩn trọng, các chuyên gia đã tìm ra tình tiết mới trong vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tháng 5-2017, liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo đó, ông Hải cho rằng nguyên nhân tử vong không phải do các công bố như trước đây (là tồn dư HF trong quá trình làm sạch hệ thống), mà là hệ thống RO1 hỏng 3 van nước, đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào tank RO2 cho máy chạy thận nhân tạo.

Đây là nguyên nhân khiến 8 người bệnh tử vong (tình tiết này là mới chưa có trong kết luận điều tra).

Ông Hải cho rằng trong các lần bảo trì trước, hệ thống bao gồm: Bồn chứa nước tinh khiết RO2, bơm, đường ống cấp tuần hoàn, đường hồi nước về bồn RO2 được cách ly hoàn toàn và không thể xâm nhập do các van cấp rửa màng và van cấp khử trùng đóng kín.

Lần xảy ra sự cố, chính việc hỏng 3 van nước (K1, K2, K3) cùng nằm trên đường nối tắt (Bypass) của hệ thống RO1 đã mở thông con đường ô nhiễm nước bẩn vào tank RO2 cấp nước cho máy thận.

Đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong. Việc này có thể Bùi Mạnh Quốc (một trong số bị cáo trong vụ việc) đã không kiểm soát được.

Do sử dụng lâu, nhiều lần sục rửa, bảo trì bằng hóa chất trước đây đã làm cho quá trình hỏng 3 van diễn ra từ từ, gây rò rỉ nước sinh hoạt thành phố qua hai cột lọc đầu và nhiều chất bẩn bong trôi do bị sục ngược các cột lọc đầu của RO1 (không đủ tiêu chuẩn chạy thận) vào tank RO2, dẫn đến bệnh nhân tử vong.

“Tôi đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra phục dựng toàn bộ hiện trường và điều tra thực nghiệm lại với sự chứng kiến, phối hợp của các nhà khoa học trong y tế để tìm ra nguyên nhân tử vong cho những người bệnh một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học”, ông Lê Thanh Hải kiến nghị.

Theo thông tin của PV, Bộ Y tế sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ toàn bộ vụ việc liên quan đến vụ bác sĩ Hoàng Công Lương trong tuần tới.

Trước đó, phiên tòa tháng 6-2019 đã tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương 30 tháng tù giam.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều