+
Aa
-
like
comment

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ “buôn người toàn cầu” giả nai

29/10/2019 08:15

Khác với lời khai ban đầu, tài xế lái xe container Maurice “Mo” Robinson được cho không chỉ biết rõ có 39 người ở sau thùng xe mà thậm chí còn là thành viên của đường dây buôn người.

Hôm 28-10, tài xế lái chiếc xe tải chứa 39 thi thể được phát hiện ở hạt Essex (25 tuổi, người gốc Bắc Ireland) xuất hiện tại Tòa án hình sự sơ thẩm Chelmsford qua video trực tuyến. Robinson là nghi phạm đầu tiên bị bắt và cũng là người đầu tiên bị buộc tội trong thảm kịch nói trên. Robinson phạm các tội hỗ trợ vượt biên, che giấu, chuyển đổi tài sản phạm pháp và sở hữu tài sản phạm pháp trong khung thời gian từ ngày 1-12-2018 đến 24-10-2019, theo tờ Thurrock Gazette.

Sau khi xác nhận tên tuổi, địa chỉ và quốc tịch của nghi can, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã công bố cáo buộc Robinson phạm 43tội danh gồm: buôn người, đưa người nhập cư trái phép, rửa tiền và ngộ sát. Thẩm phán cũng thông báo lần ra tòa sắp tới của Robinson sẽ là tại Old Bailey ở thủ đô London vào ngày 25-11.

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ buôn người toàn cầu giả nai - Ảnh 1.
Tài xế lái chiếc xe tải chứa 39 thi thể được phát hiện ở hạt Essex xuất hiện tại Tòa án hình sự sơ thẩm Chelmsford qua video trực tuyến. Ảnh: JULIA QUENZLER

 

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ buôn người toàn cầu giả nai - Ảnh 2.
Thẩm phán cũng thông báo lần ra tòa sắp tới của Robinson sẽ là tại Old Bailey ở thủ đô London vào ngày 25-11. Ảnh: FACEBOOK

Bên cạnh đó, Oghenerouna Iguyovwe, công tố viên có mặt tại tòa án Chelmsford, cũng cáo buộc Robinson là thành viên của đường dây buôn người toàn cầu, chuyên tổ chức đưa người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ nước Anh.

Robinson ngồi lặng lẽ trong chiếc áo phông sáng màu khi thẩm phán nói rằng ông lo ngại bị cáo có thể cố gắng can thiệp vào cuộc điều tra nếu được tại ngoại.

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ buôn người toàn cầu giả nai - Ảnh 3.
Các thi thể được phát hiện vào ngày 23-10. Ảnh: PA MEDIA

Trong khi đó, báo Telegraph ngày 28-10 dẫn lời công tố viên liên bang Bỉ cho rằng những kẻ buôn lậu vận chuyển 39 người di cư hướng đến Anh bằng một chiếc xe tải và giả vờ rằng container chỉ chứa đầy bánh quy. Do đó, Robinson được cho đã nói với hải quan cảng Zeebrugge ở Bỉ là do bánh quy không cần phải giữ lạnh nên người này đã không cần bật thiết bị làm lạnh của container.

Các điều tra viên Bỉ tin rằng 31 người đàn ông và 8 phụ nữ chết ngạt, thay vì bị đóng băng đến chết như các phỏng đoán trước đây, dù chưa có xác nhận chính thức nào về việc này.

Trước đó, vào ngày 23-10, khi container với 39 thi thể lần đầu được phát hiện tại khu công nghiệp Waterglade Grays ở hạt Essex, Robinson khai rằng hắn phát hiện được các nạn nhân và bị sốc đến bất tỉnh sau khi gọi điện báo cho lực lượng cứu hộ khẩn cấp.

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ buôn người toàn cầu giả nai - Ảnh 4.
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 28-10 ký sổ tang bày tỏ sự thương tiếc 39 nạn nhân được phát hiện thiệt mạng trong chiếc xe container tại Khu công nghiệp Waterglade. Ảnh: PA MEDIA

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel hôm 28-10 cho biết sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra tại cảng Purfleet (Essex, Anh) và đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Bỉ để gửi thêm sĩ quan kiểm tra nhập cư đến cảng Zeebrugge.

Giới chức điều tra Anh nghi ngờ đó là một “âm mưu quy mô lớn”, khi tuyên bố rằng chiếc xe tải chở 39 nạn nhân có thể chỉ là một phần của một đoàn xe khoảng 100 người.

Vụ 39 thi thể trong container: Khi những kẻ buôn người toàn cầu giả nai - Ảnh 5.
Đồ họa đường đi của tài xế Robinson trong vụ 39 thi thể trong container ở Anh. Nguồn: Guardian – Việt hóa: Thanh Long

 

H.Bình/Người Lao Động

Bài mới
Đọc nhiều