+
Aa
-
like
comment

Vụ 39 thi thể ở Anh: Gia đình Việt nói bị đe dọa nếu để lộ danh tính những kẻ trung gian

29/10/2019 17:57

Trước sự hoang mang, đau đớn của các gia đình Việt Nam nghi có người thân nằm trong số 39 thi thể trên xe container ở Anh, những kẻ nằm trong đường dây đưa người đi nước ngoài bất hợp pháp vẫn dọa trả thù nếu các gia đình khai báo danh tính của chúng với cảnh sát.

33

Tờ The Sun (Anh) hôm 28/10 đưa tin, những kẻ trung gian trong đường dây đưa người nhập cư trái phép sang Anh vẫn thường xuyên hăm dọa các gia đình Việt nghi có người thân chết trên xe container ở Anh.

Theo chia sẻ từ một số gia đình với phóng viên của The Sun, họ bị những kẻ trung gian trong đường dây buôn người đe dọa sẽ làm hại và không hoàn trả khoản tiền chi phí cho chuyến đi sang Anh của người thân.

Người thân Nguyễn Đình Lượng hoang mang, đau đớn khi kể chuyện về thanh niên 20 tuổi
Người thân Nguyễn Đình Lượng hoang mang, đau đớn khi kể chuyện về thanh niên 20 tuổi

Tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, mẹ của Nguyễn Đình Lượng khóc bên tấm ảnh của cậu con trai 20 tuổi nghi chết ở Anh, trong khi 30 bạn bè và họ hàng cũng tập trung tại gia đình để an ủi.

Những người thân của Lượng cho biết gia đình thanh niên 20 tuổi chấp nhận vay mượn một khoản tiền lớn (25.000 bảng Anh, tương đương gần 750 triệu đồng) để cho con sang Anh với hy vọng đổi đời.

Bố mẹ Lượng nằm trong số ít các phụ huynh dám chia sẻ câu chuyện của con mình để lên án hành động của bọn buôn người. Nhưng lo sợ bị chúng trả thù, cặp vợ chồng từ chối nói danh tính của những kẻ trung gian trong đường dây buôn người.

Bà Nguyễn Thị Huân, mẹ của Lượng, thổn thức nói: “Tôi chỉ mong nó nên người và chăm chỉ. Lần cuối cùng nói chuyện với tôi, nó còn bảo rằng mẹ cứ yên tâm. Hôm 20/10, nó gọi về cho tôi, nói rằng sẽ tới Anh làm việc và gửi tiền về nhà phụ giúp để tôi không phải vất vả.

Nhưng sau đó, tôi không thể liên lạc được với nó. Những kẻ nhận tiền của chúng tôi nhưng lại gây ra chuyện này với con trai tôi phải bị trừng trị cho dù chúng có ở đâu đi nữa”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Gia, bố Lượng, kể về thời điểm ông nhận tin báo từ đường dây buôn người rằng con trai ông có thể đã chết. Và sau đó là thông tin giới chức đang điều tra vụ phát hiện 39 thi thể trên xe container ở Anh.

“Một người quen biết với gia đình tôi nghe điện thoại từ ai đó rồi đưa cho tôi nghe máy, nói rằng người ở đầu dây bên kia muốn gặp tôi. Một giọng nói lạ vang lên qua điện thoại nói rằng anh ta rất tiếc nhưng chuyến đi của con trai tôi gặp sự cố. Toàn bộ người đi trên xe container đã chết.

Tôi nghe như sét đánh ngang tai. Tôi không tin con trai mình đã chết và tới giờ cả gia đình vẫn hy vọng dù biết nó rất mong manh. Những kẻ buôn người là bọn xấu và chúng đáng phải bị trừng phạt. Tôi ước giá như Lượng chịu nghe lời tôi đừng rời Việt Nam, có lẽ gia đình tôi đã không phải chịu cái cảnh này”, ông Gia ngậm ngùi nói.

Ông Nguyễn Thành Lê cầm ảnh con trai Nguyễn Văn Hùng
Ông Nguyễn Thành Lê cầm ảnh con trai Nguyễn Văn Hùng

Một trường hợp khác cũng bị nghi là một trong số 39 thi thể ở Anh là Nguyễn Văn Hùng, 33 tuổi. Theo chia sẻ của người thân, anh Hùng bị lừa rằng sẽ được đưa tới Anh bằng taxi để làm việc tại một quán làm móng.

Ông Nguyễn Thành Lê, 57 tuổi, sống tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An là bố của Nguyễn Văn Hùng. Ông Lê cho biết: “Những kẻ đẩy con tôi tới kết cục này thực sự ác độc. Trong lần nói chuyện cuối cùng với chúng tôi hôm 21/10, con trai tôi nó sẽ sang Anh bằng taxi chứ không hề nhắc đến việc phải trốn chui trốn lủi trên xe container.

Con tôi muốn tới Anh để kiếm thêm tiền gửi về cho gia đình. Chúng tôi vẫn luôn cầu nguyện cho con trai sẽ ổn nhưng tới giờ vẫn chưa liên lạc được. Tới 90% là nó ở trên chiếc xe container chở 39 thi thể. Tại sao người ta có thể làm thế với nó. Những kẻ buôn người phải bị trừng trị”.

Michael Brosowski, người điều hành tổ chức từ thiện chống nạn buôn người Blue Dragon ở Hà Nội, cho biết: “Các gia đình Việt Nam nghi có người thân là nạn nhân trong vụ 39 thi thể trên xe container ở Anh đang ở thế khó. Những kẻ buôn người có thể đe dọa, gây áp lực với những gia đình không hợp tác.

Tại một số nơi ở Việt Nam, thành công lớn nhất với một người được xem là việc chu cấp mọi thứ thật tốt cho gia đình. Vì thế, những người ra nước ngoài được cho là thành công và gửi tiền về quê nhà sẽ là tấm gương để những người khác học theo, tìm mọi cách để xuất ngoại dù phải vay mượn tiền.

Những kẻ buôn người nắm được tâm lý này và mồi chài họ bằng những lời hứa rằng chuyến đi của họ an toàn và những công việc được trả lương cao ngất đang chờ họ nơi xứ người.

Trước sức cám dỗ của những lời hứa hão, nhiều người trẻ không giữ được cái đầu lạnh và sự tỉnh táo. Họ dễ mắc bẫy để rồi phải trả giá đắt bằng cả tính mạng”.

Chuyên gia tìm hiểu về nạn buôn người Mimi Vu cảnh báo: “Dù bạn có bỏ tiền mua loại dịch vụ nào của bọn buôn người, cuối cùng cũng vẫn phải ngồi trong xe container hoặc xe tải để vượt biên.

Nhiều gia đình đang hy sinh mọi thứ cho chuyến đi này thậm chí chấp nhận vay nợ nhưng cuối cùng không ai được hưởng lợi ngoại trừ những kẻ buôn người”.

Nguyễn Thái (theo báo 24h)

Bài mới
Đọc nhiều