+
Aa
-
like
comment

Vụ 39 người tử vong: Người phát ngôn lên tiếng về thông tin Anh hỗ trợ đưa thi hài về nước

21/11/2019 16:00

Phóng viên chiều nay 21-11 đã nêu câu hỏi đối với Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng về việc Chính phủ Anh hỗ trợ gì trong việc đưa thi hài 39 người thiệt mạng tại Anh về Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21-11, phóng viên nêu câu hỏi về việc Chính phủ Anh hỗ trợ gì trong việc đưa thi hài 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng tại Anh về Việt Nam?, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ hỗ trợ về mặt tài chính, kinh phí đưa thi hài nạn nhân về nước”.

Phóng viên đề nghị cập nhật thông tin rõ hơn về việc trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng nay 21-11, Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Chính phủ sẽ tạm ứng tiền đưa thi hài 39 nạn nhân về nước, đồng thời đề nghị cho biết thời điểm đưa thi hài về nước?

Vụ 39 người tử vong: Người phát ngôn lên tiếng về thông tin Anh hỗ trợ đưa thi hài về nước - Ảnh 1.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Hiện chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ hỗ trợ kinh phí đưa thi hài nạn nhân về nước – Ảnh: Ngô Nhung

 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực phối hợp với phía Anh hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo, theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh.

Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp để trong thời gian sớm nhất hoàn tất các vấn đề về hậu sự và sẽ có thông tin sớm về những vấn đề cụ thể.

Trước đó, ngày 14-11, Bộ Ngoại giao có văn bản thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro những nạn nhân tử vong trong thùng xe container từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy nguyện vọng của các gia đình.

Theo thông báo, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 Bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường).

Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 Bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 Bảng (50% so với giá thị trường).

Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 Bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân. Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Cảnh sát Anh ngày 23-10 vừa qua đã phát hiện 39 thi thể người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh gồm 31 nam, 8 nữ.

Trong khi đó, theo các cơ quan chức năng, ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã có nhiều gia đình trình báo mất liên lạc với người thân trên đường sang Anh. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu ADN của người thân trong các gia đình có trình báo người thân mất tích để gửi sang Anh phục vụ khâu xác định danh tính các nạn nhân.

Ngày 30-10, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Chiều 1-11, Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 1 đối tượng; bắt khẩn cấp 1 đối tượng, tạm giữ, triệu tập lấy lời khai một số đối tượng liên quan.

Ngày 2-11, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây đưa người trái phép sang Anh.

Ngày 1-11, cảnh sát hạt Essex thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ việc này.

Ngày 7-11, cơ quan chức năng 2 nước thông báo 39 nạn nhân thiệt mạng đều là người Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế.

Ngày 8-11, Bộ Công an công bố danh tính 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh, trong đó, Hải Phòng có 3 người, Hải Dương 1, Nghệ An 21, Hà Tĩnh 10, Quảng Bình 3 và Thừa Thiên-Huế 1.

D.Ngọc/Người Lao Động

Bài mới
Đọc nhiều