+
Aa
-
like
comment

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép

Cánh Én - 20/02/2020 20:33

Sau khi xảy ra vụ 39 người chết trong container ở Anh, Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, khởi tố 7 đối tượng liên quan đến đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép

Chiều 20/2, Đại tá Nguyễn Tiến Nam – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 7 bị can về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Họ gồm: Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984; trú huyện Hưng Nguyên); Võ Văn Kỳ (SN 1962), Võ Văn Hồ (SN 1952, cùng trú huyện Diễn Châu); Lê Văn Huệ (SN 1967, trú huyện Yên Thành);Trần Đình Trường (SN 1985, ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh); Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú TP Cần Thơ); Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc).

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép - Ảnh 1.
Đối tượng Hòa tại cơ quan công an.

Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, phối hợp Interpol ban hành thông báo đỏ (truy nã quốc tế) đối với bị can Nguyễn Thị Thúy Diễm về hành vi nói trên.

Qua điều tra, công an xác định 7 đối tượng trên đã nhận hồ sơ, làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh, để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.

Cụ thể, đầu tháng 6/2019 Trần Đình Trường biết Nguyễn Thị Thúy Hòa thường xuyên làm thủ tục, tổ chức đưa người đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép - Ảnh 2.
Đối tượng Trường.

Cuối tháng 8/2019, H. (một người đang lao động tại Anh) liên lạc nhờ Trần Đình Trường làm thủ tục để đưa P.T.T.M (trú Can Lộc, Hà Tĩnh) sang Pháp với chi phí 22.000 USD; từ Pháp, H. sẽ đưa P.T.T.M sang Anh lao động.

Để đưa P.T.T.M sang Pháp, Trần Đình Trường liên hệ với Bảo Bảo (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc) làm thủ tục cấp visa du lịch Trung Quốc cho P.T.T.M.

Tháng 10/2019, khi T.M. sang Pháp thành công thì Trường nhận 22.000 USD của gia đình M. rồi nộp cho Hòa 21.000 USD. Hòa sau đó cắt lại 5.000USD và gửi cho người làm thủ tục 16.000 USD.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép - Ảnh 3.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

T.M. sau khi sang Pháp đã được bố trí để xuất cảnh trái phép sang Anh. Quá trình đi, T.M. và 38 người khác đã tử vong trong xe container tại Essex, Vương quốc Anh.

Tại công an, Nguyễn Thị Thúy Hòa khai nhận, từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019 đã nhận 34 hồ sơ của người lao động trên địa bàn cả nước, trong đó đã tổ chức, môi giới được 15 công dân đi lao động trái phép tại các nước châu Âu.

Được biết, để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng liên lạc với nhau qua nhiều tài khoản mạng xã hội, nhiều số điện thoại rác để che giấu lai lịch bản thân.

Sau khi vụ việc 39 người chết trong container tại Anh, các đối tượng liên quan đã tìm cách lẩn trốn, tiêu hủy chứng cứ dữ liệu điện tử.

Công an Hà Tĩnh đã tập trung điều tra làm rõ và bước đầu khởi tố 7 đối tượng liên quan.

Bài mới
Đọc nhiều