+
Aa
-
like
comment

Vụ 2 công an Đà Nẵng hy sinh: Không để những kẻ “bất tuân pháp luật” nhởn nhơ

Phạm Minh Hà - 15/04/2020 10:01

Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, toàn dân cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội và cách ly cộng đồng. Người dân thực hiện việc hạn chế ra ngoài nhằm bảo đảm tránh lây nhiễm, thì không ít những đám thanh niên “trẻ người non dạ”, thiếu kiến thức xã hội nên đã tổ chức đua xe trái phép. Đáng chú ý là chúng đã còn có hành vi chống đối người thi hành công vụ, gây thương vong cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Câu chuyện về ngày 2/4, trong lúc truy đuổi đối tượng đua xe, cướp giật, hai cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng là Đại úy Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) và Trung sĩ Võ Văn Toàn (23 tuổi) không may xảy ra va chạm và hy sinh tại chỗ đã gây xúc động cộng đồng mạng.

Hình ảnh nhóm quái xế ở Đà Nẵng tổ chức đua xe làm 2 chiến sĩ tử vong

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà, khoảng 19 giờ 30 ngày 2/4, nhóm 9 thanh, thiếu niên rủ nhau điều khiển 6 xe máy “đi bão” từ đường Lê Trọng Tấn ra đường Trường Chinh (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), vòng qua nhiều tuyến tại trung tâm thành phố và các tuyến dọc bờ biển.

Trong lúc di chuyển tại nhiều tuyến đường, đám thanh niên này đã di chuyển với tốc độ từ 50 – 100km/h và có hành vi nẹt bô, lạng lách, đánh võng. Khi nhóm này thực hiện đua xe tại đoạn đường Hoàng Sa giao đường Lê Đức Thọ (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà). Tổ kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ tại đây đề nghị dừng xe, thì nhóm thanh niên này tiếp tục tăng ga bỏ chạy.

Việc truy đuổi nhóm thanh niên tổ chức đua xe đã không may xảy ra va chạm và 2 chiến sĩ hy sinh tại chỗ.

Tối ngày 11/4, gần 100 thanh niên đi xe máy hướng TP Hồ Chí Minh đi Bà Rịa – Vũng Tàu rồ ga, bốc đầu… gây náo loạn trên quốc lộ 51 qua TP Biên Hòa. Tại những đoạn đường thẳng, vắng xe, chúng dàn hàng ngang tranh tài với tốc độ cao.

Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai do Thiếu tá Trần Thanh Dũng làm tổ trưởng, cùng ba cảnh sát cơ động tiến hành ngăn chặn nhưng nhóm người này không chấp hành hiệu lệnh.

Lúc này, đối tượng Nguyễn Hoàng Khánh (21 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) cho xe tăng ga lao thẳng vào tổ công tác. Vụ việc khiến chiến sĩ Phan Đức Mạnh (21 tuổi), thành viên tổ tuần tra bị thương nặng. Đến trưa 12/4, do vết thương quá nặng, Mạnh phải cắt 1/3 đùi chân phải.

Còn tại Hà Nội, Đội Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội đã khống chế các đối tượng đua xe, đưa về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để đấu tranh xử lý, 15 đối tượng bị tạm giữ.

Cụ thể, đêm ngày 9/4 nhóm thanh niên này đã thực hiện tập trung đua xe trái phép, kéo theo nhiều người khác đến tham gia cổ vũ, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người.

Đội Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội đã khống chế các đối tượng đua xe, đưa về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để đấu tranh xử lý, 15 đối tượng bị tạm giữ.

Chỉ trong chưa đầy 2 tuần mà hai vụ tụ tập đua xe, chống đối người thi hành công vụ khiến hai chiến sĩ hy sinh, một người phải cắt bỏ một bên chân khi tuổi đời còn quá trẻ. Những hành động này đã gây sự phẫn nộ trước hành vi của nhóm đối tượng này, pháp luật cần phải mạnh tay xử lý để trừng trị thích đáng kẻ coi thường pháp luật.

Bình thường tổ chức đua xe trái phép vốn là hành vi vi phạm pháp luật, hơn nữa tại thời điểm chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng được thực hiện trên toàn quốc, thì tính chất của hành vi này càng phải được xem là nghiêm trọng.

Bởi việc đua xe trái phép không chỉ gây nguy hiểm liên quan đến tai nạn giao thông, ẩu đả, mà trong hoàn cảnh đại dịch còn có thể gây tai hoạ hơn vì nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm.

Những thanh niên vẫn đang coi thường người khác, có hành động vô cảm trước cuộc sống, không có trách nhiệm cùng chung tay chống dịch bệnh, nhưng người vẫn ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch. Nếu ở trên thực tế ở các nước có dịch bệnh Covid-19 tăng cao, thì hành động này có thể gây truyền nhiễm nhanh chóng và nguy cơ cao.

Trong hoàn cảnh chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, chúng ta cần phải xác định rõ tội phạm và xử lý nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự, chứ không chỉ đặt vấn đề xử lý hành chính. Có như vậy thì đất nước mới nghiêm túc thực hiện chống dịch, chấn chỉnh được trật tự trị an, công tác chống dịch mới được đảm bảo và những chiến sĩ làm nhiệm vụ mới không phải hy sinh vì những hành động đua xe trái phép này.

Có lẽ đã đến lúc cần xử lý thống nhất với đối tượng tổ chức đua xe và người tham gia đua xe. Cần xác định đó là tội phạm và chỉ xử lý hình sự, không đặt vấn đề xử lý hành chính, có như vậy mới có thể chấn chỉnh trật tự trị an, những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ không phải hy sinh bởi những hung thần đường phố này.

Khi cha mẹ có một đứa con hư thì gia đình sẽ có nguy cơ gây ra những bất ổn cho xã hội, khi xã hội có những công dân không gương mẫu, thì đất nước sẽ có những con người bất tuân pháp luật. Vì thế chúng ta cần lên án, để bảo đảm an ninh và sự bình yên cho đất nước.

Phạm Minh Hà

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều