+
Aa
-
like
comment

VOA hãy nhìn lại Mỹ trước khi phán xét Việt Nam

Quỳnh Quỳnh - 11/06/2020 09:02

Hiện tại, có thể khẳng định rằng cuộc chiến chống giặc Covid- 19 ở Việt Nam đã cơ bản dành được những thắng lợi nhất định. Để có được thành quả đó là sự nỗ lực chung tay của các cấp, các ngành, của chính phủ và sự đồng lòng của người dân Việt Nam. Thế nhưng, bỏ qua sự thật hiển nhiên đó, những nhà dân chủ giả danh, những trang phản động vẫn ra sức phủ nhận, đưa các thông tin sai sự thật, dùng luận điệu xuyên tạc để nói xấu Đảng và Nhà nước ta.

Mới đây, trên trang VOA đã đăng tải bài viết với tựa đề: “Nhà nước độc Đảng chống giặc COVID: Câu chuyện thành công ít được chú ý của Việt Nam”. Bằng việc đưa ra những luận điệu phủ nhận nhiều quốc gia trên thế giới ca ngợi nỗ lực chống dịch của Việt Nam, nhà đài VOA của Mỹ lại cho rằng thế giới khi nhìn vào châu Á để tìm kiếm điển hình đối phó hiệu quả với dịch Covid thì sự ca ngợi được tập trung vào các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan… chứ không phải nhà nước “độc đảng” Việt Nam.

Trên trang VOA đã đăng tải bài viết xuyên tạc với tựa đề: “Nhà nước độc Đảng chống giặc COVID: Câu chuyện thành công ít được chú ý của Việt Nam”.

Phải chăng, VOA cố tình không biết hay không biết mà có thể khẳng định, đánh giá như vậy? Xin đưa ra một số dẫn chứng để VOA thấy rõ luận điệu ấy là đúng hay sai.

Truyền thông Nga coi mô hình phòng, chống Covid-19 của Việt Nam là: “có một không hai”; Thời báo Berlin (Ðức) khẳng định: “Thành tích chống Covid-19 của Việt Nam thật phi thường và đáng kinh ngạc mà nhiều nước châu Âu phải học hỏi…”; Báo Lemonde (Pháp) ngày 20-4 dành vị trí trang trọng với tiêu đề: “Ngoài Ðại thắng mùa Xuân năm 1975, Việt Nam có thêm một đại thắng mùa xuân năm 2020, đó là chiến thắng đại dịch Covid- 19”. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới Reuters, CNN, NewYork Times, ABC, BBC… trong những ngày qua cũng đồng loạt ca ngợi sự kỳ diệu của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch.

Hãng tin Ðức DPA cũng khẳng định, “biện pháp ứng phó của Việt Nam có thể được xem như bài học cho các nước trong cuộc chiến chống đại dịch”. Trang điện tử của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đăng bài viết đánh giá Việt Nam trở thành “ngọn hải đăng”, với hành động mau lẹ, đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời.

Tuần báo lObs của Pháp quả quyết “Việt Nam là quốc gia đáng ca ngợi hàng đầu trong cuộc chiến này. Việt Nam, một quốc gia không quá mạnh về kinh tế, với cơ sở hạ tầng chưa hoàn toàn hiện đại, song đã phòng chống đại dịch COVID-19 bằng cách quản lý rất tỉ mỉ và có tổ chức thể hiện được vai trò bảo vệ của Nhà nước đối với người dân. Chính quyền Việt Nam đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 theo cách rất nhân văn”.

Chừng đó thôi cũng đủ thấy rất nhiều báo chí, truyền thông quốc tế đều đánh giá cao, ngưỡng mộ, khâm phục Đảng và chính phủ Việt Nam là hình mẫu trong chống dịch Covid- 19, sao VOA lại đánh giá ngược lại?

Thậm chí trong bài viết của mình VOA còn dùng từ “độc đảng” là có ý đồ, phải chăng là muốn kéo thêm chuyện chính trị với chuyện chống dịch, nhưng như thế cũng không thay đổi được bản chất là mô hình mà chúng cho rằng “độc đảng” của Việt Nam chống dịch thành công. Độc đảng hay đa đảng nó không phải là chìa khóa của vạn vật mà quan trọng là cách lãnh đạo, điều hành của Đảng và người đứng đầu.

Đến những kết quả ấn tượng của Việt Nam trong chống dịch Covid được cả thế giới công nhận mà chúng cũng xuyên tạc được. Đúng là một phường dối trá, nói không biết ngượng miệng. Những tin tức họ đưa ra đa phần là lèo lái, méo mó, xuyên tạc.

Việt Nam chống dịch Covid ra sao cả thế giới đều thấy rõ, Việt Nam không khoe khoang, không khoác lác, Việt Nam làm những việc đáng làm để giữ an toàn, yên bình cho dân, cho nước và cùng chung tay giúp bạn bè thế giới cùng nhau chống lại đại dịch.

Nỗ lực chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Việt Nam đã được báo chí và các chuyên gia nước ngoài ca ngợi hết lời.

Thật xấu hổ khi là kẻ lạc lõng không muốn Việt Nam thành công và không dám công nhận thành công của Việt Nam nên tìm đủ mọi lý do để dìm bằng được. Các nhà đài như VOA luôn rao giảng dân chủ, nhân quyền nhưng lại quên một điều tính mạng con người là cái đáng giá nhất, đó là điều mà Đảng cộng sản cùng chính phủ Việt Nam đã làm điều này tốt nhất thế giới. Phải chăng Việt Nam là nước Xã hội Chủ nghĩa, chỉ một Đảng cầm quyền, đất nước yên bình, nhân dân tự do, cuộc sống hạnh phúc nên ghen ăn tức ở tìm cách chống phá?

Và VOA hãy nhìn lại tình cảnh ở Mỹ trước khi nhìn sang Việt Nam. Ngày 8/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình hình đại dịch đang xấu đi trên toàn cầu. Cơ quan này nói đã ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất, với 136.000. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 2 triệu ca nhiễm và hơn 113.000 ca tử vong.

Theo Đài CNN, dữ liệu của Đại học Johns Hopkins ghi nhận 22/50 tiểu bang của Mỹ – tức gần một nửa – đang có số ca nhiễm virus corona chủng mới tăng trở lại trong vài ngày gần đây, 20 bang có xu hướng giảm, và 8 bang giữ tốc độ ổn định.

Trên toàn nước Mỹ, đã có hơn 1,9 triệu người nhiễm corona, hơn 110.000 người chết chỉ trong hơn 4 tháng.

Quỳnh Quỳnh

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều