+
Aa
-
like
comment

Vợ tổng thống Syria bị điều tra, đối diện nguy cơ mất quốc tịch Anh

15/03/2021 11:38

Đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad bị nghi có liên quan hoạt động ‘khủng bố’ và có thể bị mất quốc tịch Anh sau khi cảnh sát Anh mở cuộc điều tra. Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh tròn 10 năm nội chiến Syria.

Vợ tổng thống Syria bị điều tra, đối diện nguy cơ mất quốc tịch Anh - Ảnh 1.
Bà Asma al-Assad và Tổng thống Bashar al-Assad của Syria – Ảnh: EPA

Đài Al Jazeera ngày 14-3 đưa tin cảnh sát Anh đã mở cuộc điều tra sơ bộ về nghi vấn bà Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kích động và khuyến khích các hành động “khủng bố” ở Syria.

Bà Asma al-Assad (45 tuổi) sinh ra và học tập ở London, Anh, trước khi trở thành đệ nhất phu nhân của Tổng thống Bashar al-Assad năm 2000. Bà Asma al-Assad hiện có 2 quốc tịch là Anh và Syria. Bà có thể bị tước quốc tịch Anh nếu bị kết tội trên.

Bà đang bị điều tra vì những cáo buộc cho rằng các bài phát biểu và những màn xuất hiện công khai ủng hộ quân đội Syria của bà cho thấy có thể bà có liên quan tới các hoạt động của quân đội Syria, gồm sử dụng vũ khí hóa học, theo báo The Guardian.

Theo The Guardian, trong 10 năm Syria rơi vào cuộc nội chiến, quân đội nước này đã bị cáo buộc tấn công dân thường. Có 2 ủy ban của Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Syria đã liên tục dùng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường.

Công ty luật quốc tế Guernica 37 đã kiện bà Asma al-Assad, cáo buộc bà nằm trong số nhiều “tác nhân có ảnh hưởng” đã kích động và khuyến khích các hành động khủng bố và tội ác quốc tế.

“Đây là bước đi quan trọng trong việc bắt các quan chức cấp cao chịu trách nhiệm cho hành động của họ và đảm bảo rằng một quốc gia chịu trách nhiệm cho những hành động với người dân của họ.

Vì mang quốc tịch Anh, việc bà Asma al-Assad đối diện với chuyện bị khởi tố – nếu bằng chứng chứng minh được các cáo buộc – bà có thể bị tước quốc tịch Anh”  – Guernica 37 cho biết trên trang web của họ.

The Guardian cho biết đơn vị điều tra tội ác chiến tranh của cảnh sát Anh đã bắt đầu xem xét trường hợp của bà Asma al-Assad đầu năm nay và đang xác định liệu có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra đầy đủ hay không.

Bà Asma al-Assad được điều trị ung thư vú hồi năm 2018 và đã hồi phục. Tuần trước, bà thông báo bà và ông Bashar al-Assad đã bị mắc COVID-19.

Theo Đài Sky News, tháng 3-2021 đánh dấu tròn 10 năm kể từ khi nội chiến nổ ra ở Syria, với ước tính 400.000 người thiệt mạng và 6,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và nói rằng họ là bên đang chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Bình An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều