+
Aa
-
like
comment

Vợ giám đốc Sở Tư pháp bị bắt vì vừa thế chấp ngân hàng vừa bán đất cho nhiều người

17/06/2020 14:09

Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tạm giam bà Bùi Thị Mai Liên, trưởng phòng hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, vì vừa thế chấp ngân hàng vừa bán đất cho nhiều người.

Vợ giám đốc Sở Tư pháp bị bắt vì vừa thế chấp ngân hàng vừa bán đất cho nhiều người - Ảnh 1.
Vợ chồng bà Bùi Thị Mai Liên và ông Đoàn Xuân Sơn – Ảnh: L.Đ.

Đêm 15-6 rạng sáng 16-6, Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tạm giam bà Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi), trưởng phòng hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Bà Liên là vợ ông Đoàn Xuân Sơn, giám đốc sở này.

Cùng bị bắt là 3 công chứng viên có quan hệ mật thiết hoặc quan hệ gia đình với ông Sơn, bà Liên.

Cụ thể, các công chứng viên bị tạm giam gồm: Bùi Hữu Quang Luận (công chứng viên Phòng công chứng số 1, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng), Chu Văn Sửa và Trần Thùy Lâm (văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu – phòng công chứng tư nhân).

Theo thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng, từ cuối năm 2019, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng nhận được nhiều đơn thư tố cáo bà Liên và ông Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua điều tra bước đầu, cơ quan chức năng đến nay chỉ mới phát hiện 1 vụ có đủ chứng cứ để khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, bà Liên mang sổ đỏ nhà, đất trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 1, TP Đà Lạt) thế chấp, vay ngân hàng hơn 10 tỉ đồng nhưng đồng thời rao bán tài sản này để thu thêm 12 tỉ đồng.

Trong vụ này, cơ quan điều tra xác định bà Liên được sự giúp sức của các công chứng viên là người quen thân và người trong gia đình là Sửa, Luận, Lâm.

Thông tin giám sát từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, từ nhiều tháng trước nhiều người có đơn tố cáo bà Liên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đoàn Xuân Sơn, chồng bà Liên hiện là giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, cũng bị tố cáo là ký giấy nhận nợ cùng vợ.

Về số nợ hơn 500 tỉ đồng bà Liên huy động từ nhiều nguồn được các cơ quan nội chính nhắc tới, cơ quan này lý giải dù chưa xác tín một cách chính xác số nợ trên nhưng từ nhiều nguồn theo dõi, nắm thông tin, từ năm 2015 bà Liên tham gia buôn bán bất động sản.

Gần đây bà Liên đầu tư vào quy hoạch khu dân cư ở Măng Line (phường 7, TP Đà Lạt) và xã Tà Nung (TP Đà Lạt) nhưng lại bị vướng thủ tục nên thời gian xây dựng, mua bán bị ngưng trệ.

Để tiếp tục thực hiện dự án, Liên đi vay “nóng”, mượn nợ của nhiều cán bộ, nhân viên trong Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, bà này còn vay mượn của nhiều cán bộ trong các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và nhiều người dân khác. Tạm tính đến thời điểm này, bà Liên nợ 400 tỉ đồng.

Hiện nay, theo đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, người cho bà Liên nợ nhiều nhất là 53 tỉ đồng. Trong đó, ông Đoàn Xuân Sơn trực tiếp ký giấy nhận nợ 8 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Sơn cũng ký giấy nhận nợ với một người khác với số tiền 8 tỉ đồng, hẹn trả trong 2 ngày nhưng đến nay vẫn chưa trả. Tài sản để chủ nợ tin tưởng cho vợ chồng bà Liên mượn tiền là 51 lô đất nền tại khu Măng Line và nhiều tài sản khác.

Ông Đoàn Xuân Sơn nghỉ phép dài ngày

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đang xem xét các thư tố cáo bà Liên và ông Sơn. Trong đó có nêu đến vai trò của ông Sơn, tuy nhiên các cơ quan chức năng đang điều tra. Vụ bắt giữ bà Liên vừa qua là một vụ án với các chứng cứ ban đầu không liên quan đến ông Sơn.

Ông Sơn đang là cán bộ do Tỉnh ủy Lâm Đồng quản lý, theo quy định chắc chắn ông Sơn sẽ bị kỷ luật.

Ông Sơn nghỉ phép đến hết tháng 6-2020, việc điều hành Sở Tư pháp tạm thời được giao cho một phó giám đốc sở.

MAI VINH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều