+
Aa
-
like
comment

Vợ chủ tịch Asanzo đã rút ra hơn 500 tỉ đồng

28/10/2019 18:51

Liên qua về vấn đề thuế, đại diện Tổng cục Thuế cho biết Cục thuế TP.HCM đã xác định số thuế truy thu, phạt hơn 47 tỉ đồng (số thuế truy thu là hơn 40,5 tỉ đồng, số phạt chậm nộp là hơn 1,6 tỉ đồng, số tiền phạt kê khai sai là 5,3 tỉ).

Trong 47 tỷ đồng nói trên đã gồm cả số truy thu 13,9 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 9,7 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Nhận thấy có dấu hiệu hành vi trốn thuế, Cục Thuế TP.HCM đã lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra.

Về hành vi trốn thuế, Cục thuế đang kiến nghị có 3 hành vi trốn thuế: Thứ nhất là hành vi để ngoài sổ sách kế toán, không xuất hoá đơn GTGT nhằm trốn thuế TTĐB và thuế GTGT.

Thực tế, Công ty CP Tập đoàn Asanzo mua linh kiện điều hoà nhiệt độ là đối tượng chịu thuế TTĐB, nhưng lại kê khai là mua thành phẩm điều hoà nhiệt độ công suất là từ 90.000 BTU trở xuống là đối tượng không thuộc thuế TTĐB ở khâu thương mại để gian lận trốn thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế- Bộ Tài chính tại cuộc họp các bộ ban ngành về xuất xứ tại Tổng cục Hải quan

Căn cứ vào sổ sách kế toán thì đoàn thanh tra của Cục thuế đã xác định công ty CP Công nghệ thông tin VTB là thực hiện gia công và cho Công ty CP tập đoàn Asanzo.

Công ty VTB này xuất bán cho Công ty điện lạnh Asanzo và Công ty Trần Thoàn cũng xuất hoá đơn trực tiếp cho Công ty điện lạnh Asanzo là mặt hàng điều hoà nhiệt độ.

Các công ty CP Tập đoàn Asanzo qua hoạt động kinh doanh này thì không xuất hoá đơn để ngoài sổ sách kế toán khoản thu liên quan đến doanh thu bán hàng cho công ty TNHH điện lạnh Asanzo, Công ty CP tập đoàn Asanzo cũng không kê khai thuế TTĐB và thuế GTGT bán hàng cho công ty điện lạnh Asanzo. Đây là hành vi thứ nhất.

Hành vi thứ hai là hành vi sử dụng bất hợp pháp hoá đơn: hoá đơn có nội dung ghi không có thực, hoá đơn ghi là mặt hàng điều hoà nhiệt độ nhưng nội dung thực tế là linh kiện điều hoà nhiệt độ để nhằm mục đích là trốn thuế TTĐB.

Hành vi thứ 3 mà đoàn thanh tra của Cục thuế báo cáo đó là hành vi sử dụng hoá đơn đầu vào có dấu hiệu ghi cao hơn giá bán giao dịch thực tế để nhằm mục đích trốn thuế. Công ty có sử dụng hoá đơn đầu vào của các doanh nghiệp mà hiện nay không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế, các doanh nghiệp này chủ yếu do người lao động của công ty CP tập đoàn Asanzo là đại diện pháp luật và để nhập hàng hoá, linh kiện sản phẩm, điện tử, điện lạnh bán cho công ty CP tập đoàn Asanzo.

Hành vi lập hoá đơn có dấu hiệu ghi cao hơn giá giao dịch thực tế thể hiện ở sau khi công ty CP tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc tập đoàn Asanzo chuyển tiền thanh toán tiền hàng cho các công ty nêu trên.

Qua xác minh tài khoản ngân hàng cho thấy, tiền lại được chuyển ngược lại cho công ty thuộc tập đoàn Asanzo hoặc cá nhân bà Nguyễn Thị Hiền vợ ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo và các cá nhân là người lao động tại các công ty thuộc tập đoàn Asanzo rút ra với tổng số tiền theo ước tính của đoàn thanh tra Cục thuế TP HCM là hơn 500 tỷ đồng.

Đặc biệt, “các công ty này hiện nay không còn tồn tại ở địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế, do đó cơ quan thuế không có chức năng điều tra nên không thể thực hiện xác minh làm rõ, và đã củng cố toàn bộ nội dung, hồ sơ này sang Phòng An ninh kinh tế của Công an TP HCM để tiếp tục điều tra khởi tố”, đại diện Cục Thuế nói.

(Theo Công An Nhân Dân)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều